World Celeb

เปิดรายชื่อ 8 มหาเศรษฐี คนเคยรวย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ว่ากันว่า เงินหมุนได้ มหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียงโด่งดังบางคน เคยครอบครองความมั่งคั่ง แต่วันหนึ่งก็ต้องสูญเสียไป ไม่ว่าจะเพราะความฟุ้งเฟ้อสุรุ่ยสุร่ายส่วนตัว การตัดสินใจผิดพลาดทางธุรกิจ บางคนร่ำรวยจากการทุจริต ฉ้อโกง จนต้องรับโทษทางกฎหมายและเสียทรัพย์ไปในที่สุด


1.เบอร์นาร์ด ‘เบอร์นี’ เมดอฟฟ์
เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้นำขบวนการแชร์ลูกโซ่ที่น่าอัปยศที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา นักลงทุนในเครือข่ายของเขา-ในจำนวนนั้น มีดาราฮอลลีวูดชื่อดังรวมอยู่ด้วย-ต้องสูญเสียเงินไปมูลค่ารวม 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และไม่มีใครเฉลียวใจเลยตลอดเวลาหลายปี ในปี 2008 เมดอฟฟ์ถูกฟ้องร้องด้วยข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงิน ให้การเท็จ และโจรกรรม ถูกตัดสินโทษจำคุกนาน 150 ปี


2.วีเจย์ มาลยา
เจ้าของสายการบิน Kingfisher Airlines และ United Spirits บริษัทสุราที่ใหญ่สุดของอินเดีย ซึ่ง นิตยสาร Forbes เคยประเมินมูลค่าทรัพย์สินไว้ที่ 750 ล้านดอลลาร์ ต้องสูญเสียทรัพย์สินมหาศาลไป หลังจากเขาล้มเหลวในการชำระเงินกู้ธนาคาร จนต้องอพยพหลบหนีไปสหราชอาณาจักร ปี 2016 หลังจากเขาเดินทางออกนอกประเทศ พรรคการเมืองฝ่ายค้านพยายามกดดันนายกรัฐมนตรีนเรนทระ โมทีอย่างหนัก เรื่องการหลบหนีของ วีเจย์ มาลยา


3.ฌอน ควินน์
ก่อนจะสิ้นเนื้อประดาตัว เขาเคยเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นของไอร์แลนด์ เหตุเพราะการลงทุนผิดพลาดในธนาคารของไอร์แลนด์ ทำให้ควินน์ต้องยอมสละเงินก้อนโตจำนวน 2.8 พันล้านดอลลาร์ของเขาไป ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2011 ควินน์อ้างว่าทรัพย์สินสุทธิของเขามีมูลค่าต่ำกว่า 50,000 ปอนด์ เขาจึงประกาศล้มละลาย


4.โจเซลีน ไวลเดนสไตน์
รูปลักษณ์ที่คล้ายแมวของเธอ ทำให้บรรดาสื่อในนิวยอร์กพากันขนานนามเธอว่า ‘แคต วูเมน’ เธอเป็นสาวสังคมไฮโซ มีพื้นเพเป็นชาวสวิส แต่งงานกับสามีมหาเศรษฐี ภายหลังหย่าร้างก็ยังใช้ชีวิตหรูหราแบบสุดโต่ง ใช้เงินต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่หมดไปกับการทำศัลยกรรมความงาม เฉพาะค่าโทรศัพท์ของเธอเดือนหนึ่งประมาณ 5,000 ดอลลาร์ สุดท้ายในเดือนพฤษภาคม 2018 เธอประกาศล้มละลาย ตามคำให้การ เธอแจ้งว่ามีเงินเหลือในบัญชีธนาคารเป็นศูนย์


5.บียอร์กอลฟูร์ กุดมุนด์สสัน
อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของไอส์แลนด์ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารหลักของไอส์แลนด์ แต่หลังจากที่ธนาคารล้มละลายในปี 2008 ทรัพย์สินของเขามูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ได้มลายกลายเป็นศูนย์ทันที หลังจากนั้นเขาก็ประกาศล้มละลาย


6.เอลิซาเบธ โฮล์มส์
เธอเคยเป็นดาวเด่นของสังคมซิลิคอน วัลเลย์ และมีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ บริษัท Theranos ซึ่งเป็นธุรกิจตรวจเลือดของเธอมีมูลค่าประเมินสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ แต่ไม่ช้าต่อมามีผลตรวจสอบปรากฏออกมาว่า การตรวจเลือดของบริษัทเธอนั้นไม่แม่นยำจริง เดือนมิถุนายน 2018 โฮล์มส์ถูกจับและดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง อีกทั้งทรัพย์สินก็พลอยอันตรธานไปด้วย


7.ไอค์ บาติสตา
ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เคยทำให้เขากลายเป็นผู้ชายที่ร่ำรวยที่สุดของบราซิล และติดอันดับมหาเศรษฐีอันดับ 8 ของโลกในลิสต์ของนิตยสาร Forbes ปี 2011 แต่เมื่อบริษัทน้ำมัน OGX 1 ของเขาล้มละลายในปี 2013 เขาต้องสูญเสียทรัพย์สินส่วนใหญ่ไป กลางปี 2018 บาติสตาถูกดำเนินคดีข้อหาติดสินบนอดีตผู้ว่าการ ริโอ เดอ จาเนโร ปีถัดมาเขาถูกหมายจับเพิ่มคดีฟอกเงิน


8.อัลเลน สแตนฟอร์ด
อดีตนักการเงินชาวอเมริกัน ที่ถูกศาลตัดสินต้องโทษจำคุก 110 ปี จากคดีฉ้อโกง สแตนฟอร์ดได้ชื่อว่าเป็นตัวการใหญ่เครือข่ายแชร์ลูกโซ่อันดับสอง ในปี 2012 ที่เกิดเรื่องอื้อฉาว พบว่านักลงทุนในเครือข่ายถูกฉ้อโกงไปทั้งสิ้น 7 พันล้านดอลลาร์ เหยื่อของสแตนฟอร์ดหลายรายยังไม่ได้เงินคืนจนถึงปัจจุบันนี้

Comments are closed.

Pin It