World Celeb

แกะโค้ดสื่อสาร ผ่านรหัสลับของควีนเอลิซาเบธที่ 2

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้วด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา ทว่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ยังคงมีให้เล่าขานกันแทบไม่จบไม่สิ้น และอย่างที่รู้กันว่าตลอดระยะเวลา 70 ปีของการครองราชย์ พระองค์ไม่เคยพระราชทานสัมภาษณ์สื่อ รวมทั้งไม่เคยตรัสเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง จะทรงทำก็เพียงส่งซิกที่เรียกว่า ‘รหัสลับ’ ผ่านสีสันของฉลองพระองค์ เครื่องประดับ และกระเป๋าถือของพระองค์

รหัสกระเป๋าถือ


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงถือกระเป๋าทุกครั้งที่ปรากฏพระวรกายต่อหน้าสาธารณชน ย้ำว่าทุกครั้ง เนื่องจากพระองค์ทรงใช้กระเป๋าถือเพื่อสื่อสารกับผู้ตามเสด็จของพระองค์อย่างเงียบๆ พระองค์มักทรงคล้องกระเป๋าที่พระหัตถ์ข้างซ้าย เพราะพระองค์ทรงถนัดขวา และทรงใช้พระหัตถ์ขวาสัมผัสทักทายผู้คน เมื่อใดก็ตามที่พระองค์ทรงเปลี่ยนมาคล้องกระเป๋าที่พระหัตถ์ขวา นั่นหมายความว่าพระองค์ประสงค์ให้ผู้ติดตามเข้ามาขัดจังหวะการสนทนาที่น่าเบื่อ หรือหากพระองค์ทรงวางกระเป๋าลงบนพื้นด้านซ้ายข้างพระวรกาย หมายความว่าผู้ติดตามต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ในทันที เช่นเดียวกับการวางกระเป๋าบนโต๊ะระหว่างเสวยพระกระยาหาร นั่นแปลว่าพระองค์ประสงค์จะออกจากที่ตรงนั้นภายในห้านาที และเหตุด่วนฉุกเฉินระดับสูงสุดคือ การหมุนพระธำมรงค์ที่ข้อนิ้วพระหัตถ์ของพระองค์


สมเด็จพระราชินีฯ ทรงมีกระเป๋าถือรุ่นและสีต่างๆ ราว 200 ใบ เฉพาะ 40 ใบจากจำนวนทั้งหมดมาจากแบรนด์ Launer มูลค่าใบละประมาณ 72,000 บาท แซลลี บีเดลล์-ผู้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติราชวงศ์ เคยเปิดเผยเรื่องเกี่ยวกับกระเป๋าถือของสมเด็จพระราชินีฯ ว่า พระองค์มักทรงพกพาพระฉาย ลิปสติก ดินสอ ลูกอมมินต์ และฉลองพระเนตร บางครั้งก็มีตะขอโลหะขนาดเล็กอยู่ด้วย เพื่อที่จะทรงใช้แขวนกระเป๋าข้างโต๊ะได้


รหัสสีฉลองพระองค์และเครื่องประดับ

สมเด็จพระราชินีฯ ทรงใช้สีและเครื่องประดับแทนคำปรารภ บางวาระพระองค์ก็ทรงเลือกสีและลวดลายของประเทศที่พระองค์เสด็จไปเยือน


ในการประชุมรัฐสภาอังกฤษปี 2017 ซึ่งมีขึ้นเพียงสองวันหลังจากสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปตกลงที่จะเจรจาเรื่อง Brexit สมเด็จพระราชินีฯ ไม่ได้ทรงฉลองพระองค์ด้วยเสื้อคลุมและมงกุฎเหมือนเช่นปกติ แต่ทรงฉลองพระองค์ชุดสีน้ำเงิน-เหลือง และพระมาลาสีน้ำเงินประดับดอกไม้สีเหลือง ที่ชวนให้นึกถึงดาวล้อมบนธงสหภาพยุโรป


ระหว่างการต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ครั้งแรก สมเด็จพระราชินีฯ ทรงสวมเข็มกลัดที่พระมารดาของพระองค์เคยสวมในงานพระบรมศพของกษัตริย์จอร์จ ความหมายก็คือการแสดงออกถึงความโศกเศร้า นอกจากนั้นในวันที่โดนัลด์ ทรัมป์เดินทางถึงอังกฤษ พระองค์ยังทรงสวมเครื่องประดับชิ้นหนึ่งซึ่งบารัก โอบามาเคยถวาย บนฉลองพระองค์อีกด้วย


หรือระหว่างพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป-พระสวามี สมเด็จพระราชินีฯ ทรงสวมเข็มกลัดริชมอนด์ มรดกตกทอดจากพระอัยยิกา ซึ่งพระองค์ทรงได้รับมอบเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรส

Comments are closed.

Pin It