World Celeb

รวมลิสต์สุดช็อก … ประเพณีวิวาห์แสนแปลกจากทุกมุมโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในพิธีแต่งงาน ที่เจ้าสาวโยนช่อดอกไม้ ไม่ว่าจะสวมชุดเก่า ชุดตัดใหม่ หรือชุดที่เช่ายืมมา — ธรรมเนียมการแต่งงานแบบอเมริกันกลายเป็นที่นิยมและเป็นสากล จริงๆ แล้ว ในทุกประเทศและวัฒนธรรมอื่น ๆ ก็มีประเพณีการแต่งงานอันเป็นแบบฉบับของตัวเองเช่นกัน

ชาวอินโดนีเซีย แต่งงานแบบ ‘ไม่รีบ’ คู่บ่าวสาวต้องใช้เวลา 3 วันแรกกักตัวอยู่แต่ในบ้านของพวกเขาด้วยกัน ฟังดูหวานๆ สำหรับคู่รักชาวอินโดนีเซียในเกาะบอร์เนียว แต่จริงๆ แล้วเป็นการทดสอบความอดทน เพราะการปฏิบัตินี้ห้ามคู่บ่าวสาวใช้ห้องน้ำด้วยสิ

สำหรับประเพณีแต่งงานของนอร์เวย์ ระบุว่า เจ้าสาวจะสวมมงกุฎเงินและทองอันวิจิตรที่มีตุ้งติ้งเล็กๆ ห้อยอยู่รอบ ๆ เมื่อเธอเคลื่อนไหว จะเกิดเสียงก้องกังวาน ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของวิญญาณชั่วร้าย

ด้านเม็กซิโก ในระหว่างพิธี ขณะที่คู่สามีภรรยาชาวเม็กซิกันกำลังแลกเปลี่ยนคำสาบาน “ลาโซ” หรือเชือกที่ทำจากลูกปัดลูกประคำและดอกไม้จะพันรอบไหล่เป็นรูปเลขแปด ไม่เพียงแต่ “el lazo” แสดงถึงการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของทั้งคู่ แต่รูปทรงที่คล้ายกับสัญลักษณ์อินฟินิตี้ ยังบ่งบอกว่า การแต่งงานของพวกเขาจะอยู่เป็นนิรันดร์

ฝรั่งเศสโบราณมีพิธีแปลกๆ คือ เจ้าสาวและเจ้าบ่าวชาวฝรั่งเศสมักกินช็อกโกแลตและแชมเปญหลังงานเลี้ยง แต่ข่าวร้ายคือ พวกเขาต้องกินขนมเหล่านี้จากโถชักโครก! โดยพวกเขาบอกว่า ต้องการดึงเอาความกล้าออกมาจากทั้งคู่ในคืนวิวาห์ แต่มันก็มักจะมาพร้อมกันความป่วยไข้

ที่อาร์เมเนีย มีพิธีปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายให้ห่างไกลจากการแต่งงานโดยการวางขนมปังไว้บนบ่า นั่นคือสิ่งที่คู่รักชาวอาร์เมเนียที่เพิ่งแต่งงานใหม่ทำกันตามธรรมเนียม เมื่อเจ้าสาวและเจ้าบ่าวเข้าสู่งานแต่งงาน—โดยทั่วไปจะจัดที่บ้านของเจ้าบ่าว—พวกเขาจะทุบจานเพื่อโชคดี จากนั้นแม่ของเจ้าบ่าวจะมอบน้ำผึ้งให้ พวกเขาจะวางขนมปังไว้บนบ่าเพื่อปัดเป่าความชั่วร้ายและกินน้ำผึ้งหนึ่งช้อน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสุข จากนั้นงานเลี้ยงจึงจะเริ่มขึ้นจริงๆ

ใครที่ไปร่วมงานแต่งที่คองโกอาจจะรู้สึกอึดอัด คิดว่าคู่บ่าวสาวไร้สุข เพราะว่าคู่รักชาวคองโกต้องควบคุมความสุขไว้ตลอดวันแต่งงานของพวกเขา ตั้งแต่พิธีไปจนถึงงานเลี้ยงต้อนรับ ทั้งสองไม่ได้รับอนุญาตให้ยิ้ม เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็หมายความว่าพวกเขาไม่จริงจังกับการแต่งงาน


เนื่องจากจีนมีหลากหลายเชื้อชาติ หลากวัฒนธรรม จึงมีธรรมเนียมในการแต่งงานที่แตกต่างกันมากมาย สามีในอนาคตจะยิงเจ้าสาวของเขาด้วยธนูและลูกธนู (ที่ไม่มีหัว) หลายครั้ง จากนั้นจึงรวบรวมลูกธนูและหักมันระหว่างพิธี เพื่อให้แน่ใจว่าความรักของทั้งคู่จะคงอยู่ตลอดไป

