World Celeb

"เจ้าชายฟิลิป" เชื้อพระวงศ์แห่งเซอร์เบีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบีย ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของยูโกสลาเวียในอดีต ไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ธรรมดาๆ ทั่วๆ ไป แม้ว่าราชบัลลังก์เซอร์เบียจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว แต่ทายาทวัย 40 ก็ไม่เคยสร้างความมัวหมองให้กับบิดา อดีตเจ้าฟ้าชายแห่งเซอร์เบียแม้แต่น้อย รวมทั้งตอนที่ เจ้าชายเพเทอร์ พี่ชายของเขาประกาศไม่รับสืบทอดราชวงศ์ด้วย

เจ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบีย เกิดในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะมาเติบโตที่สหราชอาณาจักร ทุกวันนี้เขาทำงานเช่นชายหัวหน้าครอบครัวทั่วไป และมีความสนใจในการลงทุนกับบิตคอยน์เป็นพิเศษ


เจ้าชายฟิลิปเป็นพระราชปนัดดาใน พระเจ้าเพเทอร์ ที่ 2 กษัตริย์พระองค์สุดท้ายของยูโกสลาเวีย เป็นโอรสในเจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารของราชอาณาจักรยูโกสลาเวีย กับเจ้าหญิงมาเรีย ดา กลอเรียแห่งออร์เลอองส์ บรากานซา เกิดเมื่อ 15 มกราคม 1982 ในสหรัฐฯ พร้อมกับคู่แฝดอีกหนึ่งคน ก่อนจะย้ายมายังสหราชอาณาจักร

เขาเป็นสมาชิกราชวงศ์คารายอร์เยวิช อดีตผู้ครองบัลลังก์ยูโกสลาเวีย ที่ต้องลี้ภัยออกจากประเทศในปี 1945 กว่าพระบิดาของเขาจะสามารถกลับสู่ประเทศได้ ก็เข้าสู่อีกศตวรรษหนึ่ง แถมต้องทำเรื่องทวงคืนที่ดินและทรัพย์สินทั้งหมดอีกนาน


เจ้าชายฟิลิป และน้องชายฝาแฝด เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ มีพี่น้องอีก 3 คน คือพี่ชายคนโต เจ้าชายเพเทอร์ และน้องสาว 2 คน เจ้าหญิงมาเรีย เดอ กลอเรีย เคาน์เตสโซล มาเรีย เดอ ลา บลังกา และ อนา ลูนา

เขากลายเป็นผู้สืบทอดราชวงศ์คารายอร์เยวิช หลังจากที่พี่ชายคนโตประกาศสละตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยนิตยสารคอร์ด รายงานว่า เจ้าชายเพเทอร์เชื่อว่า การสืบทอดราชวงศ์นั้น เขาควรที่จะได้อาศัยอยู่กับครอบครัวในเซอร์เบีย ท่ามกลางประชาชนของพวกเขา โดยขณะนั้น น้องชายอย่างเจ้าชายฟิลิปได้ย้ายจากลอนดอนกลับมาอยู่ในเบลเกรดเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปี 2020 ขณะที่ตัวเขาเองประสงค์จะใช้ชีวิตอยู่ในเซบียา ประเทศสเปนต่อไป


แม้จะไม่ได้เกิดและเติบโตในเซอร์เบีย แต่เจ้าชายฟิลิปยังเลือกที่จะแต่งงานตามแบบโบราณราชประเพณี ตอนที่สมรสกับ ดานิกา มารินโควิช สาวนักออกแบบกราฟฟิก ธิดาของศิลปินชาวเซอร์เบีย ชีเล มารินโควิช โดยนับว่าเป็นพระราชพิธีอภิเษกสมรสครั้งแรกนับจากปี 1922

พิธีจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ไมเคิลในกรุงเบลเกรด เมื่อเดือนตุลาคม 2017 โดยมีพี่ชายคนโต พระบิดา และเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรียแห่งสวีเดนทรงมาเป็นสักขีพยาน รวมทั้ง สมาชิกราชวงศ์ยุโรปอีกจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่ ราชินีโซเฟียแห่งสเปน เจ้าชายกิลโยมและเจ้าหญิงซิบิลยาแห่งลักเซมเบอร์ก ฯลฯ


เจ้าชายฟิลิปและดานิกา ต้อนรับบุตรชายคนแรก สเตฟาน ในอีก 4 เดือนต่อมา นับเป็นเชื้อพระวงศ์เพศชายรายแรกที่เกิดในแผ่นดินเซอร์เบียในรอบ 90 ปี

หลังจากศึกษาจบในสเปนและสหราชอาณาจักร ที่โรงเรียนสวิสโฮเทล เจ้าชายแห่งยูโกสลาเวียก็เริ่มทำงานที่ริตซ์โฮเทล กรุงลอนดอน ในแผนกการเงิน หลังจากปัญหาเศรษฐกิจในไซปรัส เขาเปลี่ยนมาเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนระหว่างประเทศ และหันมาสนใจเรื่องบิตคอยน์


เจ้าชายฟิลิป ให้สัมภาษณ์ว่า “บิตคอยน์คืออิสรภาพทางการลงทุน นี่คือนิ่งที่ผมอยากจะแนะนำให้ทุกคน

“บิตคอยน์ ไม่มีเซนเซอร์ เป็นสิ่งที่แลกเปลี่ยนได้ง่าย และยักย้ายถ่ายเทได้สะดวก ผมว่า เป็นสิ่งที่จะช่วยให้การลงทุนมีอิสระมากขึ้น” เจ้าชายแห่งเซอร์เบียกล่าว

Comments are closed.

Pin It