World Celeb

"อัคชาตา มูรติ" ภริยา รมว. คลัง ที่ตกเป็นพาดหัวข่าวว่ารวยกว่าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2

Pinterest LinkedIn Tumblr


ริชี ซูนัก รมว. คลังอังกฤษ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ ติดอันดับต้นๆ ของคนที่ร่ำรวยที่สุดในอังกฤษ ด้วยเพราะความร่ำรวยทางฝั่งภรรยา อัคชาตา มูรติ ธิดาของ นรายัน มูรติ มหาเศรษฐีวงการไอทีในอินเดีย

ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงาน 2 วัน 2 คืนเมื่อปี 2009 ในบังกะลอร์ ริชี พบกับอัคชาตาขณะที่เรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดย ริชี เป็นนักเรียนทุนฟูลไบรต์ ขณะที่อัคชาตาเป็นนักศึกษาเอ็มบีเอ

ความร่ำรวยของริชีและอัคชาตา กลายเป็นประเด็นสนใจของสังคมชาวอังกฤษ เมื่อประเทศประสบปัญหาเรื่องปากท้อง โดยเฉพาะเมื่อเห็นทั้งคู่ไปร่วมงานอีเว้นต์ของคลับระดับสูง อย่าง ลูลู่ ที่ค่าสมาชิกแพงหูฉี่


เดอะ ซัน รายงานว่า ริชี มีทรัพย์สิน 200 ล้านปอนด์ ขณะที่อัคชาตามี 500 ล้านปอนด์ ยังไม่รวมอสังหาริมทรัพย์อีก 4 แห่งที่ทั้งคู่เป็นเจ้าของ ทั้งในอังกฤษและแคลิฟอร์เนีย อย่างเช่น บ้านในเคนซิงตัน มูลค่า 7 ล้านปอนด์ ที่พวกเขาอยู่กับลูกสาว 2 คน คือกฤษณากับอนุชกา

เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่า อัคชาตา หลีกเลี่ยงไม่ยอมจ่ายภาษี แต่ปรากฏว่า เธอไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษ ดังนั้น เธอจึงไม่ต้องจ่ายภาษีในการลงทุนในที่ดินหรือเงินฝากในธนาคาร ปัจจุบัน เธอยังถือสัญชาติอินเดียเต็มตัว โดยบอกว่าเป็นเพราะ “อินเดียไม่อนุญาตให้ถือสองสัญชาติ” ทำให้เธอไม่ต้องเสียภาษีในอังกฤษ ซึ่งช่วยให้เธอประหยัดเงินไปกว่า 20 ล้านปอนด์ จากรายได้ 54.5 ล้านปอนด์ที่เธอได้จาก อินโฟซิส บริษัทไอทีของพ่อในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

นรายัน บิดาของอัคชาตา ร่วมก่อตั้ง อินโฟซิส ในปี 1981 รายงานข่าวว่า เธอถือหุ้นมูลค่า 430 ล้านปอนด์ในบริษัทของครอบครัว ซึ่งทำให้เธอร่ำรวยกว่าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 เสียอีก ด้วยความที่อิโฟซิสมีออฟฟิศอยู่ในกรุงมอสโกด้วย ทำให้คนเริ่มตั้งคำถามว่า ครอบครัวของเธอผูกพันอะไรเป็นพิเศษกับรัสเซียหรือเปล่า


ตอนที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน ริชี ออกมาบอกให้นักธุรกิจให้จับตามองการลงทุนของตัวเองในรัสเซีย ทุกคนก็ตั้งคำถามว่า ได้เตือนครอบครัวภรรยาด้วยหรือไม่ ประเด็นนี้หนีไม่พ้นนักข่าวที่นำเอาไปถาม ริชี ตอบว่า “ผมเป็นนักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมาที่อังกฤษ เพราะฉะนั้นผมก็ดูแลแค่เรื่องของคนอังกฤษ แต่ภรรยาผมเธอไม่ใช่คนอังกฤษ ยังไงก็ตาม ผมและครอบครัวของเธอ ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับรัสเซีย”

ขณะที่โฆษกของอินโฟซิส ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่า “อินโฟซิส สนับสนุนสันตภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน เรามีทีมงานเล็กๆ อยู่ในรัสเซีย เพื่อคอยบริการลูกค้าทั่วโลก แต่เราไม่ได้มีความสัมพันธ์พิเศษใดๆ กับรัฐบาลรัสเซีย”

นอกจากหุ้นในอินโฟซืสแล้ว อัคชาตา ยังทำตามแพสชันของเธอที่รักแฟชันอินเดีย เปิด อัคชาตา ดีไซน์ส ซึ่งเคยถ่ายแฟชันสวยๆ ลงโว้กอินเดียมาแล้ว เธอบอกว่า ชื่นชอบส่าหรีแท้ๆ นอกจากแสดงถึงความรุ่มรวมทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นงานฝีมือที่ทรงคุณค่า เธอจึงมักสวมส่าหรีไปไหนมาไหนเสมอ


ในปี 2016 อัคชาตา และ สุดา มารดาของเธอ กำลังเดินทางจากสนามบินฮีทโทรว์กลับมายังอินเดียในชุดส่าหรี พวกเธอถูกไล่ออกจากคิวบิสเนสคลาส เพราะดูจากการแต่งตัวแล้วคิดว่าคงนั่งชั้นประหยัด

เธอให้สัมภาษณ์ว่า “คลาสไม่ได้หมายความว่า คุณมีเงินมากมายเท่านั้น คุณอาจจะมีเงินซื้อความสะดวกสบายหรือความหรูหรา แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณมีคลาส อย่างแม่ชีเทเรซา หรือมานจูล ภาระคาวา นักคณิตศาสตร์เชื้อสายอินเดีย นี่ล่ะคนมีคลาส คนที่คิดว่า คลาสซื้อได้ด้วยเงินนี่ล้าสมัยมาก”

ริชีและอัคชาตา ยังได้ร่วมกับก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน คาตามารัน เวนเชอร์ส ยูเค ขึ้น ซึ่ง ริชี ได้โอนหุ้นทั้งหมดให้ภรรยาไปก่อนจะเข้าสภา ทำให้ตอนนี้เธอเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

คาตามารัน เวนเชอร์ส เข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพและบริษัทต่างๆ ในอังกฤษหลายแห่ง อย่าง เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ นิว แอนด์ ลิงก์วูด เจมี โอลิเวอร์ส์ พิซเซอเรีย เจมีส์ อิตาเลียน เวนดีส์ เอาต์เล็ต สถานรับเลี้ยงเด็ก โครุ คิดส์ สถานที่ออกกำลังกาย ดิกมี ฟิตเนส และโซโรโค บริษัทซอฟต์แวร์ที่ร่วมก่อตั้งโดยน้องชายของเธอ เป็นขยายธุรกิจของครอบครัวมูรติมายังอังกฤษ

Comments are closed.

Pin It