World Celeb

ริชี่ ซูนัค หล่อ ฉลาด และรวยมาก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ริชี่ หรือ ฤาษี ซูนัค เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ต่อจาก ลิซ ทรัสส์ ที่อยู่ในตำแหน่งเพียง 40 กว่าวันเท่านั้น จากนโยบายเรื่องภาษีที่สร้างความวุ่นวายทางการเงินไปทั่ว ด้วยดอกเบี้ยที่พุ่งสูง และยังถูกกดดันจากราคาพลังงานทั่วโลก ทำให้ชาวอังกฤษเกิดความกังวลด้านสถานะทางการเงิน และค่าครองชีพ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ริชี่ ซูนัค ได้รับการสนับสนุนจากพรรคอนุรักษนิยมของเขาให้ขึ้นเป็นผู้นำ ซึ่งหมายความว่า พร้อมที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้

จากพื้นฐานที่เคยเป็นรัฐมนตรีคลังมาก่อน ทำให้เขาเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีเรื่องของงบประมาณ และน่าจะนำพาประเทศชาติผ่านวิกฤตทางการเงินไปได้ไม่ยาก


อย่างไรก็ตาม ริชี่ ต้องเผชิญหน้ากับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับครอบครัวที่ “โค-ตะ-ระ” รวยของเขา ที่มูลค่ารวมแล้วรวยยิ่งกว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 เสียอีก คนที่ออกความคิดเห็นในเชิงลบเกรงว่า มหาเศรษฐีอย่างเขาจะไม่เข้าใจสิ่งที่คนที่อัตคัดขัดสนชักหน้าไม่ถึงหลังต้องเผชิญสักเท่าไร

หลังจากมีการประกาศว่า ริชี่ ซูนัค กำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผลสำรวจทางการเมืองให้บรรยายตัวเขาในหนึ่งคำ ออกมาเป็นคำในทวิตเตอร์ มีตั้งแต่ “ฉลาด” “ดี” “โอเค” รวมทั้งอีกคำคือ “รวย”


ริชี่ ซูนัค ไม่ได้รวยเพราะตกถังข้าวสารเท่านั้น รุ่นพ่อแม่ของเขาก็ไม่ธรรมดา ทั้งคู่เป็นชาวอินเดียที่เกิดและเติบโตในประเทศอาณานิคมของอังกฤษในแอฟริกา โดยบิดาของเขา ยาชวีร์ เกิดที่เคนยา ส่วนมารดา อุชา เกิดในแทนซาเนีย ทั้งสองพบรักและแต่งงานกันที่อังกฤษ ซึ่งบิดามาเป็นแพทย์ ขณะที่มารดามาเปิดร้านขายยา

ริชี่ได้รับการศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนเอกชนวินเชสเตอร์ ที่ค่าเล่าเรียนสูงถึงปีละ 38,500 – 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเขาบอกว่า เขาโชคดีมากที่ได้เรียนในสถาบันนี้ เพราะมันเป็นการปูทางสู่อนาคตที่ดีทีเดียว

หลังจากนั้น ริชี่ได้เข้าศึกษาต่อทางด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ก่อนจะจบมาด้วยคะแนนระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง


เขาได้พบกับภรรยา อัคชาตา มูรติ ระหว่างที่ได้ทุนฟูลไบรต์ไปศึกษาด้านเอ็มบีเอที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เธอเป็นบุตรสาวของ นรายัน มูรติ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจไอที อินโฟซิส ของอินเดีย ทั้งคู่สมรสกันในปี 2009 ในงานแต่ง 2 วัน 2 คืนสุดหรูหราที่บังกาลอร์

หลังได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาของพรรคอนุรักษนิยมจากเขตริชมอนด์ในยอร์กเชอร์เหนือ เมื่อปี 2015 เขาก็กลายเป็นดาวเด่น และขึ้นเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของบอริส จอห์นสัน ระหว่างปี 2020 – 2022

ในฐานะรัฐมนตรีคลัง เขามองทะลุถึงงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ในการเยียวยาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้ง กองทุนเงินกู้ 420 พันล้านดอลลาร์ สำหรับธุรกิจที่ต้องการฟื้นฟู พอบอริสประกาศลาออก ริชี่ก็ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อตำแหน่งการบริหารประเทศ แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับ ลิซ ทรัสส์ ก่อนที่โอกาสจะเปิดให้เขาในอีก 6 สัปดาห์ต่อมา


ริชี่ พยายามทำตัวติดดิน ด้วยการให้ข่าวว่า พ่อแม่ของเขาต้องเสียสละมากมาย ในการส่งเขาเรียนสถาบันแพงๆ แต่ก็ไม่อาจลบภาพความรวยออกไปจากสายตาประชาชนได้ ทุกคนล้วนฝังหัวไปแล้ว ริชี่มีประสบการทางการเงินที่แตกต่างจากพวกเขา

วิดีโอคลิปที่ริชี่กำลังใช้เดบิตคาร์ดสแกนจ่ายเงินแบบเงอะงะ กลายเป็นไวรัลในโลกอินเทอร์เน็ต นั่นแสดงให้เห็นว่า เขาไม่เคยต้องออกมาซื้ออะไรด้วยตัวเองเลย หลังจากนั้น เขาสารภาพว่า เขาไม่เคยมีเพื่อนกลุ่มคนใช้แรงงานเลยสักคน

