World Celeb

“มกุฎราชกุมารี อามาลียา แห่งเนเธอร์แลนด์” เจอภัยข่มขู่จากแก๊งมาเฟีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ความจริงแล้วเจ้าหญิงผู้สืบราชบัลลังก์ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ในอนาคตปรารถนาที่จะไปศึกษาเล่าเรียนเหมือนเช่นคนหนุ่มสาวทั่วไป อาศัยอยู่ในหอ เที่ยวผับ และสังสรรค์สโมสรกับผู้คนในสังคม ช่วงแรกที่เปิดเรียนก็ทำท่าว่าจะไปได้ดี แต่มาวันนี้มีคำสั่งจากราชสำนักให้พาพระองค์กลับวังแล้ว


“เจ้าหญิงกาตารีนา-อามาลียา เบอาทริกซ์ คาร์เมน วิกตอเรีย แห่งออเรนจ์” พระชันษา 18 ปี ทรงอยากใช้ชีวิตสามัญแบบนักศึกษาทั่วไป ที่เข้าไปนั่งเรียนในห้องเลคเชอร์ มีกลุ่มทำกิจกรรม ตอนค่ำก็ไปตระเวนเที่ยวผับบาร์ เมื่อต้นเดือนกันยายนพระองค์ทรงย้ายไปประทับที่ห้องเช่าร่วมในอัมสเตอร์ดัม หลังจากทรงลงทะเบียนเรียนในระดับปริญญาตรีสาขาการเมือง จิตวิทยา กฎหมาย และเศรษฐศาสตร์ ทรงฉลองพระองค์ในชุดกางเกงยีนส์สีขาว รองเท้าสนีกเกอร์ ในวันแรกที่มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมเปิดเรียน พระองค์ทรงแย้มพระสรวลร่าเริงและเป็นกันเองกับสื่อช่างภาพ แบบที่ชาวเนเธอร์แลนด์คุ้นเคยและชื่นชอบ “ราชวงศ์” แบบนี้


แต่เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และสมเด็จพระราชินีมักซิมา ทรงรับสั่งระหว่างเสด็จเยือนสวีเดนให้พระราชธิดากลับพระราชวังที่กรุงเฮกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากทรงทราบข่าวว่า เจ้าหญิงอามาลียาอาจตกอยู่ในอันตราย อีกทั้งทรงรับสั่งให้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยพระราชวังตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง สมเด็จพระราชินีมักซิมาตรัสถึงเรื่องนี้ว่า “เธอไม่ได้อยู่ในอัมสเตอร์ดัมแล้ว และไม่สามารถเดินทางออกไปไหนมาไหนได้เหมือนก่อน เรื่องนี้คงทำให้เธอรู้สึกอึดอัดใจมาก”


แม้ทั้งสองพระองค์ไม่ได้ตรัสถึงเหตุผล แต่บรรดาสื่อในเนเธอร์แลนด์ก็สืบจนค้นพบว่า สาเหตุน่าจะมาจาก ‘มอโคร’ แก๊งมาเฟียค้ายาเสพย์ติดที่เคยข่มขู่จะลักพาตัวหรือทำร้ายบุคคลชั้นนำในสังคมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป้าหมายของพวกเขาคือ เจ้าหญิงอามาลียา ผู้สืบราชบัลลังก์ในอนาคต และนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเต ผู้นำฝ่ายการเมืองการปกครอง ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคงจึงต้องเตรียมรับมือ

มาเฟีย ‘มอโคร’ ในเนเธอร์แลนด์เป็นแก๊งที่มีพื้นเพจากโมร็อกโก ทำธุรกิจค้ายาเสพย์ติดที่มีโคเคนเป็นหลัก “ริดูอัน ทากี” หัวหน้าแก๊งวัย 44 ปีถูกนำตัวขึ้นศาลในอัมสเตอร์ดัมเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เขาถูกศาลตัดสินโทษจำคุกในคดีฆาตกรรม 6 ศพ และเขาต้องสงสัยว่ามีส่วนอยู่เบื้องหลังการตายของ ปีเตอร์ อาร์. เดอ ฟรีส-ผู้สื่อข่าวคนดังสายอาชญากรรมด้วย


ส่วนเจ้าหญิงอามาลียา ยามนี้คงไม่ต่างจากหัวหน้าแก๊งมาเฟีย เพียงแต่พระองค์ติดอยู่ในกรงทองภายในพระราชวัง ซึ่งมีหน่วยอารักขาเฝ้าจับตาทั้งวันทั้งคืน สถานการณ์เช่นนี้จะยังดำเนินต่อไปอีกยาวนาน

ความปรารถนาใน “ช่วงเวลาสำหรับชีวิตธรรมดาสามัญ” ครั้งนี้ของพระองค์ คงไม่ง่ายเหมือนครั้งที่ทูลกับพระบิดาและพระมารดา ขอสละเงินอุดหนุนจากรัฐจำนวน 1.6 ล้านยูโรต่อปี ที่พระองค์ทรงได้รับมาตลอด

Comments are closed.

Pin It