World Celeb

“แบมแบม” เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียแห่งยุค บุกสร้างชื่อดังไกลถึงวงการ NBA และเหรียญคริปโต

Pinterest LinkedIn Tumblr


ขึ้นแท่นเจ้าพ่อโซเชียลมีเดียตัวจริง สำหรับ “แบมแบม – กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” ศิลปินไอดอล K-pop สายเลือดไทยแท้ เพราะเพียงก้าวข้ามเข้าสู่ศักราชใหม่ได้เพียงสัปดาห์กว่าๆ เขาก็สร้างความฮือฮาไม่หยุดหย่อนกับการได้เป็นข่าวฟาดหัวดังไปในหลากหลายวงการ ไม่เพียงแต่วงการบันเทิงหรือวงการดนตรีเท่านั้น แต่ยังก้าวข้ามไปสู่วงการแฟชั่น บิวตี้ และเกมส์ อีกด้วย แถมล่าสุดเขาเป็นเคป๊อปไอดอลคนแรกที่ได้รับบทแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของโกลเด้น สเตท วอริเออร์ ทีมระดับแชมป์ NBA ซึ่งถือเป็นข่าวดังที่ทั่วโลกจับตามอง และเปิดตัวเป็นพาร์ทเนอร์สำคัญของเหรียญสกุลเงินดิจิตอลสัญชาติไทยที่มุ่งเน้นด้านป๊อปคัลเจอร์อย่าง Popcoin


ตั้งแต่ก้าวข้ามปีใหม่มาก็ยังปังไม่หยุด สำหรับหนุ่มแบมแบม สมาชิกวง GOT7 ที่ตอนนี้กำลังออกผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว จากตำแหน่งเจ้าพ่อโฆษณาเมืองไทย ที่เราได้เห็นเขาเป็นพรีเซนเตอร์มาตั้งแต่ ไส้กรอก เครื่องดื่ม น้ำอัดรม คอนเทคเลนส์ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรคมนาคม และเกมส์คอมพิวเตอร์ ที่พบเห็นภาพเขาทั้งในหน้าจอและบนบิลบอร์ดทั่วประเทศกันจนชินตา มาคราวนี้เขาก้าวข้ามสู่ตลาดอินเตอร์อย่างแท้จริง


เพราะหลังจากเพิ่งบินกลับมาเปิดโชว์ที่เมืองไทยในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทั้งคอนเสิร์ตเคาน์ดาวน์ปีใหม่ที่พัทยา ที่แฟนคลับพากันไปรอเนืองแน่นแบบเช้าจรดค่ำ ทำเอาผู้ประกอบการละแวกนั่น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า รถรับจ้าง ต่างคึกคักลูกค้าแน่น ยิ้มกว้างส่งท้ายปี ก่อนจะตามด้วยแฟนมีตติ้งที่รอยัล พารากอนฮอลล์ ซึ่งบัตรขายหมดอย่างรวดเร็วเพราะนับเป็นโชว์แรกในรอบ 2 ปี ขนทั้งเพลงเก่าเพลงใหม่ ผลงานการออกเพลง Solo ในฐานะศิลปินเดี่ยวมาโชว์ได้อย่างน่าประทับใจ สมกับที่คว้ารางวัลศิลปินยอดเยี่ยมจากเวที Asia Artist Award มาครองได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เป็นการการันตีความสามารถในฐานะที่ก้าวมาเป็นศิลปินเดี่ยวได้อย่างสมภาคภูมิ


หลังจากเสร็จสิ้นงานที่เมืองไทย เขาได้บินกลับเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและต้องเข้ากักตัว 10 วันตามกฎที่คุมเข้มเรื่องการเดินทางจากต่างแดนในช่วงการระบาดโอไมครอนนี้ แต่เรื่องงานก็ยังเดินหน้าไม่หยุด ทั้งมีวาไรตี้โชว์ของเกาหลี ถ่ายทอดการไปใช้ชีวิตในชนบท ออกฉายในทุกเช้าวันอาทิตย์ทางช่อง KBS ทั้งข่าวการเข้าร่วมรายการโทรทัศน์ช่องสาธารณะของมาเลเซีย TV3 รายการ Master in the house ที่ซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการของเกาหลีไปถ่ายทำในเวอร์ชั่นของตัวเอง โดยแบมแบมได้เป็นแขกรับเชิญในตอนที่ไปถ่ายทำในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะออกอากาศในช่วงวันศุกร์นี้ พร้อมทั้งประกาศนับถอยหลังการคัมแบ็กมินิอัลบั้มใหม่ที่จะวางแผนกันในวันที่ 18 มกราคม


