World Celeb

“ยวน แบลร์” ลูกชายอดีตนายกฯ อังกฤษ สร้างมัลติเวิร์สจนรวยเป็นเศรษฐีพันล้าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ลูกชายหมายเลขหนึ่งหลายคน ที่กลายเป็นจุดสนใจของสังคมตั้งแต่เด็ก อาจเกิดมามีชีวิตที่ล้มเหลว จากความกดดัน หรือความคาดหวังของคนจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ ยวน แบลร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ที่โตขึ้นมาประสบความสำเร็จเป็นมหาเศรษฐี แถมยังได้รับพระราชทานเครื่องราชชั้นเอ็มบีอี จากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ตั้งแต่อายุยังน้อย


ยวน แบลร์ กลายเป็นข่าวพาดหัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่สร้างรรค์แพลตฟอร์ม มัลติเวิร์ส เทคโนโลยีการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีภายในเวลาไม่กี่เดือน

ก่อนหน้านี้ ในวัย 16 ยวน เคยเป็นข่าวพาดหัวตอนที่ออกมาขอโทษสังคม เรื่องเมาแล้วขับ ที่ย่านเวสต์เอ็น กรุงลอนดอน แต่ 20 กว่าปีต่อมา กลายเป็นพาดหัวในเรื่องดีๆ ในฐานะอัจฉริยะแห่งยุคมิลเลนเนียล ด้วยแพลตฟอร์มของเขา ทำให้เด็กๆ สามารถหางานที่ดีๆ ทำได้ โดยไม่ต้องเรียนจบระดับมหาวิทยาลัย

มหาเศรษฐีระดับเจ้าของบริษัทและซีอีโอหลายคนดร็อปหรือเลิกเรียนหนังสือกลางคัน แต่ไม่ใช่ ยวน ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีด้ายประวัติศาสตร์ยุโรปโบราณจากมหาวิทยาลัยบริสตอล รวมทั้ง ปริญญาโทด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยเยล

นอกจากนี้ เขายังมีประสบการณ์ฝึกงานที่รัฐสภาของสหรัฐฯ ก่อนจะไปเขาเรียนด้านการเงินของมอรแกน สแตนลีย์ ในปี 2008 เขาให้สัมภาษณ์ว่า จริงๆ พอโตแล้วก็ขี้เกียจเรียนหนังสือ แต่ต้องเรียน เพราะเห็นว่า คือหนทางเดียวที่จะมีอาชีพการงานที่ดี


ระหว่างที่กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม มัลติเวิร์ส ยวน ก็ได้พบกับ ซูซาน แอชแมน นักลงทุนสาวสวย ลูกสาวของเศรษฐีในวงการแข่งรถ โจนาทาน แอชแมน

ซูซาน เรียนจบสาขาเศรษฐศาสตร์ การเมือง และปรัชญา จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และออกมาทำงานด้านการเงินการลงทุนจนร่ำรวยระดับที่ติดอันดับ ท็อป 30 เศรษฐีอายุต่ำกว่า 30 ในปี 2017 ปัจจุบัน เธอเป็นหุ้นส่วนของบริษัทโลคัลโกลบ บริษัทจัดการการลงทุนในลอนดอน ที่เชี่ยวชาญการลงทุนในธุรกิจโซเชียล

ทั้งสองได้รับการแนะนำให้รู้จักกันโดยอดีตเลขาธิการพรรคแรงงาน จอฟฟ์ ฮูน และได้ตัดสินใจแต่งงานกันในปี 2013 หลังคบหากันนาน 7 ปี


แม้ว่า ยวน แบลร์ จะเติบโตมาบนกองเงินกองทองอยู่แล้ว แต่ความร่ำรวยเป็นเศรษฐีพันล้านของเขา มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองโดยแท้ ในการสร้างสรรค์ มัลติเวิร์ส ที่เป็นสตาร์ทอัพการเรียนรู้ ที่ช่วยจับคู่สมาชิกรุ่นเยาว์ของเว็บไซต์เข้ากับงานการในบริษัทชั้นนำ อย่างกูเกิลและบลูมเบิร์ก ฯลฯ

