World Celeb

อลังการงานแต่งราชวงศ์บรูไน

Pinterest LinkedIn Tumblr

Princess Fadzillah Lubabul Bolkiah /ภาพจาก Instagram @mediapermata
พระราชพิธีอภิเษกสมรสระดับชาติที่ชาวบรูไนรอคอย ในเจ้าหญิงฟัดซีลาห์ พระธิดาในสุลต่านฮัดซันนัล บอลคียาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม และมีการเฉลิมฉลองกันต่อไปอีก 10 วัน 10 คืน

Awang Abdullah Nabil Mahmoud Al-Hashimi  /ภาพจาก Instagram @mediapermata
ขณะที่ชาวบรูไนและคนทั้งโลกต่างจับจ้องไปที่งานแต่งประวัติศาสตร์ครั้งล่าสุด ที่ไม่เพียงแค่การฉลองที่ยาวนาน แต่ยังอลังการไปด้วยจิวเวลรี ทองคำ และอัญมณีล้ำค่ามากมาย เช่นเดียวกับพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายและเจ้าหญิงบรูไนในอดีต ที่ล้วนอลังการงานสร้างทั้งนั้น

พระราชพิธีอภิเษกสมรสเจ้าชายมาลิค ปี 2015


ตอนที่เจ้าชายพระองค์ที่ 3 เจ้าชายอับดุล มาลิค แห่งบรูไน เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ ดายางกู รับบีอาตู อดาไวยาห์ เพนกีรัน ฮาจิ นั้นนับว่าเป็นงานวิวาห์ระดับโลก พวกเขาเริ่มงานแต่งในวันที่ 5 เมษายน และฉลองไปถึงวีนที่ 15 เมษายน ณ พระราชวังสุลต่าน ที่เดลีเมลรายงานว่า ประกอบด้วย 1,788 ห้องนอน และ 257 ห้องน้ำ รวมทั้งสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ 5 สระ แล้วยังมีห้องบอลรูมที่จุคนได้ถึง 5,000 คน


สำหรับชุดเจ้าสาว เจ้าบ่าวล้วนประดับประดาด้วยเพชรแท้ และอัญมณีทั้งตัว เจ้าสาวยังสวมมงกุฎเพชร ประดับมรกตรูปหยดน้ำ แล้วยังสวมสร้อยเพชรประดับมรกตในเซ็ตเดียวกัน ซึ่งเข้ากับรองเท้าของคริสติยอง ลูบูแต็งประดับคริสตัลสวารอฟสกี เรียกว่าระยิบระยับไปทั้งงาน

พระราชพิธีอภิเษกสมรสเจ้าหญิงฮาฟีซะห์ ปี 2012


หลังทรงศึกษาจบทางด้านบริหารธุรกิจ เจ้าหญิงฮาฟีซะห์ พระธิดาองค์ที่ 5 ในสุลต่านฮัสซันและราชินีซาเลฮา ก็อภิเษกสมรสกับเพนกีรัน ฮาจิ มูฮัมหมัด รูไซนี เจ้าหน้าที่ในสำนักงานของนายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่า พระราชพิธีจัดที่พระราชวังของสุลต่าน โดยมีแขกเหรื่อมาร่วมงานราวๆ 3,000 คน โดยเฉพาะบรรดาผู้นำประเทศอาเซียนด้วยกันมากันครบ


เจ้าบ่าว-เจ้าสาว มาในชุดโทนสีเบจที่เข้ากัน เครื่องประดับของเจ้าสาวเน้นสีเงินและสีทอง ท่ามกลางบรรยากาศการตกแต่งที่เต็มไปด้วยกระถางดอกไม้คริสตัลตามทางเดิน หมายความถึงการแต่งงานที่สมบูรณ์พูนสุข หลังงานแต่ง เจ้าบ่าวได้รับฐานันดรศักดิ์เป็นยาง อาหมัด มูเลีย เพนกีรัน อนัค

พระราชพิธีอภิเษกสมรสเจ้าหญิงมาจีดะห์ ปี 2007


เจ้าหญิงมาจีดะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม พระธิดาองค์ที่ 4 ในสุต่านและราชินีบรูไน เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับสวามี ไครุล คาลิล สถาปนิกชาวบรูไนในปี 2007

รอยเตอร์ส รายงานว่า พระราชพิธีจัดที่พระราชวังของสุลต่าน พร้อมด้วยแขก 2,000 คน โดยเจ้าสาวมาในชุดประจำชาติแบบมาเลย์ในสีแดงมารูน ศีรษะสวมมงกุฏสวยงาม พร้อมเครื่องประดับทองคำ ขณะที่เจ้าบ่าวก็สวมชุดประจำชาติแบบคลาสสิก แถมยังมีกริชโบราณประดับที่คาดเอว


งานนั้นเป็นพิธีที่ยึดประเพณีและความเชื่อแบบดั้งเดิมมาก พวกเขาส่งตัวกันด้วยรถโรลสรอยสีทอง ประดับประดาไปด้วยธงชาติบรูไน และขับไปวนทั่วเมืองก่อนเข้าห้องหอ

Comments are closed.

Pin It