World Celeb

เรื่องฉาวของ ‘คิม กอนฮี’ สตรีหมายเลข 1 แห่งเกาหลีใต้

Pinterest LinkedIn Tumblr


ตั้งแต่ประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา สื่อตะวันตกกล่าวถึงเขา ในเรื่องชื่อเสียงของตนเองที่เขาต้องปกป้อง เพราะในอดีต-สมัยยังดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด เขาเคยทำให้นักการเมืองหลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถึงสองคนต้องติดคุก

เมื่อเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เขาจำต้องปฏิบัติหน้าที่ให้ดีกว่าบุคคลเหล่านั้น อย่างน้อยจนถึงตอนนี้ประธานาธิบดียุนยังไม่มีเรื่องอื้อฉาว ยกเว้น ภริยาและแม่ยายของเขา ภริยาของเขา “คิม กอนฮี”(Kim Kun-hee) เคยตกเป็นข่าวเรื่องปลอมแปลงข้อมูลประวัติส่วนตัว ส่วนแม่ยายของเขาก็มีข่าวเรื่องรับเงินโดยไม่สามารถระบุแหล่งที่มา ที่เลวร้ายกว่านั้น เป็นข่าวเกี่ยวกับตัวเขาเอง คืออักษรภาษาจีนสำหรับ ‘กษัตริย์’ ที่เขียนในฝ่ามือระหว่างเขาปราศรัยทางทีวี แต่เขาปฏิเสธข่าวลือเรื่องที่ว่า เขารับอิทธิพลจากหมอผีนั้นไม่เป็นความจริง


คิม กอนฮี ถูกนักวิจารณ์กล่าวหาว่ามีพฤติกรรมจุ้นจ้านมากขึ้น เมื่อเข้าสู่จุดศูนย์กลางของการเมือง ถึงขั้นแทรกแซงวิสัยทัศน์ด้านนโยบายการปกครองของสามี รวมถึงใช้อิทธิพลบิดเบือนราคาหุ้น ครอบครองสินค้าฟุ่มเฟือยที่ละเว้นการชี้แจงทรัพย์สิน ใช้อิทธิพลแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ ของรัฐที่ส่อเค้าทุจริต


ทั้งหมดนี้ เริ่มถูกสื่อนำข้อมูลมาเปิดโปงเมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมา จนทำให้พรรคประชาธิปไตย พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามต้องออกมาเรียกร้องให้มี ‘พระราชบัญญัติป้องกัน คิม กอนฮี’ สี่เดือนหลังจากสามีของเธอขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี การโต้เถียงเรื่องสตรีหมายเลข 1 ดูจะยังไม่มีวี่แววว่าจะเลิกรา ข่าวซุบซิบเกี่ยวกับเธอล้วนถูกลากเข้ามาเป็นประเด็นทางการเมือง จนบางครั้งมันก็บดบังวิสัยทัศน์หรือผลงานของประธานาธิบดี ทำให้ต้องผุดไอเดียเรื่องหน่วยงานใหม่ขึ้นมา เพื่อดูแลกิจกรรมและเรื่องอื้อฉาวของสตรีหมายเลข 1 เป็นการเฉพาะ


แถมเรื่องอื้อฉาวของเธอก็มีมากเสียด้วย ล่าสุด เมื่อต้นเดือนกันยายนปรากฏข่าวบันทึกการสนทนาโทรศัพท์ของเธอ ซึ่งอยู่ภายใต้การสอบสวนเรื่องการปรับราคาหุ้นของบริษัทเยอรมัน Deutsche Motors ในเทปเสียงเธอ ขอให้พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ซื้อหุ้นเมื่อมีการแทรกแซงราคา แต่เรื่องนี้ฝ่ายทำเนียบประธานาธิบดีโต้กลับว่า เป็นรายงานข่าวปลอม และในวันก่อนหน้านั้น มีข่าวเรื่องสร้อยคอเส้นหรูมูลค่า 45,500 ดอลลาร์ ที่เธอสวมใส่ขณะเดินทางไปเยือนสเปน กับประธานาธิบดียุนเมื่อเดือนมิถุนายน ในข่าวระบุว่า มันเป็นทรัพย์สินนอกรายการที่แจ้งไว้ แม้ว่าทำเนียบประธานาธิบดีจะยืนยันว่า เป็นชุดเครื่องประดับที่เธอยืมมา แต่บรรดานักวิจารณ์ต่างไม่เชื่อว่าเป็นความจริง

แม้ว่า คิม กอนฮี จะเคยจัดแถลงข่าวชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ แต่ดูเหมือนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะกดดันให้มีการตรวจสอบเพื่อเอาผิดอย่างไม่ลดละ

Comments are closed.

Pin It