World Celeb

ส่อง ‘Koru’ วิมานลอยน้ำ เรือยอชต์ขนาดยักษ์ของ ‘เจฟฟ์ เบซอส’

Pinterest LinkedIn Tumblr


นับเป็นปีที่ยาวนานและยากลำบากสำหรับ “เจฟฟ์ เบซอส” ผู้ก่อตั้ง Amazon หลังจากการสั่งซื้อในปี 2018 การต่อเรือยอชต์ที่ท่าเรือเมืองร็อตเตอร์ดัมดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่นนัก เพราะถูกข่มขู่ด้วยการปาไข่ตลอดเวลา แต่ในที่สุด “โครู” เรือยอชต์ใหญ่ยักษ์ของเขาก็แล้วเสร็จพร้อมออกเดินทาง


“โครู” เดิมชื่อ ‘Y721’, IMO 9857298 ยามนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เรือใบสามเสากระโดงมีความยาวทั้งสิ้น 127 เมตร จึงถูกนับเป็นเรือยอชต์ที่ยาวที่สุดในโลก แม้ว่าเรือ ‘SY A’ ของ “อังเดร เมลนิตเชงโก” มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่มีขนาดยาวกว่าถึง 143 เมตรอย่างเห็นได้ชัด แต่มันก็เป็นเพียงเรือยอชต์ที่ใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน ไม่สามารถเดินเรือด้วยพลังงานลมเหมือนเรือของเบซอส

โครู สามารถรับรองแขกได้ 18 คน และพนักงานบนเรืออีก 40 คน บนเรือแทบไม่มีเครื่องเล่นเหมือนเรือยอชต์ทั่วไป และไม่มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้วย แต่โครูมาพร้อมกับเรือเงา ‘Abeona’ (IMO 9899349) ซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บทุกสิ่งอย่างที่ดูไม่เหมือนเรือใบ


รายละเอียดภายในเรือโครูไม่เป็นที่เปิดเผย เจ้าของเรือตั้งใจเก็บงำมันไว้เป็นความลับ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับราคา แหล่งข่าวบางแห่งระบุว่าอยู่ที่ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ บางสื่อก็ประเมินไว้ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์ ภาพที่เผยแพร่ให้เห็นเป็นภาพระหว่างการทดลองขับที่อู่ต่อเรือ Oceanco มีธงชาติเนเธอร์แลนด์ประดับ ปัจจุบันโครูท่องทะเลด้วยธงของหมู่เกาะเคย์แมน

ความล่าช้าและยุ่งยากในการต่อเรือโครูมีสาเหตุจากการที่บริษัทต่อเรือ Oceanco ต้องการประกอบเรือในอาลบลัสเซอร์ดัมให้เสร็จ แต่ในช่วงเวลานั้นเทศบาลเมืองเพิ่งบูรณะสะพาน ‘De Hef’ ซึ่งเป็นสะพานยกเก่าแก่แล้วเสร็จ และมันตั้งขวางอยู่ระหว่างอู่ต่อเรือกับทะเลเหนือ มีการซาวเสียงกันในหมู่ชาวเมือง ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าสะพานควรอยู่ที่เดิมและไม่ควรให้ใครไปแตะต้อง ชาวเมืองรวมกลุ่มตั้งเพจประท้วง ไม่ยอมให้เรือยอชต์ของเบซอสที่มีขนาดใหญ่เกินล่องผ่านสะพาน มีการข่มขู่ว่าหากบริษัทต่อเรือฝ่าฝืน ชาวเมืองจะพร้อมใจกันนำไข่มาปาใส่เรือ


กระทั่ง Oceanco ค้นพบทางออกอื่น โดยการลากเรือที่ไม่มีเสากระโดงอ้อมไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง ผ่าน ‘อูเด มาส’ และในที่สุดก็ไปเทียบท่าที่เอมฮาเฟน ใกล้กับเมืองเพอร์นิส จากนั้นมีการติดตั้งใบเรือและนำเรือออกจากอู่เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเพื่อทดลองขับ

วารสาร Superyacht Times ของเนเธอร์แลนด์รายงานว่าเรือยอชต์ขนาดใหญ่ของเจฟฟ์ เบซอสถูกส่งมอบก่อนเทศกาลอีสเตอร์ไม่นาน และตอนนี้มันสามารถท่องมหาสมุทรได้แล้ว

Comments are closed.

Pin It