World Celeb

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น เผยพระบรมฉายาลักษณ์จักรพรรดิอากิฮิโตะ 89 พรรษา

Pinterest LinkedIn Tumblr


สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ชุดใหม่ ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงฉายพร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา วันที่ 23 ธันวาคม 2022

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระองค์เป็นพระราชบุตรลำดับที่ 5 ใน 7 พระองค์ในจักรพรรดิโชวะกับจักรพรรดินีโคจุง แต่เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ เมื่อแรกประสูติทรงพระยศและราชทินนามเป็น เจ้าชายสึงุ ยังเป็นพระประยูรญาติของเจ้าหญิงพังจา มกุฎราชกุมารีองค์สุดท้ายของราชวงศ์เกาหลี โดยเป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ที่ 125 ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 1989 จนสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2019 นับเป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์แรกที่ทรงสละราชสมบัติในรอบสองศตวรรต ตามลำดับการสืบสันตติวงศ์ของญี่ปุ่น พระองค์ทรงเป็นรัชทายาทอันดับ 1 ของราชบัลลังก์เบญจมาศตั้งแต่ประสูติ และทรงเข้าพระราชพิธีสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1951


ในวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1959 มกุฎราชกุมารอากิฮิโตะอภิเษกสมรสกับนางสาวมิชิโกะ โชดะ การอภิเษกสมรสครั้งนี้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้ญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นการอภิเษกของสตรีสามัญชนครั้งแรกกับราชวงศ์ญี่ปุ่น ทำให้นางสาวโชดะกลายเป็นมกุฎราชกุมารีมิชิโกะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะในเวลาต่อมา มีพระราชโอรสและพระราชธิดารวม 3 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ, เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนโนมิยะ และอดีตเจ้าหญิงซายาโกะ

#CelebOnline #สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ #ImperialFamilyofJapan #WorldCeleb #RoyalFamily #89พรรษา #EmperorOfJapan #JapanKing #สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

Comments are closed.

Pin It