World Celeb

อัยการสหรัฐฯ ชำแหละ! แผนหนีข้ามโลก “คาร์ลอส กอส์น”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ชื่อของ “คาร์ลอส กอส์น” และ ปฏิบัติการหนีข้ามโลกของเขา จะไม่มีวันถูกลบออกจากหน้าบันทึกประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน เพราะการหลบหนีจากประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบ อย่าง ญี่ปุ่นได้ ทำให้อดีตซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ กลายเป็นตำนานทันที

ความสำเร็จของการหลบหนี ไม่ได้มีเพียงการวางแผน วิธีการ เส้นทาง รวมทั้งจุดหมายปลายทาง ที่จัดเตรียมไว้อย่างดี แต่ทุกอย่างต้องถูกทำในรูปแบบ “ไร้ร่องรอย” ให้มากที่สุด ไม่เว้นแต่เส้นทางการจ่ายเงินค่าจ้าง เพื่อพาตัว กอส์น สู่เลบานอนได้อย่างปลอดภัย

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า สำนักอัยการของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ค่าจ้างในการหลบหนีครั้งประวัติศาสตร์นั้น คาร์ลอส กอส์น ได้จัดการให้ลูกๆ ของเขา แยกกันจ่ายเงินผ่านระบบสกุลเงินดิจิทัล แทนที่จะจ่ายด้วยการโอนเงินผ่านธนาคารในหมู่เกาะ หรือธนาคารสวิส ที่เราคุ้นเคยจากหนังสายลับ


ทางอัยการสหรัฐฯ ได้ตรวจสอบพบเส้นทางธุรกรรมการเงินดิจิทัลของ “แอนโทนี กอส์น” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคาร์ลอส ซึ่งได้โอนเงินดิจิทัลให้กับสองพ่อลูกชาวอเมริกัน ที่คาดว่าเป็นผู้ช่วยดำเนินการหลบหนีเป็นมูลค่ามากกว่า 15 ล้านบาท จากนั้นสองพ่อลูกดังกล่าวได้ถูกทางการอเมริกาจับกุมตัวภายหลังจากที่ทางการญี่ปุ่นร้องขอมาว่า ทั้งสองคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีของ คาร์ลอส

หลังจากถูกจับกุม ได้มีการตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของสองพ่อลูกเพิ่มเติม ก็พบว่า ก่อนหน้าที่ลูกชายของคาร์ลอส จะโอนเงินสกุลดิจิทัลให้นั้น ทั้งคู่ก็ได้รับการโอนเงินจากสมาชิกในครอบครัวกอส์น มาอย่างต่อเนื่อง โดยยอดรวมสูงถึงประมาณ 42 ล้านบาท แม้ก่อนหน้านี้ ทาง คาร์ลอส กอส์น จะให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวในเลบานอนว่า สมาชิกในครอบครัวของเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีข้ามโลกของเขา แต่อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกันระหว่างทางการญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ทำให้ภาพค่อนข้างแน่ชัดว่า ปฏิบัติการหนีสะเทือนโลกครั้งนั้น ครอบครัวกอส์น ต่างมีส่วนช่วยเหลืออย่างทั่วถึง โดยเฉพาะ เรื่องทางการเงิน

ล่าสุด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม คาร์ลอส กอส์น ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทีวีในเลบานอนอีกครั้งว่า เขาจะช่วยเหลือทุกๆ คนที่ช่วยเหลือเขามาก่อน ซึ่งก็น่าจะหมายถึงการช่วยเหลือสองพ่อลูกชาวอเมริกัน ด้วยทีมทนายชั้นดีในการต่อสู้ทางกฏหมาย ที่ทั้งคู่ได้ขอยื่นขอประกันตัวมาแล้วสองครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ก็ต้องดูต่อไปว่า สองพ่อลูกชาวอเมริกันที่ถูกจับกุม จะสามารถทำให้ คาร์ลอส กอส์น ต้องถูกจับอีกครั้งได้หรือไม่

Comments are closed.

Pin It