World Celeb

Talk of The World 2022 สรุปส่งท้ายปีกับ 10 ข่าวดังก้องโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปี 2022 กำลังจะผ่านพ้นไป ในตลอดระยะเวลา 365 วัน ในแต่ละประเทศทั่วโลก ล้วนเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นมากมาย ทั้งข่าวดีและข่าวร้าย วันนี้เราจะมาประมวลเหตุการณ์ระดับโลกที่น่าสนใจ ที่เกิดขึ้นในปีนี้ให้ได้ย้อนกลับไปทบทวนเหตุการณ์กันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?


1.การสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2
นับเป็นข่าวเศร้าแห่งปีกับการสูญเสียบุคคลสำคัญของโลก เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตในวัย 96 พรรษา ที่ปราสาทบัลมอรัล ในเมืองสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน ถือเป็นการสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์ที่ทรงครองราชย์มาอย่างยาวนานถึง 70 ปี โดยพระราชพิธีพระบรมศพจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในอีก 11 วันถัดมา ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน


2.รัสเซียก่อสงครามกับยูเครน
ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกันมายาวนานหลายสิบปีระหว่าง รัสเซียกับยูเครน ซึ่งในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตมาก่อน ทั้งสองประเทศเคยถกเถียงและแย่งชิงดินแดนที่ทับซ้อนกันอยู่ รวมถึงการต้องระแวดระวังรักษาสมดุลอำนาจแห่งภูมิภาค ไม่ต้องการให้กองกำลัง NATO ได้เข้ามาประชิดดินแดน ทำให้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัสเซียจึงประกาศสงคราม ใช้กำลังทหารเข้ายึดพื้นที่พิพาท รวมถึงเมืองหลวง อย่าง กรุงเคียฟ ซึ่งต่างไม่มีใครยอมและต่อสู้กันมาต่อเนื่องกว่า 10 เดือนแล้ว ไม่มีท่าทีจะสิ้นสุด


3.การเมืองที่พลิกผันของอังกฤษ
ภายในปีนี้ปีเดียว อังกฤษมีการผลัดเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน จุดเริ่มต้นมาจาก “บอริส จอห์นสัน” ทนกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน และการทยอยกันลาออกของทีมงานระดับสูงในรัฐบาลไม่ได้ จึงประกาศลงจากตำแหน่งในวันที่ 7 กรกฎาคม จากนั้นก็ได้ “ลิซ ทรัสส์” มาดำรงตำแหน่งแทน แต่นายกฯ หญิงคนนี้ก็นั่งแท่นได้เพียง 44 วัน ก่อนจะประกาศลาออกไป ทำให้ในวันที่ 24 ตุลาคม อังกฤษจึงได้มี “ริชี ซูนัค” เป็นนายกฯ เชื้อสายเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์


4.การลอบสังหารอดีตผู้นำประเทศญี่ปุ่น
กลายเป็นข่าวช็อกโลก เมื่อประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีความปลอดภัยสูง และมีตัวเลขการก่ออาชญกรรมน้อยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก อย่าง ญี่ปุ่น กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ถูกลอบสังหารระหว่างปราศัยในเมืองนาระ ด้วยปืนที่ประดิษฐ์เองของ เท็ตซึยะ ยามากามิ ชาวเมืองนารา ที่ไม่พอใจในตัวอาเบะเพราะคิดว่าเขามีส่วนสนับสนุนลัทธิประหลาด ที่หลอกลวงมารดาและทำลายชีวิตครอบครัวของเขา


5.การประท้วง “ฮิญาบ” ในอิหร่าน
การเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวของ “มาห์ซา อมินี” ชาวอิหร่านเชื้อสายเตอร์กิสถานวัย 22 ปี ที่กรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 16 กันยายน ในข้อหาละเมิดกฎหมายการแต่งกายของสาธารณรัฐอิสลามที่เข้มงวด จากการไม่สวมใส่ฮิญาบ หรือผ้าคลุมผม ได้กลายเป็นชนวนให้สาวๆ รุ่นใหม่ รวมถึงผู้ชื่อเสียงในหลากหลายวงการ ออกมาประท้วงรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเดินขบวนในหลายเมือง กลายเป็นเหตุความขัดแย้งรุนแรง และได้รับการสนับสนุนจากผู้คนทั่วโลก ซึ่งตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมลงโทษจากการก่อความไม่สงบมากถึงกว่าหมื่นคน และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน


6. อีลอน มัสก์ นักปั่นในโลกโซเชียล
เป็นปีที่เต็มไปด้วยสีสันทางโซเชียลอยู่ตลอด สำหรับ “อีลอน มัสก์” นักธุรกิจและนักลงทุนคนดัง ทั้งการออกมาโพสต์เชียร์หรือวิจารณ์เหรียญคริปโตทำให้ราคาดีดขึ้นลง รวมไปถึงการเข้าซื้อทวิตเตอร์ด้วยเงินสูงถึง 1.6 ล้านล้านบาท และเขามาปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มนี้จนเละเทะ แถมยังคอยออกมาทะเลาะกับผู้ใช้งานที่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของเขา นอกจากนี้ ยังส่งท้ายปีด้วยการทำให้ตลาดหุ้นแปรปรวน จากการเทขายหุ้นเทสล่าของเขาด้วยเงินมูลค่าสูงนับแสนล้านบาท ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าปีหน้าเขาจะป่วนเศรษฐกิจโลกอย่างไรอีก


7.เซเลนสกี คว้าบุคคลแห่งปีไปครอง
เรียกได้ว่าแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว สำหรับ “วโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดีแห่งยูเครน ที่ปักหลักต่อกรกับยักษ์ใหญ่ อย่าง รัสเซีย อย่างไม่เกรงกลัว การแสดงออกอย่างห้าวหาญ การเสาะแสวงหาพันธมิตร รวมไปถึงรู้จักเล่นกับสื่อ ปลุกกระแสในโลกโซเชียลได้ ทำให้อดีตนักแสดงตลกอย่างเขา ได้ก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลระดับโลก และได้ตกอยู่ในสปอตไลท์มาเกือบตลอดทั้งปี จนได้รับการเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีของหลายสถาบัน รวมไปถึงนิตยสารไทม์ ที่ได้เลือกเขามาขึ้นปกฉบับส่งท้ายปี


8.เส้นทางขาลงของคริปโต
เป็นปีที่นักลงทุนเงินเหรียญดิจิตอลต้องกุมขมับ เพราะมีแต่ข่าวร้ายโจมตีตลอดทั้งปี ทั้งการล่มสลายของเหรียญ LUNA คริปโตที่ได้รับความนิยมสูงอันดับต้นๆ เมื่อช่วงกลางปี ที่ทำเอาตลาดคริปโตซวนเซไปพักใหญ่ และส่งผลกระทบต่อการตกของราคาเหรียญสกุลดิจิตอลอื่นๆ อีกเป็นขบวน ก่อนจะมาโดนซัดถล่มซ้ำอีกระลอกช่วงปลายปี กับข่าวการประกาศล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ทำเอานักลุงทุนสูญเงินไปนับหมื่นล้านบาท และดูเหมือนว่านี่ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด ในปีหน้าต้องจับตามองว่าจะมีเหรียญไหนหรือแพลตฟอร์มใดล้มหายไปจากตลาดอีกบ้าง


9.เปิดตัวทายาทผู้นำตัวน้อยของเกาหลีเหนือ
ฝั่งเอเชียเองก็มีความไม่สงบ อย่าง เกาหลีเหนือที่ออกมาท้าทายเพื่อนบ้านอยู่ตลอด ทั้งการซ้อมรบ การยิงมิสไซล์ข้ามแดนไปตกทะเลใกล้เกาหลีใต้บ้าง ญี่ปุ่นบ้าง ทำเอาสถานการณ์ตึงเครียดเป็นช่วงๆ แถมช่วงปลายปีเกาหลีเหนือยังออกแอคชั่นซ้อมรบแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร ปล่อยข่าวออกสื่อ รวมไปถึงเปิดตัว “คิม จูแอ” ลูกสาววัยกว่า 9 ขวบ ของ คิม จอง อึน ด้วยการที่ท่านผู้นำพาจูงมือเดินชมขีปนาวุธข้ามทวีป ที่ว่ากันว่ารัศมีการยิงสามารถโจมตีสหรัฐอเมริกาได้เลยทีเดียว


10.ลิโอเนล เมสซี คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก
ปิดท้ายปีกันด้วยข่าวน่ายินดี เมื่อ ลิโอเนล เมสซี นักเตะซูเปอร์สตาร์วัย 35 ปี ได้ปิดฉากการแข่งขันฟุตบอลโลก ด้วยการพาอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์แรกในรอบ 36 ปี เอาชนะคู่แข่ง อย่าง ทีมชาติฝรั่งเศส ไปด้วยการยิงจุดโทษ หลังในเวลาเสมอกันไป 3-3 ของการแข่งขัน ที่นับได้ว่าเป็นนัดชิงที่สนุกและดรามาที่สุด โดยปีนี้นับเป็นการสร้างตำนานของเขาให้สมบูรณ์แบบ ด้วยการคว้ามาครองได้ทุกแชมป์ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลีก แชมป์ยูโรเปียนลีก แชมป์โคปาของทวีปอเมริกาใต้ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมจากทุกสถาบัน และปิดท้ายด้วยรางวัลใหญ่ที่สุดอย่าง แชมป์ฟุตบอลโลก ในที่สุด

Comments are closed.

Pin It