World Celeb

วิกฤตฮอลลีวู้ด ทีมงานยกพลสไตรค์ ดาราดังร่วมเดินพาเหรดเรียกร้องความเป็นธรรม

Pinterest LinkedIn Tumblr

มาร์ค รัฟฟาโล
ตอนนี้ฮอลลีวูดแทบจะกลายเป็นอัมพาต เมื่อเหล่าดาราดังแห่งวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์พากันออกมาต่อสู้เพื่อสภาพการทำงานที่ดีขึ้น เพื่อบังคับใช้ข้อเรียกร้องที่ “สมเหตุสมผล” ของสหภาพแรงงานในเรื่องค่าจ้างและปัญญาประดิษฐ์ (AI) นักแสดงจากสหภาพแรงงาน Sag-Aftra ได้พากันหยุดงานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งในนครนิวยอร์กและลอสแองเจลิส นับว่าเป็นการสไตรค์ครั้งใหญ่ที่สุดหลังจากที่เคยมีเมื่อปี 1960 และมีดาราดังหลายคน รวมถึงนักเขียนบทเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ราเชล แม็กอดัมส์
การประท้วงในฮอลลีวูดเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยกลุ่มสหภาพนักเขียนบท ที่เรียกร้องให้บริษัทนายจ้างรับประกันตำแหน่งงานของตนจากความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นของเนื้อหาหรือบทที่สร้างโดย AI หรือบทที่ปรับให้เหมาะกับ AI ก่อนจะลุกลามถึงสหภาพนักแสดงในช่วงนี้ ฮอลลีวูดและอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งหมดไม่ได้มีเพียงดาราดังที่ได้รับเงินค่าตัวหลายล้าน พวกเขาเหล่านี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยังได้รับค่าตอบแทนต่ำ หลายคนต้องวิ่งรอกรับงานเพื่อให้มีรายได้เพียงพอ อีกทั้งยังต้องทำงานภายใต้เงื่อนไขที่ไม่เอื้อให้สุขกายสบายใจ และไม่มีสวัสดิการด้านสุขภาพที่ดีรองรับ

การประท้วงหยุดงานเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม หลังจากการเจรจาสัญญาระหว่างสหภาพนักแสดง Sag-Aftra ซึ่งมีสมาชิกอยู่ราว 160,000 คน กับสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) ยุติลงแบบตกลงกันไม่ได้

เควิน เบคอน
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในนครนิวยอร์ก “เควิน เบคอน” นักแสดงวัย 65 ปี และเพื่อนร่วมงานพากันลงถนนประท้วง เขาสวมเสื้อยืดสีดำที่มีตัวสกรีน ‘SAG-AFTRA STRONG’ ที่หน้าอก พร้อมหมวกเบสบอลและแว่นกันแดด ในมือถือป้ายที่มีอักษร “SAG-AFTRA ON STRIKE” ขบวนสไตรค์เคลื่อนไปยังสำนักงานใหญ่ของ Warner Brothers, Discovery, HBO, Amazon, Paramount, NBC Universal และ Netflix

เบคอนถ่ายคลิปตัวเองท่ามกลางการประท้วงและร้องตะโกนว่านักแสดงและนักเขียนต่างเรียกร้องในสิ่งเดียวกัน “เราต้องได้ชัยชนะในการต่อสู้ครั้งนี้” เควิน เบคอน ซึ่งเคยรับบทนำในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเรื่อง ‘Footloose’ เมื่อปี 1984 พร้อมกันนั้นเขายังส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์พร้อมคลิปถึงผู้ประท้วงในลอสแองเจลิสด้วย “ผมร่วมเดินตามแนวทางด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับทุกคนในสหภาพ Sag-Aftra ของผม” ในขบวนยังมี นีนา ดอเบรฟ-นักแสดงหญิงวัย 34 จาก ‘Vampire Diaries’, เบตต์ มิดเลอร์, บิวซี ฟิลิปส์ และเดวิด โบเรียนาซ

เจสัน ซูไดคิส
ที่ลอสแองเจลิส ตามรายงานของสื่ออเมริกัน ตอนนี้แทบจะไม่มีการถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์กันได้อีกแล้ว เพราะทีมงานหลายฝ่ายพากันหยุดงานตั้งแต่สัปดาห์ก่อนที่เริ่มมีการสไตรค์ โปรเจ็กต์ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ‘Deadpool 3’ ‘Gladiator’ ภาคต่อ และ ‘Mission: Impossible’ ภาคที่ 8 ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่ผู้ชมภาพยนตร์จะสังเกตเห็นผลกระทบของการนัดหยุดงาน นั่นเพราะภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ส่วนใหญ่ถ่ายทำแล้วในปีนี้

ซูซาน ซาแรนดอน
ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว กลุ่มนักแสดงพากันไปประท้วงบริเวณหน้าโรงถ่ายภาพยนตร์และสำนักงานใหญ่ของค่ายบริการสตรีมมิง รวมถึงสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในจำนวนนั้นมีดารารุ่นใหญ่อย่าง “ซูซาน ซาแรนดอน” “เจสัน ซูไดคิส” และกลุ่มนักแสดงจากซีรีส์ดัง ‘Bridgerton’ รวมอยู่ด้วย รวมถึง “ไบรอัน ค็อกซ์” นักแสดงอังกฤษที่รับบทเป็นเจ้าพ่อสื่อ ‘โลแกน รอย’ ในซีรีส์เรื่อง ‘Succession’ ซึ่งกล่าวกับสื่อว่า “เราคงจะสไตรค์กันไปอย่างนี้เรื่อยๆ อาจเป็นไปได้ว่าความขัดแย้งนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ก่อนสิ้นปี”

อแลน รัค และ จัสทีน ลูป
อแลน รัค” นักแสดงจากซีรีส์ ‘Succession’ กล่าวถึง “AI และการประกันสุขภาพเป็นข้อกังวลหลักสำหรับนักเขียนบทและนักแสดง” เมื่อเขากับ “จัสทีน ลูป” เพื่อนร่วมงานในซีรีส์เดียวกันเดินทางมาถึงรั้วด้านนอกสตูดิโอของวอร์เนอร์ส บราเธอร์ส “บริษัทไม่ควรพึ่ง AI แล้วจ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสม แทนที่จะให้เราทำงานมากขึ้นแต่จ่ายน้อยลง” เป็นความจริงที่ว่า แต่ก่อนนักแสดงบางคนที่เคยรับบทตัวละครหนึ่งหรือบางคนที่เคยปรากฏตัวในซีรีส์ไม่กี่ตอนต่อปี เขาสามารถอยู่ได้ และรู้สึกว่าเขาสามารถเตร็ดเตร่ไปไหนก็ได้ในแต่ละปี และมีประกัน แต่ตอนนี้มันไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว นักแสดงที่เคยอยู่สบาย มีความสุขกับการทำงานไม่สามารถอยู่ได้เหมือนเดิมอีกต่อไป

บ็อบ โอเดนเคิร์ก” นักแสดงนำจาก ‘Better Call Saul’ ซีรีส์ประดับรางวัลของค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส กล่าวว่า “ผมเป็นสมาชิกของสหภาพ Sag-Aftra มาตั้งแต่ปี 1988 แล้ว ผมบอกได้เลยว่าเราต้องทำมันตอนนี้ และเราต้องทำให้ถูกต้อง เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องทำอะไรแบบนี้ในอีก 20 ปีข้างหน้า

เจเรมี่ อัลเลน ไวท์

เคียร์แนน ชิพกา

โลแกน เลอร์แมน และ โจอี้ คิง

แจ็ค เควด

Comments are closed.

Pin It