World Celeb

เปิดโปรไฟล์เหล่าผู้นำวัยละอ่อน กุมบังเหียนชาติยุโรปเผชิญวิกฤต

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในยุโรปมีผู้นำรัฐบาลอายุเยาว์อยู่มากมาย พวกเขาจะนำพลังคนรุ่นใหม่เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบอบระบบเดิมๆ ที่ล้าหลังทางการเมืองของแต่ละประเทศได้หรือไม่

ซาเวียร์ เอสปอต ซาโมรา นายกรัฐมนตรีแอนดอร์รา


นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของแอนดอร์รา ซาเวียร์ ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2019 ก่อนหน้านี้ เขาเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม กระทรวงยุติธรรม และกิจการภายในประเทศ ก่อนจะลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2019

ซาเวียร์ ซาโมรา จบการศึกษาทางด้านกฎหมาย จากโรงเรียนบริหารธุรกิจ เอสแซด นอกจากนี้ เขายังได้ปริญญาด้านมนุษยวิทยา จากคณะปรัชญารามอน ญูลล์ มหาวิทยาลัยบาร์เซโลนาด้วย

อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม


นักธุรกิจที่ผันตัวมาบนเวทีการเมือง เขานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเบลเยี่ยมมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 อเล็กซานเดอร์ ศึกษาทางด้านวิศวกรรมธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยฟรีเย กรุงบรัสเซล ก่อนจะไปต่อด้านเอ็มบีเอ ณ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ในสหรัฐฯ เขาเขาทำงานในบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ บอสตัน คอนซัลติง กรุป ก่อนจะเปิดกิจการของตัวเอง และกลายเป็นสมาชิกพรรคโอเพน วีแอลดี ตั้งแต่ปี 2009 และได้ตำแหน่งรองนายกในปี 2012 รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในปี 2018

คีริล เพตคอฟ นายกรัฐมนตรีบัลเกเรีย


ผู้นำพรรค วี คอนทีนิว เดอะ เชนจ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของบัลเกเรีย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 คีริล เกิดเมื่อ 17 เมษายน 1980 ในปลอฟดิฟ เขาจบการศึกษาทางด้านพาณิชยกรรม จากมหาวิทยาลัยบริทิช โคลัมเบีย ในแวนคูเวอร์ แคนาดา และจบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยเป็นนักศึกษาระดับท็อปเท็นในรุ่น

คีริล กลับบ้านเกิด และร่วมกับอาเซน วาสิเลฟ เพื่อนร่วมสถาบันฮาร์วาร์ด ก่อตั้งพรรค วี คอนทีนิว เดอะ เชนจ์ ชูนโยบายต้านคอร์รัปชั่น และได้รับเลือกตั้งเสียงข้างมาก จนได้ฟอร์มทีมรัฐบาลในที่สุด

แมตต์ เฟรเดริคเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ค


นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของเดนมาร์ก แมตต์ นั่งอยู่ในตำแหน่งนี้มาตั้งแต่มิถุนายน 2019 หลังจากที่ขึ้นเป็นผู้นำพรรค สังคมประชาธิปไตย ในเดือนมิถุนายน 2015 เธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของเดนมาร์ก

นอกจากทำงานในสหภาพการค้าแล้ว ชีวิตของแมตต์ก็แทบไม่ห่างจากงานการเมืองเลย โดยได้รับเลือกเป็นผู้แทนฯ ของโคเปนเฮเกน ในปี 2000 ก่อนที่ปี 2011 จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ในปี 2014

ในปี 2015 พรรคของเธอแพ้การเลือกตั้งไปอย่างฉิวเฉียด ทำให้เธอต้องไปดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนที่จะกลับมาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป 2019

คาญา คัลลาส นายกรัฐมนตรีเอสโทเนีย


หัวหน้าพรรครีฟอร์ม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมกราคม 2021 ก่อนหน้าที่จะเป็นสมาชิกของริกิโคจู หรือสภาผู้แทนราษฎรเอสโทเนีย คาญา เป็นสมาชิกสภาสหภาพยุโรป โดยรับผิดชอบทางด้านสหพันธ์เสรีภาพและประชาธิปไตยของยุโรป

คาญา เกิดในทอลล์อิน ปี 1977 เธอเป็นบุตรีของ สิอิม คัลลาส นายกรัฐมนตรีคนที่ 14 ของเอสโทเนีย ระหว่างรัสเซียเนรเทศผู้คนออกจากเอสโทเนีย ตอนนั้นเธออายุได้ 6 เดือน เธอและ คริสตี แม่ของเธอถูกส่งออกไปยังไซบีเรีย โดยเกวียนเทียมวัว เธออยู่ที่ไซบีเรียจนอายุได้ 10 ปี จนกระทั้ง เอดูอาร์ด อัลเบอร์ คุณตาของเธอ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐเอสโทเนียในปี 1918 พากลับมา

คาญา จบด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยตาร์ตู ในปี 1999 และไปฝึกงานในฝรั่งเศสและฟินแลนด์อยู่ช่วงสั้นๆ ก่อนะจะกลับมาเรียนต่อด้านการบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ในปี 2010 พอจบแล้วเธอก็เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรครีฟอร์ม และได้รับเลือกตั้งในปี 2011

ปี 2014 เธอลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภายุโรป และได้รับเสียงโหวตถล่มทลาย

ซานนา มิเรลลา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์


นายกรัฐมนตรีคนที่ 46 ของฟินแลนด์ ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ ธันวาคม 2019 สมาชิกพรรคสังคมประชาธิปไตย เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรมาตั้งแต่ปี 2015 และนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและการสื่อสาร จนกระทั่ง แอนต์ติ รินเน ประกาศลาออกระหว่างการประท้วงของไปรษณีย์ในปี 2019 ซานนา ก็ได้รับเลือกให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