ครอบครัวของเจ้าสาวจะจ้างผู้หญิงที่ “โชคดี” มาดูแลเธอ ขณะที่เธอเดินทางจากบ้านไปหาเจ้าบ่าวบนเกี้ยวที่ตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานต้อนรับยังยุ่งอยู่กับการปกป้องเจ้าสาวด้วยร่มกันแดดและโยนข้าว (สัญลักษณ์แห่งสุขภาพและความเจริญรุ่งเรือง)

ในประเพณีที่ร่าเริงนี้ เพื่อนเจ้าสาวชาวจีนให้เวลาเจ้าบ่าวในช่วงเช้าของวันแต่งงานโดยทำให้เขา (และบางครั้งเจ้าบ่าวของเขา) ผ่านการทดสอบและความท้าทายต่างๆ ที่เรียกว่า “เกมประตูแต่งงาน” เพื่อพิสูจน์ว่าเขาคู่ควร จากนั้นเขาต้องจ่ายเงินให้สาว ๆ ด้วยเงินเต็มซอง!

ในจีน เจ้าสาวมักจะเดินไปตามทางเดินในชุดเดรสทรงสลิมฟิต ปักลายที่เรียกว่ากี่เพ้า ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชุดแบบตะวันตกในพริบตาเมื่อถึงงานเลี้ยง และยังปิดท้ายค่ำคืน ด้วยชุดค็อกเทลเป็นครั้งสุดท้าย เพิ่มความสนุกเป็นสามเท่า!

ด้านเจ้าสาวของชาวถู่เจีย จะหลั่งน้ำตาแห่งความปิติยินดีไปอีกระดับ เริ่มต้นตั้งแต่หนึ่งเดือนล่วงหน้างานวิวาห์ เจ้าสาวจะร้องไห้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงทุกวัน พอถึง 10 วันก่อนงานวิวาห์ แม่ของเจ้าสาวจะเข้าร่วมการร้องไห้ด้วย ขณะที่อีก 10 วันให้หลัง คุณยายของเธอก็จะทำแบบเดียวกัน ภายในสิ้นเดือน ผู้หญิงทุกคนในครอบครัวจะร้องไห้เคียงข้างเจ้าสาว โดยเชื่อว่าเป็นการแสดงออกถึงความปีติยินดี


ในฟิจิ เมื่อชายหนุ่มจะไปขอพ่อของผู้หญิงแต่งงาน เขาต้องนำเสนอฟันของวาฬต่อพ่อตาในอนาคตของเขา ขณะที่ เมื่อหลายศตวรรษก่อน อังกฤษจำกัดการแต่งงานให้กับคู่รักที่อายุ 21 ปีขึ้นไป แต่นั่นไม่ได้หยุดคู่รักหนุ่มสาวจากการหาช่องโหว่ เมืองหนึ่งสก็อตแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียงไม่มีข้อจำกัดดังกล่าว ทุกวันนี้หมู่บ้านเกรทนา กรีน ยังคงเลื่องชื่อสำหรับคู่รักที่ต้องการหนีตามกันไป

มาที่ประเทศกรีซ ในวันแต่งงาน ผู้ชายที่ดีที่สุดที่จะเป็นเจ้าบ่าวตามตำราชาวกรีก ก็คือ คนที่กล้าโกนหนวดของตัวเองและเพื่อนเจ้าบ่าวให้เกลี้ยงเกลา หลังจากที่เขาโกนหนวดแล้ว แม่ยายจะป้อนน้ำผึ้งและอัลมอนด์ให้

สำหรับที่กัวเตมาลา ในฐานะเจ้าภาพงานแต่งงาน พ่อแม่ของเจ้าบ่าวชาวกัวเตมาลาสามารถทำทุกอย่างที่ต้องการได้ ซึ่งรวมถึงการทุบระฆังเซรามิกสีขาวที่เต็มไปด้วยธัญพืช อย่างข้าวและแป้งเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่คู่บ่าวสาว

ด้านเจ้าสาวชาวญี่ปุ่น ที่เฉลิมฉลองพิธีชินโตตามประเพณี จะสวมชุดสีขาวตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมถึงการแต่งหน้า กิโมโน และหมวกคลุมศีรษะที่เรียกว่า “สึโนะคาคุชิ” สีขาวแสดงถึงสถานภาพหญิงสาว และหมวกคลุมศีรษะที่เรียกกันว่า “เขาแห่งความริษยา”

