World Celeb

‘Miss Trans’ หญิงงามข้ามเพศ บนเวทีประกวดระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


การประกวดนางงามข้ามเพศในเมืองไทย มีจัดกันบ่อยจนนับไม่ไหว ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น อ้างอิงเทศกาล ไปจนถึงเวทีระดับชาติ อย่าง มิสทิฟฟานียูนิเวิร์ส, มิสทรานส์ไทยแลนด์, มิสทรานส์สตาร์ไทยแลนด์ ไปจนถึง มิสควีนออฟยูนิเวิร์สบิวตี้ไทยแลนด์ แล้วค่อยๆ ต่อยอดไปถึงระดับสากล อย่าง Miss Trans Global หรือบางคนข้ามขั้นไปร่วมเวทีประกวดนางงามจริงหญิงแท้ก็มี…วันนี้เราพาไปรู้จักนางงามข้ามเพศคนดังของโลกกัน


:: เมลา ฟรังโก ฮาบิจัน
เจ้าของมงกุฎ ‘มิสทรานส์โกลบอล 2020’ คนแรก เกิดและโตในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ยึดอาชีพนักเขียน เธอเป็นคอลัมนิสต์ให้กับ Rappler, Esquire Philippines และ L’Offiiciel Manila อีกทั้งยังเป็นที่ปรึกษาให้กับสถาบันผู้สื่อข่าวของ Calabarzon และยังเป็นนักแสดงอีกด้วย ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เธอผลิตสินค้าออกขาย เป็นเนยถั่วแบรนด์ ‘Miss Mela’s Peanut Butter’ ของตัวเอง


:: กาตาลูนา เอนริเกซ
เธอได้ตำแหน่งมิสเนวาดาเมื่อปี 2021 และได้ชื่อว่าเป็นสาวข้ามเพศคนแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ได้ผ่านเข้ารอบการประกวด Miss USA สาววัย 28 มีเชื้อสายฟิลิปปินส์ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการประกวดนางงามตั้งแต่ปี 2016 เธอเล่าย้อนถึงเวทีประกวดให้ Las Vegas Review Journal ฟัง “ฉันบอกกับคณะกรรมการตัดสินว่า ในฐานะผู้หญิงข้ามเพศที่ไม่ใช่คนผิวขาว และผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงทางร่างกายและเพศ ฉันขอยืนหยัดเพื่อทุกคนที่มีบทบาทน้อยในประเทศนี้” เวทีมิสยูนิเวิร์สที่เธอได้ไปต่อ-แม้ไม่ถึงฝัน-ยอมรับนางงามข้ามเพศมาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว


:: อังเกลา ปอนเซ
เธอคือ ‘มิสสเปน’ และเป็นนางงามข้ามเพศคนแรกของเวทีมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2018 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ “ฉันอยากส่งเสียงแทนใครหลายคนที่ไม่มี ทั้งที่สมควรได้รับมานานแล้ว” เธอบอกกับสื่อในครั้งนั้นว่า เธอต้องการจะสอนบทเรียนให้กับโลก ปอนเซมีพื้นเพจากปิลาส เมืองชนบทเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 14,000 คน เธอเริ่มเข้ารับการบำบัดฮอร์โมนตั้งแต่อายุ 17 ปี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดแปลงเพศในเวลาต่อมา


:: สรุตตี สิธารา
เจ้าของมงกุฎ ‘มิสทรานส์โกลบอล 2021’ ชื่อเดิม ‘ประวีน’ และเก็บซ่อนตัวตนที่แท้จริงจนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัยถึงได้ฤกษ์เปิดตัว สิธาราเป็นหญิงข้ามเพศหนึ่งในสี่คนที่ได้รับการบรรจุเข้าทำงานในหน่วยราชการของรัฐเกรละ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และเป็นนางงามข้ามเพศคนแรกของอินเดีย ที่สามารถผ่านเข้าสู่เวทีประกวดระดับโลก ทุกวันนี้เธอใช้ชีวิตคู่อยู่กับ ดายา กายัธรี เป็นคู่เลสเบียน-ทรานส์เจนเดอร์คู่แรกของรัฐเกรละ และทั้งคู่เป็นดาว TikTok ที่มีทั้งผู้ติดตามและวิจารณ์มากขึ้นเรื่อยๆ


:: เอริน กรินเดอร์ ทุนแฮล์ม
ดีกรีหมอฟันและนางงามชาวนอร์เวย์เชื้อสายไทย-เขมร ชื่อเดิมคือ ‘กรินทร์ เตื่อยตุ่น’ เกิดและโตที่บุรีรัมย์ ก่อนจะย้ายตามแม่ไปนอร์เวย์และสำเร็จการศึกษาที่นั่น เอรินผ่าตัดเปลี่ยนเพศช่วงปีสุดท้ายชั้นมัธยมฯ ปลาย จากนั้นเธอไปเป็นอาสาสมัครที่โรงเรียนศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กในเมืองเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ก่อนกลับไปเรียนต่อที่นอร์เวย์ เธอขึ้นเวทีประกวดนางงามครั้งแรกที่เมืองไทยเมื่อปี 2014 แต่ไปไม่ถึงรอบสุดท้าย จนกระทั่ง เข้าร่วมประกวดมิสนอร์เวย์เมื่อปี 2019 ได้รับตำแหน่งรองอันดับ 3 และปีต่อมาเข้าประกวดมิสอินเตอร์เนชันแนลควีน 2020 และผ่านถึงรอบ 12 คนสุดท้าย

Comments are closed.

Pin It