ด้วยวัยเพียง 34 ปี เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์ และเป็นผู้นำรัฐบาลที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ต่อจาก กาเบรียล โบริค ของชิลี

ซานนา เกิดที่เฮลซิงกิ ในปี 1985 หลังจบไฮสกูล เธอก็เข้าเป็นสมาชิกยุวชนพรรคสังคมประชาธิปไตย และได้เป็นรองประธานของกลุ่มตั้งแต่ปี 2010 เธอจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทัมแปร์ และเริ่มต้นงานด้านการเมืองตั้งแต่อายุ 20 โดยเริ่มจากการเมืองระดับท้องถิ่น ก่อนจะโดดเข้ามาในการเมืองระดับประเทศ

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


เอมมานูเอล ฌอง-มิเชล เฟรเดริค มาครง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสมาตั้งแต่ พฤษภาคม 1977 เขาเกิดที่เมืองอาเมียงส์ และจบการศึกษาด้านปรัชญาจากมหาวิทยาลัยนองแตร์ กรุงปารีส ปริญญาโท ด้านกิจการสาธารณะ ที่โรงเรียนไซน์ โป กรุงปารีส

เขาทำงานเป็นผู้ตรวจการ ในกระทรวงการคลัง ก่อนจะมาเป็นนายธนาคารด้านการลงทุนของรอทไชด์ แอนด์ โค หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2012 เอมมานูเอล มาครง ได้ตำแหน่งรองเลขาฯ ประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ ออลลองด์ ก่อนที่จะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และกระทรวงดิจิทัล

เขาลาออกจากตำแหน่งในปี 2016 เพื่อที่จะมาลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2017 แม้เขาจะเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยมตั้งแต่ปี 2006-2009 แต่เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม ออง มาร์ช ที่ก่อตั้งในปี 2016 ชูนโยบายส่งเสริมกิจการยุโรปเป็นสำคัญ เขาได้เสียงโหวต 66.1% เอาชนะ มารีน เลอ ปอง คู่แข่งขณะนั้น และการเลือกตั้งครั้งใหม่ไปได้ ด้วยวัย 39 เขากลายเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส

อีรัคลิ การิบาชวิลิ นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย


อีรัคลิ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สองของจอร์เจีย เมื่อกุมภาพันธ์ 2021 หลังจากที่เตยนั่งเก้าอี้นายกฯ ครั้งอรกในปี 2013 ก่อนที่จะลาออกในปี 2015

เขาเคยเป็นนักธุรกิจ ก่อนจะโดดเข้าในสายการเมือง เคยอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน ในรัฐบาล บิดซินา อีวานิชวิลิ เขาได้รับเลือกให้มาแทนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจาก บิดซินา ลาออกในปี 2013 และกลายเป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของจอร์เจีย โดยในตอนที่เขาดำรงตำแหน่งครั้งแรก เขาเป็นผู้นำประเทศที่อายุน้อยอันดับสองของโลก รองจากคิม จอง อึน

แคทริน จาคอบดอตตีร์ นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์


แคทริน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์มาตั้งแต่พฤศจิกายน 2017 เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ และกลายเป็นรองประธานกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม เลฟต์- กรีน มูฟเมนต์ ในปี 2013 เธอได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม เธอเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของไอซ์แลนด์

โรเบิร์ต อาเบลา นายกรัฐมนตรีมอลตา


ผู้นำพรรคแรงงาน และลูกชายอดีตประธานาธิบดีจอร์จ อาเบลา ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ปี 2017 และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2020 หลังจากอดีนายกฯ โจเซฟ มุสกัต ลาออกจากตำแหน่ง

อดีตนักฟุตบเลและนักเพาะกาย จบการศึกษาทางด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยมอลตา เขาทำงานให้สำนักงานกฎหมายของครอบครัว โดยเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายแรงงานและอุตสาหกรรม

ลีเดีย ภรรยาของเขาเข้าไปเป็นเลขาธิการพรรคแรงงาน ก่อนที่โรเบิร์ตจะเข้าไปเล่นการเมืองบ้าง โดยทำงานอยู่เบื้องหลังในช่วงแรกๆ ก่อนที่โจเซฟ มุสกัต จะให้เขาเข้ามาเป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย

อนา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีเซอร์เบีย


นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเซอร์เบีย และยังเป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกันที่เปิดเผยอีกด้วย เธอเข้าร่วมรัฐบาลในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในภายใต้นายกรัฐมนตรีอเล็กซานดาร์ วูชิช แบะหชังจากที่เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดี เขาก็แต่งตั้งให้ อนา ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

ในปี 2019 อนา ได้รับเลือกให้เป็นสตรีมีทรงอิทธิพลที่สุดอันดับ 88 ของโลก และเป็น อันดับที่ 19 ในหมวดนักการเมือง และผู้นำประเทศ อนา อธิบายตัวเองว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่ โปร-ยุโรป และสิ่งสำคัญในการบริหารประเทศของเธอคือต้องทันสมัย ปรับโครงสร้างการศึกษา และพัฒนาด้านดิจิทัลให้ทันโลก

โวโลดีมีร เชเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน


ประธานาธิบดีคนที่ 6 ของยูเครน อดีตนักแสดงตลก ที่จบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์เคียฟ ตอนที่เขารับบทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์ทางโทรทัศน์ เป็นบทบาทที่ได้รับความนิยมมาก ต่อมาไม่นาน พรรคการมืองชื่อเดียวกับบรริษัทโปรดักชันหนัก็ก่อตังขึ้น และโวโลดีมีร์ ก็ประกาศการลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2019 และคว้าชัยในการเลือกตั้ง ถึง 73.23% หลังชูนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชั่น

Comments are closed.

Pin It