World Celeb

เปิดลิสต์ ‘เจ้าชายอาหรับ’ หล่อและรวยมาก

Pinterest LinkedIn Tumblr


บรรดาเจ้าชายและชีกห์ในราชตระกูลต่างๆ ของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ดูเหมือนจะห่างไกลจากการรับรู้ของเรา นอกเสียจากว่าจะตกเป็นข่าวใหญ่ หรืออย่างล่าสุดเกี่ยวกับ มกุฎราชกุมาร ‘เอ็มบีเอส’ ที่ทรงสานต่อความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย อีกทั้งยังเสด็จมาเยือนเมืองไทยในฐานะพระอาคันตุกะ ระหว่างการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปก แต่ความจริงแล้วเจ้าชายและชีกห์ล้วนเป็นขวัญใจของผู้คนในท้องถิ่นอยู่แล้ว แถมยังโดดเด่นในโลกโซเชียลอีกด้วย เป็นใครกันบ้างเรามาดูกัน?


:: มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน


มกุฎราชกุมารพระพักตร์คมเข้ม ชันษา 35 ปี ทรงเป็นที่คุ้นตาของชาวไทยมากขึ้นหลังจากความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างซาอุดีอาระเบียและไทยกลับมาแนบแน่นอีกครั้ง พระองค์ทรงเป็นผู้นำพาความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สู่ซาอุดีอาระเบีย อดีตเจ้าชายน้อยทรงชอบเล่นคลุกคลีกับทหารองครักษ์ ทรงชอบแกล้งครูสอนภาษาอังกฤษในชั่วโมงเรียน แต่พระบิดาก็ทรงปล่อยและใส่พระทัยเจ้าชายโมฮัมเหม็ดมากกว่าโอรสและธิดาองค์อื่นๆ ในจำนวน 13 พระองค์ กระทั่ง พระบิดาได้สืบราชบัลลังก์ในปี 2015 พระองค์ทรงแต่งตั้งโอรสองค์โปรดขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังทรงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานทรงผุดไอเดีย ‘Vision 2030’ ขึ้น เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจและสังคมใหม่ในอนาคตของซาอุดีอาระเบีย แทนการพึ่งพาพลังงานเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังปรารถนาจะเป็นศูนย์กลางของโลกอาหรับและอิสลาม รวมถึงเป็นจุดเชื่อมต่อและศูนย์กลางการลงทุนที่ยั่งยืนระหว่างยุโรป เอเชีย และแอฟริกาอีกด้วย ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของว่าที่กษัตริย์รุ่นใหม่ ที่เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต


:: ชีกห์ ฮัมดาน บิน มูฮัมหมัด อัล มักตูม


ชีกห์รูปงามแห่งนครดูไบ อายุ 33 ปี มีชื่อเล่นว่า ‘ฟัซซา’ เป็นลูกคนที่สองของ ชีกห์ มูอัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม แห่งราชตระกูลมักตูม ผู้ครองรัฐดูไบ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร Sandhurst ในลอนดอน และเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์จาก London School of Economics ความหล่อเหลาของเจ้าชายฮัมดานเป็นที่กล่าวขวัญถึง เคยติดอันดับ ‘ราชนิกูลรุ่นเยาว์ที่เซ็กซี่ที่สุดในโลก’ อันดับ 6 เป็นนักกีฬาขี่ม้าที่เคยคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ปี 2006 ที่กรุงโดฮา นอกจากนี้ ยังชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม อย่าง ดำน้ำ สกายไดรฟ์เวอร์ ยิงปืน และเซิร์ฟบอร์ด มีบัญชีอินสตาแกรม @faz3 ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 3 ล้าน และเป็นเจ้าของไอเดียการก่อตั้ง Hamdan bin Mohammed e-University มหาวิทยาลัยออนไลน์แห่งแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย


:: ชีกห์ โมฮัมเหม็ด บิน ฮามัด บิน คาลิฟา อัล ทานี


ชีกห์แห่งราชตระกูลอัล ทานี วัย 34 ปี เป็นน้องของเอมีร์แห่งรัฐกาตาร์ (ชีกห์ ตะมีม บิน ฮามัด อัล ทานี) สำเร็จการศึกษาด้านการเมืองสากลจาก Georgetown University School of Foreign Service ในกาตาร์ และปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์จาก Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปัจจุบัน ชีกห์ โมฮัมเหม็ด ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ สมาชิกคณะกรรมการ และประธานร่วมในคณะกรรมการบริหารจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของกาตาร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลและการส่งมอบสนามกีฬา รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับฟุตบอลโลก 2022 จบจากงานฟุตบอลโลกด้วยดีแล้ว เขายังมีงานตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการบริหารการลงทุนของกาตาร์ให้ต้องทุ่มเทต่อ ส่วนในโลกโซเชียล ชีกห์ โมฮัมเหม็ดมีผู้ติดตามรวมถึงแฟนคลับมากมายทีเดียว


:: เจ้าชายฮุสเซน บิน อับดุลเลาะห์ แห่งจอร์แดน


เจ้าชายชันษา 28 ปี เป็นโอรสองค์โตของกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน และราชินีราเนีย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการสืบราชบัลลังก์ พระองค์เข้ารับการศึกษาด้านการทหารในอังกฤษ และร่ำเรียนด้านประวัติศาสตร์สากลที่สหรัฐอเมริกา เจ้าชายฮุสเซนได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฎราชกุมารเมื่อปี 2009 ทำให้กลายเป็นประเด็นขัดแย้งในราชวงศ์ เนื่องจากเจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระปิตุลา (อา) เป็นผู้ครองตำแหน่งมกุฎราชกุมารอยู่ก่อนแล้ว ตามความปรารถนาของกษัตริย์องค์ก่อนหน้า กระทั่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจ้าชายฮัมซาห์ประกาศสละตำแหน่งรวมถึงสถานะเจ้าชาย ทุกวันนี้ เจ้าชายฮุสเซนเสด็จตามพระบิดาไปปฏิบัติพระกรณียกิจทุกครั้ง ทั้งยังทุ่มเทกับงานหลายด้าน รวมถึงการก่อตั้งมูลนิธิให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ขึ้นด้วยพระองค์เอง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเพิ่งปรากฏข่าว เจ้าชายฮุสเซนทรงหมั้นหมายกับ “รัชวา อัล ซาอีฟ” สถาปนิกสาวจากซาอุดีอาระเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Comments are closed.

Pin It