ในเลบานอน การเฉลิมฉลองงานแต่งงานที่รู้จักกันในชื่อ Zaffe เริ่มต้นด้วยเสียงดนตรี การระบำหน้าท้อง และการตะโกนใส่ทั้งบ้านของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว โดยได้รับความเอื้อเฟื้อจากเพื่อน ครอบครัว และนักเต้นรำและนักดนตรีมืออาชีพในบางครั้ง ในที่สุด ทุกคนก็จบลงที่บ้านของเจ้าสาว ซึ่งทั้งคู่จะได้รับพรและกลีบดอกไม้

ที่เยอรมนี ในการดูแลทำความสะอาดครั้งแรกร่วมกัน คู่รักชาวเยอรมันมักจะทำความสะอาดจานชามกระเบื้องที่แขกของพวกเขาโยนลงบนพื้นเพื่อปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย บทเรียนของ “โพลเทอราเบนด์” นี้คือ การทำให้ทั้งคู่สามารถเผชิญกับความท้าทายใดๆ ก็ตามที่ขวางหน้า

ในบางแห่งหลังจากแต่งงาน คู่รักในเยอรมนีจะได้รับท่อนซุงขนาดใหญ่และเลื่อย หลังจากช่วยกันเลื่อยไม้แล้ว เชื่อกันว่าพวกเขากำลังพิสูจน์ความสามารถในการทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคที่ยากลำบาก


เป็นเรื่องปกติในงานแต่งงานของนอร์เวย์ ที่จะเสิร์ฟเค้กที่สูงตระหง่านที่เรียกว่า “kransekake” ทำด้วยวงแหวนเค้กอัลมอนด์เย็นเพื่อให้เป็นรูปกรวย ซึ่งด้านในจะซ่อนขวดไวน์เอาไว้

ก่อนที่เจ้าสาวและเจ้าบ่าวชาวเช็กจะได้รับการส่งตัวเข้าหอ มักจะนำทารกมาวางไว้บนเตียงของทั้งคู่ เพื่ออวยพรและเสริมการเจริญพันธุ์ หลังจากเข้าพิธีวิวาห์แล้ว แขกเหรื่อจะโปรยปรายพวกเขาด้วยข้าว ถั่ว หรือถั่วเลนทิล—เพื่อส่งเสริมการเจริญพันธุ์

ประเพณีอันแสนหวานของคู่บ่าวสาวชาวรัสเซียที่แต่งงานใหม่ คือการแบ่งปันขนมแต่งงานที่เรียกว่า “คาราวาย” ซึ่งตกแต่งด้วยข้าวสาลีเพื่อความเจริญรุ่งเรือง และแหวนที่เชื่อมต่อกันเพื่อความซื่อสัตย์ ใครก็ตามที่กัดที่ใหญ่ที่สุด – สามีหรือภรรยา – โดยไม่ต้องใช้มือถือเป็นหัวหน้าครอบครัว

เพื่อแสดงความเคารพ คู่รักในมอสโกมักจะถ่ายรูปงานแต่งงานที่สุสานทหารนิรนามใกล้เครมลิน แล้ววางดอกไม้หลังจากนั้น

ตามธรรมเนียมแล้ว ชายชาวรัสเซียจะต้องไปที่บ้านพ่อแม่ของเจ้าสาวในเช้าวันแต่งงานและพิสูจน์คุณค่าของเขาด้วยการจ่าย “ค่าสินสอด” ให้กับผู้หญิงของเขา ให้ของขวัญแก่ครอบครัวเจ้าสาว หรือเพียงแค่เต้นและร้องเพลงจนครอบครัวฝ่ายหญิงจะพอใจ


อินเดีย ในวันแต่งงาน มีพิธีที่เรียกว่า “จูตา ชูไป” พี่สาวและลูกพี่ลูกน้องที่ซุกซนของเจ้าสาวชาวอินเดียสวมรองเท้าของเจ้าบ่าวและเรียกค่าไถ่เพื่อส่งคืนอย่างปลอดภัย นั่นเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น!

ก่อนงานแต่งงาน เป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงอินเดียจะรวบรวมแฟนสาวที่สนิทที่สุดและนั่งเป็นชั่วโมงในแต่ละครั้งเพื่อทาสีผิวอย่างวิจิตรตามแบบรอยสักด้วยเมห์นดี ซึ่งเป็นสีประเภทหนึ่งที่ทำจากเฮนน่า การปรนนิบัติผิวที่วิจิตรบรรจงและสวยงามนั้นใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์

หากคุณเป็นผู้หญิงฮินดูที่เกิดในช่วงเวลาโหราศาสตร์ที่ทั้งดาวอังคารและดาวเสาร์อยู่ภายใต้บ้านหลังที่เจ็ดคุณจะถูกสาป ตามธรรมเนียม ถ้าคุณแต่งงาน จงเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นม่ายก่อนกำหนด โชคดีที่มีวิธีแก้ไข คือ ต้องแต่งงานกับต้นไม้ก่อน แล้วจึงค่อยโค่นต้นไม้เพื่อทำลายคาถาชั่วร้าย

