World Celeb

วันนี้ที่รอคอยของ “ดัชเชสโซฟี” พระยศใหม่ที่ไม่ด้อยกว่าเมแกน มาร์เคิล

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังจากมีการประกาศปรับพระยศใหม่ของเหล่าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเนื่องจากการเตรียมตัวขึ้นครองราชย์ของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทำให้มีข่าวเมาต์หนาหูว่า หนึ่งในคนที่ยินดีที่สุดคือ “โซเฟีย เฮเลน ไรส์-โจนส์” พระชายาของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด อนุชาของกษัตริย์พระองค์ใหม่


เหตุมาจากเธอไม่ต้องฝืนใจทำความเคารพ “เมแกน มาร์เคิล” สะใภ้ผู้ซึ่งออกมาโจมตีราชวงศ์อังกฤษแบบไม่หยุดหย่อน เพราะมียศตำแหน่งที่สูงกว่า โดยก่อนหน้านี้ โซฟีมีตำแหน่งเป็น เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ ซึ่งถือเป็นรองตำแหน่งดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ของเมแกน


พระยศใหม่ของโซฟีคือ ดัชเชสแห่งเอดินบะระ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้แต่งตั้งให้ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เป็นดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งในอดีตเป็นตำแหน่งของเจ้าชายฟิลิป พระบิดา ซึ่งในตอนแรกหลายคนมองว่าหลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ลง ตำแหน่งนี้น่าจะตกเป็นของเจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งนั่นจะทำให้เมแกนได้ตำแหน่งดัชเชสแห่งเอดินบะระ พ่วงตามไปด้วย แต่มาถึงวันนี้ ตำแหน่งนี้โซฟีกลับได้ไปครองแทน


ความไม่ลงรอยกันของสะใภ้หลวงคู่นี้ มีเรื่องเล่ามาอย่างยาวนาน โดยจุดเริ่มต้นมาจากควีนอลิซาเบธที่ 2 เคยอยากให้ทั้งคู่สนิทสนมกัน และวางแผนจะให้โซฟี ซึ่งเป็นสะใภ้สามัญชนที่แต่งเข้ามาก่อน รับบทบาทเป็นพี่เลี้ยงให้กับ เมแกน แต่ฝ่ายหลังไม่ยินดีด้วย และคิดว่าเธอมีเจ้าชายแฮร์รี่คอยให้คำแนะนำอยู่แล้ว จากนั้นก็ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของคู่ไม่ค่อยดีนัก ยิ่งภายหลังเมแกนได้ออกมากล่าวหาราชวงศ์ สร้างภาพลบๆ อยู่ตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้โซฟีไม่ค่อยพอใจ และรู้สึกอึดอัดใจที่เธอต้องมียศต่ำกว่า


ดังนั้น นี่จึงเป็นวันที่เธอรอคอย วันที่เธอได้รับตำแหน่งดัชเชส และไม่จำเป็นจะต้องทำความเคารพ ถอนสายบัวให้กับเมแกนอีกต่อไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายคือ ในอนาคตลูกชายของเธอ จะไม่ได้เป็นดยุกสืบทอดจากเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เนื่องจากดยุกแห่งเอดินบะระ เป็นพระยศพิเศษที่ควีนเอลิซาเบธแต่งตั้งขึ้น ไม่ได้เป็นพระยศตามตำแหน่งที่สืบทอดทางสายเลือดแต่อย่างใด เจมส์จึงจะได้รับสืบทอดแค่ในฐานะ เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์เท่านั้น ในขณะที่ ลูกๆ ของเมแกน อย่าง อาร์ชี่ และ ลิลีเบ็ต ได้เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิง ไปเรียบร้อยแล้ว

Comments are closed.

Pin It