World Celeb

เงียบสงัด!? บูติกท็อปแบรนด์ดังระดับโลกปิดตัวใน "มอสโก"

Pinterest LinkedIn Tumblr


บรรดาบูติกของดีไซเนอร์ชั้นนำทั้งหลายในกรุงมอสโกของรัสเซีย ตั้งแต่ ปราดา ดิออร์ และกุชชี ฯลฯ ต่างก็ปิดตัวลง จากการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ทำให้เหล่าภริยามหาเศรษฐีต่างออกมาร้อง “แล้วเราจะไปช็อปที่ไหน)


ภายในเอาต์เลต อย่าง TsUM และ GUM ใกล้ๆ กับเร้ด สแควร์ หลายๆ บูติกดีไซเนอร์ต่างก็ปิดประตู งดให้บริการมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม


นักช็อปคนหนึ่งถามว่า “เกิดอะไรขึ้น” และได้แต่มองเชลฟ์ที่ว่างเปล่าในร้าน จริงๆ แล้ว กลุ่มมอสโกแดง และมหาเศรษฐีกับภริยา มักจะไปช็อปกันในยุโรปและอเมริกา แต่ตอนนี้การเดินทางออกนอกประเทศล้วนถูกบล็อก มีแต่ช็อปองแบรนด์รัสเซียเองที่ยังเปิดให้บริการ แต่ก็แน่นขนัดไปด้วยผู้คน และของก็หมด


บูติกดีไซเนอร์บางร้านใน TsUM และ GUM ยังเปิดให้บริการ แต่สต๊อกก็ค่อนข้างจำกัด “ไม่มีไซส์ของหนู” เด็กสาวคนหนึ่งร้องไห้ไปบอกพ่อแม่ที่พามาช็อปปิ้ง “หนูบอกแล้วว่าให้รีบมา”


นอกจากนี้เวลาจ่ายเงินก็ยุ่งยาก พวกเขาต้องหันไปหาช่องทาง ยูเนียนเพย์ ของจีน เพราะว่า วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดจากชาติตะวันตก ต่างก็คว่ำบาตรรัสเซีย


หุ้นส่วนชาวรัสเซียของแบรนด์ตะวันตกรายหนึ่งกล่าวว่า “เรามองไม่เห็นอนาคตเลย ต้องตื่นขึ้นมาทุกเช้าเพื่อเผชิญกับฝันร้ายที่เราไม่ต้องการ มันแย่มากๆ


“เราสร้างธุรกิจมากว่าทศวรรษ แต่ตอนที่ผมได้แต่มองมันล่มสลายลงโดยที่ทำอะไรไม่ได้ ผมมีคนที่ต้องดูแล ทั้งครอบครัว และพนักงาน ที่ตอนนี้ต่างก็ขาดรายได้ ขาดประกันสุขภาพ และยากที่จะดำรงชีวิตได้ สิ่งที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดคือสวัสดิการของพวกเขา แต่ก็นั่นแหละ เมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดในยูเครนแล้ว ธุรกิจของพวกเราก็กลายเป็นเรื่องเล็กน้อย”

Comments are closed.

Pin It