World Celeb

ไลฟ์สไตล์หรูมหาเศรษฐีเยอรมัน ใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อไม่แคร์โลกร้อน

Pinterest LinkedIn Tumblr


“พลังที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง” ประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง ‘สไปเดอร์แมน’ ที่หลายคนประทับใจ แต่ใช้ไม่ได้ผลกับเศรษฐีในเยอรมนี เพราะมหาเศรษฐีชาวเยอรมัน 10% ปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงปีละ 257 ล้านตัน มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนจนในประเทศทั้งหมด (237 ล้านตัน) ชี้ชัดว่า ยิ่งรวย ยิ่งมีอำนาจ ก็ยิ่งทำความเสียหายต่อสภาวะแวดล้อม


จากผลการวิจัย STRG_F ของสถานีวิทยุสื่อสารสาธารณะของเยาวชน มุ่งมาที่ประเด็นนี้ โดยเฉพาะ กลุ่ม Rich Kids “เทโอ เอส.” หนุ่มวัย 18 แสดงความเห็นในสารคดียูทูบ ‘เครื่องบินส่วนตัว เรือยอชต์ คาเวียร์ : มหาเศรษฐีส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศอย่างไร’ เขาบอกว่า “ที่จริงแล้วผมไม่สนใจเรื่องพวกนี้หรอก แน่นอนว่าผมไม่ได้อยากให้โลกพัง แต่ความสุขสบายก็เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าสำหรับผม”

เทโอ ผู้มีพ่อรวยกล่าวว่า “ใครจ่ายได้มากกว่าก็ใช้ (คาร์บอน) มากกว่า” เขาชอบนั่งเครื่องบินส่วนตัวไปเที่ยวเกาะซึลต์-สถานที่ท่องเที่ยวไฮโซในทะเลเหนือของเยอรมนี เขามีกลุ่มก๊วนที่นั่น ไม่ต่างอะไรกับนักการเมืองหรือเซเลบแถวหน้าของเยอรมนี ที่มักใช้เครื่องบินส่วนตัวไม่ว่าใกล้หรือไกล “ผมรู้ว่ามันไร้สาระ แต่คนเรามีแค่ชีวิตเดียว ถึงผมไม่ทำ ก็มีคนที่ไม่ไปเที่ยว ช่วยเซฟสภาพภูมิอากาศให้ผม”


ด้าน “ชาน เอ็ม.” หนุ่มวัย 23 ผู้ร่ำรวยด้วยลำแข้ง ก็ทำในลักษณะเดียวกัน บ่อยครั้งด้วย “คนอื่นชอบขับรถสปอร์ตไปเที่ยวในวันหยุด แต่ผมเช่าเครื่องบินเหมาลำ” เขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่แยแสสภาพแวดล้อม “ผมไม่เขวี้ยงกระป๋องโค้กออกจากหน้าต่างรถก็แล้วกัน” ฟังดูคล้ายจะมีจิตสำนึก เพียงเพราะความไม่สะดวกสบาย ที่ทำให้เขาต้องนั่งเครื่องบินส่วนตัว “จะให้ผมใส่นาฬิการาคาแพงขึ้นรถไฟเหรอ ไม่ดีกว่า” เขาเลยต้องเช่าเครื่องบิน ซึ่งดูจะเป็นตรรกะของเด็กรวยหลายคน จากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันความต้องการเครื่องบินส่วนตัวในเยอรมนีสูงมาก

พฤติกรรมกินทิ้งกินขว้าง ก็เป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของเด็กรวย เทโอ เอส.มักกินคาเวียร์เรียกน้ำย่อยแค่ครึ่งเดียวแล้วทิ้ง “มันก็แค่ไข่ปลา” บางคืนเขาใช้จ่ายเงินถึง 2,000 ยูโร (ราว 7.6 หมื่นบาท) เพื่อสังสรรค์ในคลับหรู ซึ่งไม่ใช่ปัญหาเพราะเขาคิดการใหญ่กว่านั้น “ไม่ใช่แค่บ้านหลังเดียวที่ผมใฝ่ฝัน แต่เป็นบ้านยี่สิบหลัง และไม่ใช่เครื่องบินเจ็ตธรรมดา แต่ต้องลำใหญ่ที่สุด” สูงกว่า เร็วกว่า และอีกมากมาย ตอนนี้เขาเป็นนักธุรกิจ และมีต้นแบบมากมายที่ใฝ่ฝัน อย่างเช่น Volkswagen ซึ่งเป็นเจ้าของฝูงบินเจ็ตที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด เท่าที่เมืองเล็กๆ ที่มีประชากร 6,000 คนจะปล่อยต่อปี

โพสต์ล่าสุดของ เทโอ เอส. บนอินสตาแกรมในหัวข้อ “ชีวิตสวยงาม” ของเขา มีหลายคนเข้าไปคอมเมนต์ หนึ่งในนั้นวิจารณ์ว่า “ฉันไม่เกลียดนายหรอก แต่ขยะแขยง เพราะนายมันแค่เด็กรวยที่แล้งน้ำใจ”

Comments are closed.

Pin It