World Celeb

‘อันเดรส บาเลนเซีย’ ศิลปินอายุ 10 ขวบ แต่ผลงานระดับ 6 หลัก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ผลงานภาพวาดของหนูน้อยวัย 10 ขวบ มีราคาสูงถึง 6 หลัก และเมื่อเขาจัดแสดงนิทรรศการ ผลงานทั้ง 35 ภาพของเขาก็ถูกซื้อไปทั้งหมด “อันเดรส บาเลนเซีย” เป็นจิตรกรรุ่นเยาว์ ภาพวาดของเขาเป็นภาพเหมือนของตัวเลขในจินตนาการ ที่เป็นตัวแทนของ ศาสตราจารย์ราชา และตัวตลก ซึ่งล้วนมีใบหน้าเป็นรูปทรงเรขาคณิต เหมือนภาพผลงานของ ปาโบล ปิกัสโซ จะต่างกันก็ตรงที่ภาพของบาเลนเซียยังมีราคาถูกกว่าอยู่ อย่าง ภาพ ‘Mr. Cube’ ถูกประมูลไปในฮ่องกงด้วยราคา 159,000 ดอลลาร์ และเมื่อไม่นานมานี้มีคนซื้อภาพของเขา ในงานการกุศลที่อิตาลีในราคา 230,000 ดอลลาร์


ปาโบล ปิกัสโซอายุ 19 ปี ตอนที่เขาจัดแสดงภาพผลงานครั้งแรก แต่ อันเดรส บาเลนเซีย สามารถทำได้ตอนอายุเพิ่ง 10 ขวบ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาจัดแสดงภาพผลงานที่แกลอรีในนิวยอร์กครั้งแรก และทั้ง 35 ภาพของเขามีคนซื้อไปทั้งหมด ราคาตั้งแต่ 50,000-125,000 ดอลลาร์

New York Times บรรยายภาพว่า เขาแต่งตัวเหมือนเด็กนักเรียนคนหนึ่ง และเขาพูดเล่าถึงที่มาของแรงบันดาลใจว่า ได้จาก ฌอง-มิเชล บาสเกียต, จอร์จ คอนโด และโปเกมอน นิทรรศการของเขามีชื่อว่า ‘No Rules’–ปราศจากกฎเกณฑ์ ศิลปะของบาเลนเซียไม่มีกฎเกณฑ์ ต่างจากชีวิตประจำวันของเขา ที่ยังต้องทำการบ้านและเข้าห้องสอบ จะว่าเขาเหมือนเด็กนักเรียนธรรมดาก็ไม่ใช่เสียทีเดียว พ่อแม่ของเขาในซานดิเอโกเล่าให้ฟังว่า อันเดรสตัวน้อยของพวกเขา เริ่มวาดรูปเป็นตั้งแต่อายุห้าขวบ โดยวาดตามภาพผลงานของ “เร็ตนา” ศิลปินกราฟิตีชาวอเมริกัน


อันเดรส บาเลนเซีย คุ้นเคยกับเร็ตนาดี เพราะเป็นลูกค้าคนหนึ่งของพ่อ ส่วนเส้นทางสายศิลปะของอันเดรสก็เกิดขึ้นจากสายสัมพันธ์ของครอบครัวเหมือนกัน นั่นคือเจ้าของแกลอรีในนิวยอร์กเป็นเพื่อนสนิทของครอบครัว

หลังจากประสบความสำเร็จกับนิทรรศการในนิวยอร์ก อันเดรส บาเลนเซียก็ไปแจ้งเกิดอีกครั้งที่ Art Miami ในฐานะศิลปินวัยอ่อนที่สุดในประวัติศาสตร์ ผลงานของเขามีดาราดังซื้อไป อย่าง โซเฟีย เวอร์การา, แชนนิง ตาตัม และบรูค ชีลด์ส เมื่อมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ก้าวถัดไปของเขาคือ การใช้ความสามารถเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เขาวาดภาพคล้าย ‘Guernica’ ของปิกัสโซ และนำออกประมูล โดยใช้ชื่อภาพว่า ‘Invasion of Ukraine’ เพื่อจะนำรายได้จากการขายทั้งหมด สมทบเข้ากองทุน ‘คลิตช์โก’ ของยูเครน

มีการจัดระเบียบและวางแผนชีวิตที่ดีขนาดนี้ เส้นทางอาชีพศิลปินของ “ปิกัสโซน้อย” คงไปต่อได้สวยงามและยาวไกลแน่นอน

Comments are closed.

Pin It