World Celeb

ดินเนอร์มื้อพิเศษฉลองไดมอนด์จูบิลลี่ ราชินีเดนมาร์กครองราชย์ครบ 50 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ฉลองกาญจนาภิเษกในการขึ้นครองราชย์ โดยพระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 ท่ามกลางเหล่าเชื้อพระวงศ์พร้อมหน้า รวมถึงเจ้าหญิงแมรี่ ที่เพิ่งครบวาระจากการรักษาและกักตัวจากการติดเชื้อโควิดเมื่อไม่นานนี้


โดยดินเนอร์มื้อพิเศษนี้จัดขึ้นที่พระราชวังคริสเตียนที่ 7 ณ กรุงโคเปนเฮเกน ถูกเรียกชุดดินเนอร์ ฟลอร่า เดนิก้า ซึ่งได้ใช้ภาชนะชุดพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นของกำนัลแก่ แคทเธอรีน เดอะ เกรท หรือ จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 สตรีที่ทรงอำนาจที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซีย ตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2333 โดยนับเป็นชุดเครื่องภาชนะที่สูงค่าที่สุดในประวัติศาสตร์เดนมาร์ก และเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ซึ่งในชุดต้นตำรับมีมากถึง 1800 ชิ้น ยังคงเหลือมาถึงปัจจุบันเพียง 1500 ชิ้น เครื่องชุดอาหารนี้ได้ถูกนำมาใช้ครั้งล่าสุดเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2533 ในงานฉลองวันพระราชสมภพราชินีอิงกริดครบ 80 ชันษา


ในวาระแสนพิเศษนี้ทางราชวงศ์เดนมาร์กได้มีการออกเหรียญเงินที่ระลึกการครองราชย์ครบ 50 ปี ด้านหนึ่งเป็นตัวย่อพระปรมาภิไท และอีกด้านเป็นภาพจำลอง ซึ่งจะถูกมอบให้กับเหล่าเชื้อพระวงศ์และข้าราชบริพาลใกล้ชิด


สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2515 ด้วยวัยเพียง 31 ปี หลังจากกษัติริย์เฟรเดอริกที่ 9 ผู้เป็นพระบิดาทรงสวรรคต โดยทรงถือเป็นประมุขของประเทศที่เป็นสตรีคนแรกในรอบเกือบ 600 ปี หลังจากสมเด็จพระราชะนีมาร์เกรเธอที่ 1 ที่ได้ปกครองเดนมาร์กเมื่อช่วงปี พ.ศ 1981 – 1955


เกร็ดน่ารู้ :: นอกจากที่ทรงพระราชกรณียกิจในการเป็นประมุขของประเทศและดูแลพสนิกรแล้ว สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ยังทรงมีพระปรีชาสามารถอีกหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านงานศิลปะ โดยพระองค์ทรงเป็นจิตรกรฝีมือดี ที่เคยออกผลงานภาพวาดประกอบหนังสือชุดลอร์ด ออฟ เดอะ ริงศ์ ฉบับภาษาเดนมาร์ก โดยใช้พระนามแฝงว่า “อินกาฮิลด์ กราธเมอร์” รวมทั้งไม่นานนี้เพิ่งทรงตัดสินใจร่วมงานกับเน็ตฟลิกซ์ ในฐานะนักออกแบบฉากและเสื้อผ้าให้กับภาพยนตร์เรื่อง เอห์เรนการ์ด ซึ่งดัดแปลงมาจากผลงานบทประพันธ์ของ คาเรน บลิกเซน นักเขียนชื่อดังชาวเดนมาร์ก ที่กำหนดออกฉากทางเน็ตฟลิกซ์ในช่วงปีหน้าอีกด้วย

Comments are closed.

Pin It