และที่ฮือฮาสุดๆ คือ การเปิดตัวเป็นโกลบอล แบรนด์แอมบาสเดอร์ ของทีมบาสชื่อดังของ NBA อย่างทีม โกลเด้น สเตท วอริเออร์ หรือ GSW แห่งเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นทีมระดับท๊อปของลีก อดีตแชมป์ 3 สมัยในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ก็กำลังนั่งตำแหน่งผู้นำฝั่งสายตะวันตก โดยฟอร์บได้จัดอันดับให้เป็นทีมที่มีมูลค่าทางตลาดสูงเป็นอันดับสองของลีก ตามหลังนิวยอร์กนิกส์ ด้วยมูลค่า 5.6 พันล้านดอลล่าสหรัฐ หรือราวเกือบๆ สองแสนล้านบาท มีนักกีฬาดังๆ ในทีมมากมาย ทั้งสตีเฟน เคอร์รี่ ที่ว่ากันว่าตอนนี้เขาคือเบอร์หนึ่งของ NBA และเพิ่งได้รับเลือกให้ขึ้นปกนิตยสาร GQ Sport ฉบับเดือนกุมภาพันธ์


การประกาศตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ในครั้งนี้ ทำเอาผู้คนต่างเซอร์ไพรส์ เพราะนับเป็นการครอสโอเวอร์ที่หลายคนนึกไม่ถึง ที่วงการเคป๊อปกับวงการกีฬาด้านฝั่งอเมริกาจะมาจับมือกัน เพราะดูแทบจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย แต่ถ้ามองในเชิงการตลาดแล้ว จะเห็นได้ว่านี่เป็นการเดินหมากที่เฉียบแหลมของ GSW เพราะทั้งได้เปิดตลาดใหม่ๆ ทั้งในด้านประชากรศาสตร์ที่มาขยายฐานในกลุ่มแฟน Kpop ที่รู้กันดีว่าทรงพลังและกำลังเติบโตไปทั่วโลก หรือจะด้านภูมิศาสตร์กับการบุกตลาดเอเชียอย่างจริงจังมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ก็สตีเฟน เคอร์รี่ก็เคยออกรายการชื่อดังของเกาหลีใต้มาแล้ว


แต่นั่นก็ยังไม่ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมต้องเป็น “แบมแบม” ซึ่งแม้จะเป็นศิลปิน Kpop แต่ก็ถือเป็นชาวต่างชาติ สายเลือดไทย เพราะถ้าจะว่ากันตามจริงแล้ว วง GOT7 ของเขา แม้จะโด่งดังในระดับนานาชาติ แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักในระดับสากลเท่ากับ BTS หรือ BLACKPINK นั่นเป็นเพราะถ้ามองถึงอิทธิพลในโลกของโซเชียลมีเดีย หนุ่มไทยวัย 24 ปีคนนี้ก็ไม่แพ้ใครในวงการ Kpop


แบมแบม ครองอันดับหนึ่งแอคเคาน์ศิลปิน Kpop (ไม่นับแอคเคาน์ของวง หรือ กลุ่ม) ที่มียอดผู้ติดตามสูงสุดบนทวิตเตอร์ ด้วยตัวเลขเกือบ 9.5 ล้านคน และไม่ว่าแบมแบมมีผลงานหรือเข้าร่วมงานใดๆ ก็จะมียอด tag ติดเทรนด์โลกอยู่ตลอด อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่มีการเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำ ทั้งการทวิตเรื่องผลงาน ไปจนถึงการเปิด Fantalk คอมเมนต์พูดคุยกับบรรดาแฟนคลับซึ่งได้รับการตอบรับแบบถล่มทลายเสมอ เรียกว่าเป็นคนดังในด้านโซเชียลมีเดียที่น่าจับตามอง แม้กระทั่งการเดินสายทัวร์เอเชียของผู้บริหารทวิตเตอร์เมื่อช่วงปี 2562 ระหว่างการแวะเยือนประเทศเกาหลีใต้ ก็ได้นั่งไลฟ์สดพูดคุยถึงการเจริญเติบโตของแฟน Kpop บนทวิตเตอร์กับเหล่าสมาชิกในวง GOT7 รวมไป แจ็ก ดอร์ซี่ อดีต CEO ทวิตเตอร์ก็ยังให้สัมภาษณ์ถึง GOT7 และ แบมแบม ว่าเป็นศิลปินคนโปรด แถมเดินทางไปชมคอนเสิร์ต เมื่อตอน GOT7 จัดเวิลด์ทัวร์แสดงที่อเมริกาอีกด้วย


แม้จะยังไม่ได้มีการออกมาให้ข้อมูลถึงเบื้องหลังความร่วมมือกันในครั้งนี้อย่างแน่ชัด ว่าเพราะเหตุใด GSW ถึงได้เลือกศิลปินสายเลือดไทยคนนี้มาดำรงตำแหน่งนี้ โดยก่อนหน้านี้จะเห็นแต่การแต่งตั้ง Community Ambassador จากอดีตผู้เล่นของทีมมาเป็นแกนนำในการทำสาธารณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นมาบ้าง แต่สำหรับฐานะ Global Brand Ambassador ที่ถือเป็นฐานะอันทรงเกียรติ นี่ถือเป็นครั้งแรกสำหรับศิลปิน Kpop ไม่ใช่แค่เพียงสำหรับทีม GSW เท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดประวัติศาสตร์ ครั้งแรกของ NBA อีกด้วย โดยก่อนหน้านี้เราจะเห็นแต่ศิลปินตะวันตกที่ได้รับเกียรตินี้ อย่าง Drake แรพเปอร์คนดังจากเมืองโตรอนโต ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น Global Brand Ambassador ของทีมโตรอนโต้ แรปเตอร์


