World Celeb

8 เซเลบกับโรคเรื้อรังประจำตัว

Pinterest LinkedIn Tumblr


นักปราชญ์ชาวเยอรมันเคยกล่าวไว้ “สุขภาพไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่ถ้าไม่มีสุขภาพ ทุกสิ่งก็ไม่มีความหมาย” ซึ่งในความเป็นจริงนั้น บางครั้งความเจ็บป่วยเรื้อรังก็เข้ามาหาเราแบบไม่รู้ตัว และคนดังเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน


เลดี้ กาก้า
นักร้องสาวป่วยด้วยโรค Fibromyalgia ซึ่งเป็นกลุ่มอาการปวดเรื้อรังบริเวณกล้ามเนื้อและพังผืด ที่มีรูปแบบการกระจายของอาการทั่วร่างกาย ที่พบบ่อยได้แก่ อาการอ่อนเพลีย ซึมเศร้า วิตกกังวล อาการตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น ปวดกล้ามเนื้อ ชา ปวดศีรษะ ฯลฯ โดยไม่รู้สาเหตุของโรคและไม่มีทางรักษาได้ มีเพียงอาการเท่านั้นที่สามารถบรรเทาได้ บางครั้ง เลดี้ กาก้า ถึงกับต้องยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ต เนื่องจากความเจ็บปวดจากอาการป่วยนี้


คิม คาร์ดาเชียน
ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ก่อนหน้านี้เธอเคยรู้สึกทรมานกับรูปลักษณ์ของตนเอง แต่ตอนนี้เธอไม่ได้ปกปิดจุดตำหนิ ไม่ว่าบริเวณไหนของร่างกายอีกต่อไปแล้ว เธอบอกว่า “แน่นอน ฉันหวังว่าจะได้รับการเยียวยารักษาเสมอ แต่ในระหว่างนี้ ฉันกำลังเรียนรู้ที่จะยอมรับมัน ยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของฉัน”


เบลลา ฮาดิด
นางแบบสาวป่วยด้วยโรค Lyme ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่มีชื่อเรียกว่า ‘Borreia’ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยมี เห็บ (สกุล xodex) เป็นพาหะ (ส่วนใหญ่เห็บระยะตัวอ่อนจะแพร่เชื้อขณะคนโดนกัด และดูดเลือดนานกว่า 24-28 ชั่วโมง) ส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อ อ่อนเพลีย และมีผลต่อการทำงานของหัวใจได้ แม่ของเบลลาก็ป่วยด้วยโรคนี้เหมือนกัน


จีจี ฮาดิด
พี่สาวของเบลลาเองก็ป่วยด้วยโรคเรื้อรังเช่นกัน เธอเป็น ไทรอยด์เรื้อรัง ‘ฮาชิโมโตะ’ มาตั้งแต่ปี 2018 เป็นการอักเสบเรื้อรังของต่อมไทรอยด์ ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยอย่างต่อเนื่อง บางครั้งอาจนำไปสู่อาการอ่อนเพลีย ผมร่วง และน้ำหนักขึ้นได้ นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอผอมลงเรื่อยๆ แล้วจู่ๆ น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นอีกครั้ง


เซเลนา โกเมซ
ป่วยด้วยโรค Lupus หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง เธอได้รับการวินิจฉัยพบโรคนี้เมื่อปี 2015 และต้องเข้ารับการรักษาตัวด้วยเคมีบำบัด หลังจากนั้นไม่นาน เธอจำเป็นต้องปลูกถ่ายไต โรคลูปัสทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำการต่อต้านร่างกายตนเอง และนำไปสู่การอักเสบในข้อต่อและอวัยวะต่างๆ


ชาร์ลี ชีน
นักแสดงรุ่นใหญ่ของฮอลลีวูด เปิดเผยเรื่องการติดเชื้อเอชไอวีของตนเองต่อสาธารณชน เพื่อจุดประกายความหวังให้กับคนอื่นๆ ที่ร่วมชะตากรรม “มันเป็นสามคำยากที่เราต้องย่อย เพราะมันเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิต” เขาเคยกล่าว อย่างไรก็ตาม ด้วยยาต้านที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ เขายังสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป


เอมี เบรนเนอแมน
นักแสดงและโปรดิวเซอร์ป่วยด้วยโรค Ulcerative colitis หรือลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง เป็นโรคซึ่งเกิดบริเวณลำไส้ใหญ่เท่านั้น และการอักเสบเกิดเฉพาะเนื้อเยื่อชั้นตื้นๆ เช่น ชั้นเยื่อบุลำไส้ของลำไส้ใหญ่ และมักเป็นที่บริเวณไส้ตรงเหนือทวารหนักขึ้นไป อาการที่เธอต้องทุกข์ทรมานคือ ปวดท้อง ท้องเสีย และอ่อนเพลีย


เฮลลี เบอร์รี
เมื่อตอนอายุ 23 เธอเคยล้มหมดสติไประหว่างการถ่ายทำซีรีส์ทางทีวีเรื่อง ‘Living Dolls’ แพทย์วินิจฉัยพบเธอเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 (Diabetes mellitus Type 1) เป็นเรื่องน่าช็อกสำหรับเธอ แต่เธอสามารถควบคุมโรคได้ดี และไม่ปล่อยให้ตนเองเสียงาน นอกจากนั้น เธอยังเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครให้กับสมาคมโรคเบาหวานในเด็กและเยาวชนอีกด้วย

Comments are closed.

Pin It