ทัวร์คอนเสิร์ตแรกในรอบเจ็ดปีของ “บียอนเซ” หนึ่งใน 57 โชว์ประเดิมที่สตอกโฮล์ม เธอสามารถสะกดสายตาผู้ชมตลอดการแสดงสามชั่วโมง ด้วยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอลังการที่เธอคัดสรรจากดีไซเนอร์ชื่อดังของลอนดอน ตั้งแต่ Alexander McQueen จนถึง David Koma ระยิบระยับละลานตาสมกับการแสดงสดอย่างแท้จริง
เพื่อเป็นเกียรติแก่เพลงแนวดิสโก้ที่หนักแน่นในอัลบั้มที่ 7 ของเธอ บียอนเซได้พาผู้ชมจำนวน 60,000 คนในสเตเดียมขนาดใหญ่ของกรุงสตอกโฮล์มไปยังฟลอร์เต้นรำแห่งอนาคตด้วยแฟชั่นเสื้อผ้าแบบกล้าได้กล้าเสีย เธอเปิดฟลอร์ด้วยชุดแคตสูทสีเมทัลลิกของ Alexander McQueen ที่มีภาพซิลูเอตต์แนวไซไฟตรงมาจากนอกโลก ราวกับซูเปอร์สตาร์จากต่างดาวปรากฏตัวขณะที่เธอเริ่มเปิดการแสดง
อย่างไรก็ตาม ชุดที่โดดเด่นน่าจะเป็นแคตสูท Loewe สีน้ำผึ้งแวววาวมีภาพแอ็บสแทร็กต์พรินต์รูปมือ ซึ่งออกแบบโดย “โจนาธาน แอนเดอร์สัน” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์สัญชาติสเปน ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังการแสดงของ “ริฮานนา” ในงาน Super Bowl ที่กลายเป็นไวรัล ชุดแคตสูทของบียอนเซเป็นเวอร์ชันเดียวกันกับชุดเดรสแขนกุดในคอลเล็กชันฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวปี 2022 ของ Loewe
นอกจากนั้นยังมีชุดสั่งตัดพิเศษจากแบรนด์ Balmain โดย “โอลิวิเยร์ รูสแตง” ที่ออกแบบให้มีคอร์เส็ตต์ทำจากไข่มุกล้วนๆ รูปลักษณ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนี้มีพื้นฐานมาจากรหัสเดียวกับที่ใช้ในงานออกแบบร่วมกันระหว่างรูสแตงกับบียอนเซของซีซันนี้ (ซึ่งน่าแปลกที่ไม่มีชิ้นพิเศษเหล่านี้ให้เห็นในการแสดงที่สตอกโฮล์ม แต่แน่นอนว่าจะต้องมีใน 56 โชว์ที่เหลือในทัวร์ 40 ประเทศรอบโลกของเธอ)
ส่วน David Koma แบรนด์ของนักออกแบบแฟชั่นในลอนดอน ที่เคยออกแบบสีเหลืองลูกเทนนิสให้เธอมาแล้ว คราวนี้เดวิดออกแบบชุดเดรสคัสตอมสีรุ้งให้กับเธอพร้อมแจ็กเก็ตที่มีโครงสร้าง ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจจากคอลเล็กชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2023 ของเขา
เช่นเดียวกับ Coperni ที่ออกแบบชุดบอดีสูทสีเงินแวววาวให้กับบียอนเซ พร้อมเสื้อคลุมขนนกเมทัลลิคที่เข้าชุดกัน และนี่เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกระหว่างดีไซเนอร์กับนักร้อง
เครื่องประดับที่สวยที่สุดในงานโชว์ครั้งนี้ คือม้าประดับเลื่อมขนาดมหึมาที่ชวนให้รำลึกถึง Studio 54 บียอนเซขึ้นนั่งบนอานของมันในช่วงสุดท้ายของการแสดง เครื่องประดับศีรษะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอลเล็กชันฤดูใบไม้ผลิปี 1997 ของ Mugler เธอสวมมันกับชุดบอดีสูทของ Casey Cadwallader
การแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นการผสมผสานที่ยอดเยี่ยมของเสียงที่ได้รับอิทธิพลจากเทคโนและบอลรูมของ ‘Renaissance’ ซึ่งบียอนเซเคยอธิบายว่า เป็นบทกวีของดนตรีเต้นรำและวัฒนธรรมที่แปลกประหลาด เพื่องานนี้เธอจึงเลือกสรรเสื้อผ้ากูตูร์แนวจี๊ดจ๊าดเพื่อสวมใส่ในแคมเปญก่อนออกอัลบั้ม ตัวอย่างเช่นทีเซอร์ความยาวเกือบสองนาทีของเพลง ‘I’m That Girl’ แสดงให้เห็นถึงความฉูดฉาดของลุคที่เธอออกแบบเอง
และเป็นที่รู้กันแล้วว่า บียอนเซชอบที่จะปรับแต่งรูปลักษณ์ของเธอตลอดทัวร์คอนเสิร์ต บางครั้งเธอเลือกสวมชุดสำหรับการแสดงเพียงครั้งเดียวในเมืองเดียว ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเธอจะอวดแฟชั่นชุดพิเศษให้เห็นแบบไม่ซ้ำกันไปจนถึงการแสดงรอบสุดท้าย ซึ่งจะมีในวันที่ 27 กันยายน 2023 ที่นิวออร์ลีนส์
ไปๆ มาๆ ทัวร์คอนเสิร์ต ‘Renaissance’ ของบียอนเซก็ไม่ต่างอะไรกับสัปดาห์แฟชั่นที่ตระเวนให้ชมทั่วโลกนั่นเอง
Comments are closed.