World Celeb

ปิดฉากตำนานเจ้าพ่อ ‘Red Bull’ ฝั่งตะวันตก

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ดีทริช มาเตชิตซ์” มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย เจ้าพ่อ ‘Red Bull’ ในดินแดนตะวันตก เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมด้วยวัย 78 ปี ที่ปรึกษาฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตบอกกล่าวกับผู้สื่อข่าวทีวีช่อง Sky เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “เรารู้ว่าสุขภาพของเขาไม่ค่อยสู้ดีนัก แต่พอถึงเวลาที่เขาจากไปจริงๆ เราก็ยังแทบไม่อยากเชื่อเหมือนกัน”


ดีทริช มาเตชิตซ์เดินกลยุทธ์ทางการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังของเขาโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกีฬาทั่วโลกมาหลายปี นอกจากสโมสรฟุตบอลบุนเดสลีกา RB Leipzig แล้ว อาณาจักรของมหาเศรษฐีชาวออสเตรียผู้นี้ยังรวมถึงสโมสรฮ็อกกี้น้ำแข็ง Red Bull มิวนิก และทีมฟอร์มูล่าวัน Red Bull และ Alpha Tauri ซึ่งเดิมคือ Toro Rosso และนักกีฬาจำนวนมากจากทั่วโลกอยู่ภายใต้สัญญากับ Red Bull

ตำนาน Red Bull ของมาเตชิตซ์เริ่มขึ้นจากการเดินทางสู่เอเชีย ครั้งนั้นเขาได้รู้จักกับเครื่องดื่มชูกำลังที่มีชื่อแบรนด์ว่า “กระทิงแดง” และในปี 1984 เขาจึงเจรจาเพื่อร่วมก่อตั้งธุรกิจกับ “เฉลียว อยู่วิทยา” เจ้าของกระทิงแดงดั้งเดิม จากนั้นกระทิงแดงก็ไปเปิดตัวในตลาดยุโรปด้วยชื่อ Red Bull แต่มาเตชิตซ์ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Red Bull GmbH สัดส่วนหุ้นของเขาอยู่ที่ 49 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ 51 เปอร์เซ็นต์ยังคงเป็นของตระกูลอยู่วิทยาเจ้าของเดิม


จากธุรกิจ Red Bull ทำให้ดีทริช มาเตชิตซ์ไต่อันดับขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 75 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินราว 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามรายงานของนิตยสาร Forbes ที่เพิ่งจัดอันดับความมั่งคั่งไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยพื้นเพแล้ว มาเตชิตซ์มีความสนใจด้านสถาปัตยกรรมในเบื้องต้น แต่กลับตัดสินใจเลือกเรียนด้านการบริการธุรกิจที่มหาวิทยาลัยเวียนนา

ดีทริช มาเตชิตซ์เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 1944 ที่เมืองซังต์มาไรน์ ในเมือร์ซทาลของรัฐสไตเรีย ภายหลังจบการศึกษาเขาเริ่มต้นงานฝ่ายการตลาดที่ Unilever จากนั้นเปลี่ยนไปทำที่ Jacobs และค่ายผลิตยาสีฟัน Blendax ก่อนมาก่อร่างสร้างตัวเองได้กับกิจการเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull


มาเตชิตซ์มอบเงินช่วยเหลือจากผลกำไรมหาศาลในกิจการของเขาให้กับผู้ป่วยโรคอัมพาตมาตั้งแต่ปี 2004 และยังก่อตั้ง ‘Wings for Life World Run’ มูลนิธิส่วนตัวร่วมกับไฮนซ์ คินิกัดเนอร์-แชมป์โลกโมโตครอส 2 สมัย ซึ่งลูกชายของเขาประสบอุบัติเหตุจนต้องนั่งรถเข็น หลังจากเขาเสียชีวิตลงแล้ว คาดกันว่าผู้สืบทอดกิจการ Red Bull น่าจะเป็น “มาร์ก มาเตชิตซ์” ลูกชายที่เกิดจากอดีตภรรยา

Comments are closed.

Pin It