ไอเดียของยวน เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเริ่มตระหนักว่า ที่เรียนมาด้านประวัติศาสตร์ยุโรปโบราณจากบริสตอลนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรเลย แต่ มัลติเวิร์ส ยังไม่สุกงอม จนกระทั่งเขาได้พบกับ โซฟี อะเดลแมน ที่มอร์แกน สแตนลีย์ และทั้งคู่ก็ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทชื่อ ไวท์แฮท

แพลตฟอร์มดังกล่าว เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับที่ โทนี พ่อของเขาเคยประกาศเป็นนโยบายของอังกฤษ เรื่องการสนับสนุนให้เด็กทุกคนมีโอกาสได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย โดยในปี 1999 ที่โทนี แบลร์ เป็นนายกรัฐมนตรี เขาทำได้อย่างที่พูดเพียง 50% เท่านั้น เป้าหมายของเขาสำเร็จในปี 2019 ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่เขาลงจากตำแหน่งไปนานถึง 12 ปี


มัลติเวิร์ส คือสิ่งตรงกันข้าม แพลตฟอร์มนี้มุ่งมั่นที่จะช่วยคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีปริญญา ไม่ได้จบการศึกษาสูงๆ สามารถเข้าทำงานในบริษัทชั้นนำได้ นับตั้งแต่เปิดตัวออกมา มัลติเวิร์ส ได้หางานให้ผู้เข้ามาใช้บริการได้กว่า 5,000 ตำแหน่งแล้ว เขายังได้เครดิตว่า มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่สอบเข้าเรียนในออกซ์ฟอร์ดได้ แต่ไม่เลือกเรียนต่อ หันมาเข้าร่วมกับมัลติเวิร์ส

ความพยายามในการลดช่องว่างระหว่างการศึกษาและการงานที่ดีในสหราชอาณาจักร ทำให้ ยวน แบลร์ เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และไปเข้าสายพระเนตรของสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ ที่โปรดฯ ให้พระราชทานเครื่องราชชั้นเอ็มบีอี เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระองค์


มัลติเวิร์ส ก่อตั้งในปี 2016 และธุรกิจก็ไปได้สวยตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีมูลค่าถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


ธุรกิจของ ยวน แบลร์ ดูเหมือนจะขยายตัวแบบเขย่งก้าวกระโดดในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยเฉพาะนโยบายความปลอดภัยต่างๆ เช่น การล็อกดาวน์ เวิร์กฟรอมโฮม รวมทั้งธุรกิจที่ต้องปิดตัวลงและทำให้คนตกงาน ก็หันมาพึ่งพามัลติเวิร์ส เพื่อที่จะหางานใหม่ เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เพิ่มเติม หลายๆ คนเห็นว่า แพลตฟอร์มนี้ช่วยมอบชีวิตใหม่ให้กับพวกเขา


หลังกลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน ซึ่งรวยกว่าพ่ออดีตนายกรัฐมนตรีหลายเท่าตัว ยวนก็เลยไปซื้อบ้านที่สมกับฐานะอยู่ซะหน่อย เป็นคฤหาสน์ขนาด 5 ชั้น มูลค่า 27 ล้านดอลลาร์ ประกอบด้วย 7 ห้องนอน มีสระว่ายน้ำในร่ม ยิมออกกำลังกาย และที่จอดรถขนาดใหญ่ ที่เขาอาศัยอยู่กับภรรยาและลูกๆ อีก 2 คน

ยวน ไม่มีความคิดที่จะเล่นการเมืองตามบิดา แม้ว่า โอกาสบนเส้นทางนี้จะเปิดกว้างก็ตาม ทว่า เขาไม่มีความสนใจแม้แต่น้อย

“ผมคิดว่า ผมสามารถทำอย่างอื่นได้ดีกว่าเล่นการเมือง” เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้

ด้านคุณพ่อ โทนี แบลร์ ผู้ภูมิใจในตัวลูกชายมากๆ ไม่คิดเห็นอะไรที่ลูกไม่ดำเนินรอยตามตัวเองในสายการเมือง แต่เขาบอกว่า เห็นด้วยในสิ่งที่ยวนสร้างสรรค์

“ผมว่ามันมีประโยชน์มากๆ เป็นช่องทางที่ดีทีเดียวในการมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่” โทนี กล่าว

Comments are closed.

Pin It