แต่ก็เชื่อได้ว่า ความทรงพลังด้านโซเชียลมีเดียอย่างในแอปทวิตเตอร์ น่าจะมีส่วนไม่น้อยที่ทำให้แบมแบมก้าวมารับตำแหน่งที่ว่านี้ ยิ่งประจักษ์สำคัญอย่างการออกมาช่วยโพสต์ติด Tag เชียร์ผู้เล่นในทีม GSW แอนดรูว์ วิกกิ้น ในการโหวตเข้าแข่งเกมส์นัดออลสตาร์ และทำเอายอดคะแนนยอดรีทวิตโหวตวิกกิ้นของวันนั้นแซงหน้าเหล่าซุปตาร์ขาประจำหน้าเดิมอย่าง สตีฟ เคอร์รี่ และ เลอบรอน เจมส์ ก็ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าทีมคงเห็นศักยภาพในด้านนี้


เพราะการที่มียอดผู้ติดตามมากไม่สำคัญเท่าการมียอด engagement เยอะ อย่างเหล่าคนดังซึ่งเป็นแฟนบาส NBA ที่มียอดผู้ติดตามสูงกว่าหลายเท่า ได้ออกมาโพสต์เชียร์โหวตเช่นกัน แต่กลับมีอิทธิพลไม่ได้สูงนัก อย่าง เคนดัล เจนเนอร์ ที่ออกมาโพสต์เชียร์ให้กับ เดวิน บูเกอร์ แฟนหนุ่มนักบาสทีมฟีนิกซ์ ซันส์ ซึ่งเธอมีผู้ติดตามทวิตเตอร์สูงถึง 30 กว่าล้านคน แต่กลับได้ยอดรีทวิตเพียงไม่ถึง 1 ใน 3 ของโพสต์โหวตของแบมแบม แถมยังไม่สามารถสร้างกระแสปลุกเร้าการโหวตจากบรรดาแฟนๆ ได้ ไม่เหมือนกลับเหล่าแฟนคลับเกาหลีที่พร้อมจะสนับสนุนทุกการเคลื่อนไหวของศิลปินที่รัก เพียงการโพสต์ของแบมแบมแค่ไม่กี่ประโยค ก็ทำให้ยอดคะแนนของคนที่เขาเชียร์พุ่งขึ้นสูงจนทำเอาแฟนๆ บาส NBA ทั่วโลกแปลกใจ และจับตามองกลยุทธ์การเดินเกมส์ของ GSW ในครั้งนี้ และมองว่านี้น่าจะเป็นแผนการตลาดใหม่ที่หลายๆ ทีมจะหันมาก้าวตามรอยในอนาคต


นอกจากนี้แบมแบมยังได้ก้าวเข้าสู่วงการเหรียญเงินดิจิตอล โดยการเข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญกับโปรเจ็ค Popcoin เหรียญคริปโตจากค่าย RS ยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิงไทย โดยหวังให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและทำธุรกรรมต่างๆ ในวงการบันเทิงและวัฒนธรรมป๊อป ที่มีตั้งแต่เรื่องราวแฟชั่น ไลฟสไตล์ ไปจนถึงเกมส์ ที่จะมีขึ้นมากมายในอนาคต ที่แบมแบมจะมีส่วนช่วยสำคัญในการดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาเป็น Popster (ผู้ใช้เหรียญ Popcoin) ด้วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์พิเศษบนแพลตฟอร์มนี้ ให้มีการปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ซึ่งรวมไปการทำสารคดีเผยถึงเรื่องราวการก้าวไปสู่การเป็นศิลปินระดับนานาชาติ ซึ่งยังไม่เคยได้บอกเล่าที่ไหนมาก่อน โดยการดึงแบมแบมมาเข้าร่วมเชื่อได้ว่าไม่เพียงแต่จะทำให้ Popcoin ได้รับความสนใจจากสื่อและแฟนคลับ แต่ยังสร้างความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติ และเป็นการเบิกทางสำหรับการจับมือกับศิลปินจากแดนกิมจิที่จะเข้ามาโปรโมทในตลาดไทยต่อไปในอนาคตอีกด้วย


นี่เพียงการเริ่มต้นปีมาได้เพียง 10 วัน แต่มีผลงานเรียงยาวเป็นหน้ากระดาษแบบนี้ ปีนี้ยังเหลืออีก 350 กว่าวัน ไม่รู้ว่าครบจบปีจะมีลิสต์ร่ายยาวกลายซ้อนหนากว่าสมุดหน้าเหลืองหรือไม่ แต่ยังไง Celeb Online ขอฟันธงว่าปีนี้ต้องเป็นปีทองของหนุ่มแบมแบมอย่างแน่นอน

Comments are closed.

Pin It