เขายังเคยถูกวิจารณ์เรื่องการอวดรวยด้วย อย่างเช่นการใช้ถ้วยกาแฟที่สามารถอุ่นกาแฟในตัวได้ ราคา 200 ดอลลาร์ รวมทั้งใช้รองเท้าปราดา มูลค่า 500 ดอลลาร์


ในวันที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี ริชี่ไม่ได้เปิดเผยความรวยสุดๆ ของฝั่งภรรยา ทั้งที่การเข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้ควรต้องเปิดเผยทุกอย่าง นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อัคชาตา มูรติ ยังโดนกล่าวหาเรื่องการเลี่ยงภาษี โดยอ้างว่า ไม่ได้ทำธุรกิจในอังกฤษอีกด้วย ด้าน ริชี่ ก็โดนข้อหาที่ถือกรีนคาร์ดของสหรัฐ ขณะที่นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีของอังกฤษ แม้ว่า เขาจะไม่ได้พำนักอยู่ในอเมริกา ทว่าจะได้ประโยชน์ในการเลี่ยงภาษีของอังกฤษได้ ทำให้ริชี่ต้องขอยกเลิกกรีนคาร์ดในปี 2021

ในที่สุด เขาต้องเปิดเผยความร่ำรวยสุดๆ ของครอบครัว ที่ราว 830 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ รวมทั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีผิวเหลืองรายแรก และอายุน้อยที่สุดในยุคสมัยใหม่อีกด้วย

ไม่แปลกเลยที่มหาเศรษฐีอย่าง ริชี่ ซูนัค และภรรยา อัคชาตา มูรติ จะอาศัยอยู่ในคฤหาสน์ราคารวมหลายสิบล้านดอลลาร์ โดยพวกเขาไม่ได้มีบ้านแค่หลังเดียว แต่มีถึง 4 หลังด้วยกันทั้งในอังกฤษและอเมริกา แต่หลังที่อยู่ประจำคือบ้านขนาด 5 ห้องนอนในเคนซิงตัน ทางลอนดอนตะวันตก มูลค่า 8 ล้านดอลลาร์


ในวันสุดสัปดาห์ ครอบครัวชื่นชอบไปพักผ่อนในคฤหาสน์ชนบทที่เคอร์บี ซิกสตัน ในยอร์กเชอร์ ที่ริชี่ซื้อมาในราคา 1.7 ล้านดอลลาร์ แต่ได้เพิ่มมูลค่าเป็น 2.3 ล้านดอลลาร์ ด้วยการเติมสระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย สตูดิโอโยคะ สนามเทนนิสเข้าไป ว่ากันว่า ค่าดูแลสระว่ายน้ำเฉพาะระบบทำความร้อนก็ปาเข้าไป 16,000 ดอลลาร์ต่อปีแล้ว

นอกจากบ้านหรูแล้ว เขายังมีรถราคาแพงเพียบ ไม่ว่าจะบีเอ็มดับเบิลยู เล็กซัส เรนจ์โรเวอร์ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ แต่ที่ขับบ่อยๆ แสดงความติดดิน คือ โฟล์คสวาเกน

ริชี่ ซูนัค ยังได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่แต่งตัวดีที่สุดคนหนึ่ง นอกจากรองเท้าปราดา สนนราคา 500 กว่าดอลลาร์แล้ว เขายังสวมสูทสั่งตัดเฉพาะตัวของเฮนรี เฮอร์เบิร์ต ช่างคนดังในบลูมแบร์รี มูลค่า 4,000 ดอลลาร์ ถ้าไปเปิดตู้เสื้อผ้าของเขาก็จะเจอแจ็คเก็ต ไรสส์ ราคา 1,000 ดอลลาร์ หรือรองเท้าแตะพาล์ม แองเจิลส มูลค่า 110 ดอลลาร์


ริชี่ ซูนัค ยังมีของสะสมเป็นคอลเลคชั่นจากหนัง Star Wars สุดอลังการ เขาบอกว่า ตอนเด็กๆ ไม่ได้อยากเป็นนักการเมือง แต่ “อยากเป็นเจได” ปัจจุบัน เขายังเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Star Wars นอกจากสะสมของที่ระลึกจากภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว เข้ายังไปเข้าชมรอบปฐมทัศน์ของแต่ละภาคอย่างไม่ขาดอีกด้วย

นอกจากนี้ เขายังสะสมของที่พะโลโก้ Coca-Cola ด้วย โดยสารภาพว่า ชอบดื่มโค้กมากๆ ซึ่งรสชาติที่ชอบมากที่สุดคือ Mexican Coke ที่มีส่วนผสมของน้ำอ้อย อย่างไรก็ตาม เขาพยายามจำกัดการดื่มโค้กให้เหลือสัปดาห์ละครั้ง เพื่อสุขภาพ หลังจากดื่มมามากตอนยังเป็นวัยรุ่น

ทุกวันนี้ เขาออกกำลังกายด้วยการปั้นจักรยานทุกเช้า ด้วยจักรยานเพโลตัน มูลค่า 2,000 ดอลลาร์ ต้องขอบคุณโครงการที่เพโลตันทำ ให้ปั่นจักรยานพร้อมฟังเพลงของศิลปินเพื่อความเพลิดเพลิน โดยเลือกเพลงของบริตนีย์ สเปียร์ส มาร่วมโปรแกรม หลังจากนั้น ริชี่ เลยติดใจ ต้องลุกขึ้นมาปั่นทุก 6 โมงเช้า

Comments are closed.

Pin It