World Celeb

รำลึก ปาทริก เดอมาร์เชอลิเยร์ ช่างภาพแฟชั่นคู่พระทัยเจ้าหญิงไดอาน่า

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปาทริก เดอมาร์เชอลิเยร์ ช่างภาพแฟชั่นชาวฝรั่งเศส ที่ถ่ายพระฉายาลักษณ์ในเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1990 ซึ่งนับเป็นการปฏิรูปภาพลักษณ์ของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ไปทั่วโลก

ปาทริก เกิดที่เลออาฟร์ ในแคว้นนอร์มองดีใกล้ๆ กับกรุงปารีส และเติบโตขึ้นมาในบ้านเกิดพร้อมกับแม่และน้องชาย 4 คน

ตอนที่เขาอายุได้ 17 ปี พ่อเลี้ยงของเขาได้ซื้อกล้องตัวแรกให้ เป็นกล้องของอีสต์แมน โกดัก ปาทริก ศึกษาการล้างฟิล์ม การรีทัชภาพ และเริ่มถ่ายภาพเพื่อนๆ และงานแต่งงาน


ในปี 1975 ปาทริก เดอมาร์เชอลิเยร์ ตามแฟนสาวไปยังเมืองนิวยอร์ก ซิตี้ เขาค้นอาชีพใหม่คือ ช่างภาพแฟชั่น ระหว่างที่ทำงานเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ เขาเรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นช่างภาพแฟชั่น รวมทั้งมีโอกาสได้ร่วมงานกับ อองรี การ์ติเยร์-แบรสซง แทร์รี คิง และฌัก กิลแบรต์

ผลงานของเขาเรียกความสนใจจากนิตยสารแอล มารี แคลร์ และ 20 อองส์ โดยที่เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในฐานะช่างภาพในพระองค์เจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งพระฉายาลักษณ์แต่ละภาพยิ่งส่งเสริมความนิยมในตัวเจ้าหญิงแห่งเวลส์ต่อสาธารณชนมากยิ่งขึ้น

ภายหลัง ปาทริก ได้ทำงานให้กับโว้ก และ ฮาร์เปอร์ส บาซาร์ โดยเริ่มจากฉบับกันยายน 1992 ต่อเนื่องมาถึง 12 ปี นอกจากนี้ เขายังได้ถ่ายภาพโฆษณาของดิออร์ ลุยส์ วิตตอง เซลีน แทกฮอยเออร์ ชาเนล ดอนนา คาราน อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ คาโรลิน่า แอร์เรรา มอสคีโน เวรา แวง เอลิซาเบท อาร์เดน เอช แอนด์ เอ็ม ซาร่า แมกซ์ อาซเรีย เอกซ์เพรส ลองชอมป์ คาลวิน ไคลน์ ราล์ฟ ลอเรน ฯลฯ


ช่วงปลายทศวรรษที่ 1970s เขาได้ถ่ายภาพขึ้นปกแมกกาซีนชั้นนำ ตั้งแต่ โว้กปารีส อเมริกา และอังกฤษ และยังมี นิตยสารโรลลิง สโตน แกลเมอร์ ไลฟ์ นิวส์วีค แอล และมาดมัวแซล รวมทั้งถ่ายภาพโฆษณา อย่างแชมพูฟาร์รา ฟอว์เซตต์ ในปี 1978 ตุ๊กตาบรูค ชิลด์ส ในปี 1982 ลอเรน บาย ราล์ฟ ลอเรน คัตตี ซาร์ค และ คาลวิน ไคลน์ แคมเปญทาลิซา โซโต

เขายังถ่ายโฆษณาให้จอร์โจ อาร์มานี่ ชาเนล แกป จันนี เวอร์ซาเช ลอรีอัล เอลิซาเบท อาร์เดน เรฟลอน ลังโคม และจันฟรังโก แฟร์เร

ปาทริก ยังเป็นช่างภาพหลักของหนังสือ On Your Own ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการดูแลความงามและไลฟสไตล์สำหรับสาวๆ เขียนโดยบรูค ชิลด์ส


เขาร่วมงานกับฮาร์เปอร์ส บาซาร์ จนกลายเป็นช่างภาพหลัก เขายังได้สัญญาถ่ายปฏิทินปี 2005 ของปิเรลลิ นอกจากนี้ ชื่อของเขายังไปปรากฏในภาพยนตร์ The Devil Wears Prada ปี 2006 ตอนที่มิแรนดา เพรสต์ลี (เมอรีล สตรีพ) ถามแอนดี (แอน เฮทาเวย์) ในวันแรกที่เธอเริ่มงานว่า “เดอมาร์เชอลิเย์คอนเฟิร์มมั้ย?” ซึ่งทำให้แอนดี้สับสนมาก จนเอมีลี เลขาของมิแรนดา ต้องโทรไปที่ออฟฟิศของเขา และตอบเจ้านายว่า “ฉันได้คิวปาทริกแล้ว”

เขายังปรากฏตัวในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The September Issue เรื่องราวเกี่ยวกับ แอนนา วินทัวร์ และโว้กอเมริกา ซึ่งเขาได้ถูกเรียกมาถ่ายรูปนางแบบ เกรซ คอดดิงตัน อย่างปุบปับ หลังจาก เอดเวิร์ด อินนิงฟูล บรรณาธิการโว้กอังกฤษไม่พอใจช่างภาพคนก่อนหน้า

เขาได้บทเล็กๆ ในหนัง Sex and the City โดยเล่นเป็นตัวเองในฉากถ่ายแฟชั่น แคร์รี แบรดชอว์ ให้นิตยสารโว้ก และเป็นช่างภาพหลักในการประกวด America's Next Top Model ครั้งที่ 15 ปาทริกยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นท็อป 50 บุคคลที่แต่งตัวดี จัดโดยเดอะ การ์เดียน ในเดือนมีนาคม 2013


ในปี 2007 คริสติน อัลบาเนล รัฐมนตรีวัฒนธรรมฝรั่งเศส ได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ l'ordre des Arts et des Lettres (สาขาศิลปะและวรรณกรรม) ชั้นเจ้าพนักงาน (Officer) ให้ปาทริก เดอมาร์เชอลิเยร์

เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2022 ในวัย 78 ปี

ตลอดชีวิต เขาได้ถ่ายภาพของเซเลบริตี นักแสดง ซูเปอร์โมเดล รวมทั้ง พระฉายาลักษณ์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งบรรดานางแบบของเขาต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาเป็นคนมีเสน่ห์ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ติดสำเนียงฝรั่งเศสของเขา

หลังจากที่เขาถ่ายภาพของ คริสตี เอร์ลิงตัน ขึ้นปกโว้ก ในปี 1989 และเปิดตัวลูกชายตัวน้อย วิคตอร์ ให้อยู่ในผ้าขนหนู ที่วาเนสซา ดูฟ สวมใส่ไปเดินชายหาด โดยกดชัตเตอร์ในช่วงลมพัดผ้าเปิด และทั้ง 2 คนหัวเราะใส่กัน กลายเป็นอีกปกที่น่าประทับใจ


เจ้าหญิงไดอาน่าเห็นแล้วทรงชื่นชอบมากๆ วิคตอร์ อยู่ในวัยใกล้เคียงกับพระโอรสทั้ง 2 พระองค์ จึงทรงติดต่อปาทริกให้มาเป็นช่างภาพส่วนพระองค์ เขามาพร้อม แซม แมคไนท์ สไตลิสต์ที่มาตัดพระเกศาของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ให้เหมือนนางแบบ อย่าง ลินดา อีวานเจลิสตา ประดับพระเศียรด้วยมงกุฎ และพยายามสร้างควมมั่นพระทัยว่า พระองค์ทรงมีเสน่ห์

ปาทริก เดอมาร์เชอลิเยร์ จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากคนที่มีสไตล์สูง หนึ่งในลูกชาย 5 คน ของแม่ลูกครึ่งอังกฤษ และพ่อที่มักจะเดินทางไปถ่ายภาพยนตร์ ก่อนที่จะทิ้งพวกเขาไปอย่างถาวรไปอยู่ในแอฟริกา

แม้ว่าจะถ่ายภาพพอร์เทรตของนักแสดงชายบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นนางแบบเสียมากกว่า รวมทั้ง คนดังระดับออสการ์และเอ-ลิสต์พรมแดงทั้งหลาย อย่าง มาดอนนา บริตนีย์ สเปียร์ส มาไรอาห์ แครีย์ เซลีน ดิออน และเจเน็ต แจ๊กสัน ที่เขาถ่ายแบบเปลือยท่อนบนขึ้นปก โรลลิ่ง สโตน แต่ดูไม่โป๊หรืออนาจารเลย


ปาทริกบอกว่า เขาไม่ชอบผู้หญิงที่ชอบโชว์ แต่หลายทศวรรษในการทำงานของเขา มักจะจูงใจให้นางแบบ่ายภาพนู้ด จนในปี 2018 บอสตัน โกลบ รายงานว่า มีนางแบบ 7 คน ออกมาบอกว่าจะไม่ร่วมงานกับปาทริกอีกแล้ว เพราะว่าเขามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ แต่เขาออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา

ปาทริก พบกับ มียา สคูก ที่มาถ่ายแบบให้โว้ก และได้แต่งงานกันในช่วงต้นของการทำงานให้นิตยสารดัง พวกเขามีลูกชาย 3 คน คือ กุสตาฟ อาร์เทอร์ และวิคตอร์

Comments are closed.

Pin It