World Celeb

"สไตรฟ์ มาสิยิว่า" มหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดในซิมบับเว ฉายา “บิล เกตส์" แห่งแอฟริกา!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าพ่อเทเลคอมแห่งทวีปแอฟริกา สไตรฟ์ มาสิยิว่า เป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในซิมบับเว จนได้รับฉายา “บิล เกตส์ แห่งแอฟริกา”

สไตรฟ์ ก่อตั้ง อีโคเน็ต ไวร์เลส บริษัทโทรคมนาคมของเขาเมื่อปี 1993 ทำให้สมาร์ตโฟนเข้ามาเป็น ปัจจัยที่ 5 ของคนในประเทศ ซึ่งมันได้เปลี่ยนรูปแบบของการสื่สารไปโดยสิ้นเชิง ที่สำคัญคือทำให้เขารวยขึ้นอีกเป็นกอง


หลังจากสร้างเนื้อสร้างตัวสำเร็จ สไตรฟ์ ก็เริ่มตอบแทนสังคม โดยร่วมกับภรรยาของเขา ซีซี่ ก่อตั้งมูลนิธิไฮเออร์ไลฟ์ เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้เด็กมากกว่า 250000 แล้ว

ก่อนหน้านี้เขาเกือบจะไปสมัครเป็นทหาร แทนที่จะมาเป็นนักธุรกิจเช่นทุกวันนี้ สไตรฟ์เกิดในโรดิเซีย (ปัจจุบันคือ ซิมบับเว) ตอนอายุเพียง 7 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ต้องทิ้งประเทศอันเป็นที่รักไป เพราะสงครามกลางเมืองระหว่างคนท้องถิ่นกับรัฐบาลผิวขาว ก่อนที่ซิมบับเวจะได้ประกาศอิสระภาพในปี 1965 ครอบครัวมาสิยิว่าได้อพยพไปยังแซมเบีย ขณะที่ส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนไปเรียนในโรงเรียนประจำในเอดินบะระ สกอตแลนด์


สไตรฟ์ ได้กลับซิมบับเวในปี 1978 และตั้งใจว่าจะมาสมัครเข้ากองทัพ เพื่อต่อต้านกลุ่มผู้ปกครองผิวขาว อย่างไรก็ตาม เขาต้องล้มเลิกความคิดดังกล่าว เพราะสอบได้ทุนเรียนวิศวะ ณ มหาวิทยาลัยเวลส์

การขึ้นเป็นมหาเศรษฐีของสไตรฟ์ไม่ใช่ได้มาง่ายๆ หลังก่อตั้งอีโคเน็ต ในปี 1993 เขาก็ต้องเครียดกับการเผชิญหน้ากับรัฐบาลซิมบับเว ภายใต้การบริหารของ โรเบิร์ด มูกาเบ กับความวุ่นวายในเรื่องกฎหมายต่างๆ เป็นเวลากว่า 5 ปีทีเดียว จนเกือบจะล้มละลาย เขาจึงตัดสินใจอออกไปตั้งบริษัทแม่ในแอฟริกาใต้แทนซิมบับเว


นิตยสารฟอร์บส์ รายงานว่า เขาน่าจะมีทรัพย์สินราวๆ 2.7 พันล้านดอลลาร์ โดยมีประวัติการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สุดหรูหลายแห่ง อย่างเช่น แฟลตบนพาร์คอเวนิว แมนแฮตตัน 4 หมื่นดอลลาร์ รวมทั้งเพนต์เฮาส์ 2 ยูนิต บนเอลโดราโด ทาวเวอร์ ในเซาเปาโล บราซิล มูลค่า 24.5 ล้านดอลลาร์

ในปี 2010 สไตรฟ์ ย้ายครอบครัวมาอยู่ในอังกฤษ ในแมนชั่นสุดหรูที่เซอร์รีย์ มูลค่า 3.3 ล้านดอลลาร์


เขาเขียนในเฟซบุคเมื่อปี 2018 ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งในปี 2004 เขาเกือบจะเป็นลมระหว่างกำลังอุ้มลูกสาวขึ้นชั้นบน หมอประจำตัวบอกว่า เขาอ้วนเกินไป และเป็นโรคความดันสูง ดังนั้นเขาจึงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่

เขาเริ่มออกกำลังกาย และจำกัดอาหาร งดการรับประทานเนื้อสัตว์ใหญ่ๆ หันมากินแต่เนื้อปลา ผัก และผลไม้ โดยเขาบอกว่า ครั้งสุดท้ายที่เขารับประทานพิซซซาและมันฝรั่งทอดคือปี 2004


วิมไบ ลูกสาวของสไตรฟ์มีรีสอร์ตหรูในแอฟริกาใต้ อย่าง บาโตกา แซมเบซี่ แซนด์ ริเวอร์ ลอดจ์ ให้บริการ 24 เตียง กับอีก 10 ห้องสวีท บรรยากาศเหมือนบ้านสวน มีสระว่ายน้าส่วนตัว แคมป์ไฟ และตั้งอยู่ข้างแม่น้ำ

Comments are closed.

Pin It