ในประเทศไนเจอร์ ของแอฟริกาตะวันตก ในงานแต่งงานจะต้องมี ‘ระบำอูฐ’ ที่แผนกต้อนรับในทะเลทราย นำแสดงโดยอูฐตัวจริง สัตว์หลังค่อมจะเต้นตามจังหวะกลอง ท่ามกลางแขกรับเชิญในงานแต่งงาน

สำหรับที่ฟิลิปปินส์ หลังจากแต่งงานแล้ว เจ้าสาวและเจ้าบ่าวที่มีความสุขจะปล่อยนกพิราบขาวคู่หนึ่ง—ตัวผู้หนึ่งตัว—ตัวเมียหนึ่งตัว—ขึ้นไปในอากาศ โดยเชื่อว่า นกเป็นตัวแทนของชีวิตที่กลมกลืนกันสำหรับคู่แต่งงานใหม่

เป็นธรรมเนียมของชาวคิวบา ที่ผู้ชายทุกคนที่เต้นรำกับเจ้าสาวจะต้องปักหมุดเงินไว้ที่ชุดของเธอ เพื่อช่วยให้ทั้งคู่จ่ายค่าจัดงานแต่งงานและฮันนีมูน!

ด้านประเทศตุรกี เพื่อนเจ้าบ่าวจะปักธงชาติตุรกี ซึ่งมีรูปพระจันทร์เสี้ยวสีแดงและดาวไว้บนพื้นที่บ้านในวันที่เขาจะแต่งงาน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ สิ่งของต่างๆ เช่น ผลไม้ ผัก และแม้แต่กระจกจะวางอยู่ด้านบน แสดงว่าพิธีแต่งงานได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ถ้าไปงานแต่งที่เวเนซุเอลา อย่ารอเจอคู่บ่าวสาว พวกเขาอาจจะหายไปนาน เป็นโชคดีสำหรับคู่บ่าวสาวที่จะแอบหนีไปก่อนที่งานปาร์ตี้จะจบลงโดยไม่ถูกจับได้ จะโชคดีมากสำหรับแขกคนไหนที่จับได้ว่าพวกเขาหนีไปตอนไหน

เจ้าสาวชาวเวลส์ไม่เพียงคิดถึงตัวเองในวันแต่งงานเท่านั้น แต่ยังนึกถึงงานเลี้ยงเจ้าสาวด้วย ช่อดอกไม้สำหรับเจ้าสาวประกอบด้วยดอกไมร์เทิล สมุนไพรที่สื่อถึงความรัก และเจ้าสาวจะตัดให้เพื่อนเจ้าสาวของเธอแต่ละคน (เคท มิดเดิลตัน รวมดอกไมร์เทิลไว้ในช่อดอกไม้ด้วย!) ทฤษฎีนี้บอกว่าถ้าเพื่อนเจ้าสาวปลูกต้นไมร์เทิลแล้วออกดอก เธอก็จะได้เป็นเจ้าสาวคนต่อไป

คู่รักชาวมองโกเลียที่จะจัดวันวิวาห์ ต้องฆ่าลูกไก่ก่อนแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ จับมีดเข้าหากัน เพื่อหาตับที่แข็งแรง พวกเขาเก็บมันไว้จนกว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ


ในไอร์แลนด์ เมื่อเจ้าสาวและเจ้าบ่าวกำลังเต้นรำ เจ้าสาวต้องยืนอย่างน้อยหนึ่งเท้าบนพื้นตลอดเวลา คติชนวิทยาชาวไอริชกล่าวว่าถ้าไม่ทำ นางฟ้าชั่วร้ายจะมากวาดล้าง และอาจทำให้การเต้นยากขึ้นเล็กน้อย…

ที่หมู่เกาะมาร์เคซัสของเฟรนช์โปลินีเซีย เมื่องานแต่งงานสิ้นสุดลง ญาติของเจ้าสาวก็นอนเคียงข้างกัน คว่ำหน้าลงกับพื้น ขณะที่เจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะเดินข้ามเหมือนพรมมนุษย์

ในงานแต่งงานของชาวเปรู เค้กมักจะประกอบด้วยริบบิ้นที่ติดอยู่กับเครื่องราง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแหวนแต่งงานปลอม ในระหว่างการรับ ผู้หญิงโสดทุกคนจะเข้าร่วมใน “การดึงเค้ก” ผู้เข้าร่วมแต่ละคนคว้าริบบิ้น และสาวโสดที่ดึงแหวนแต่งงานปลอมออกมาตามธรรมเนียม จะเป็นคนต่อไปในการแต่งงาน

ด้านโรมาเนีย ก่อนงานแต่งงาน แขกจะทำงานร่วมกันเพื่อ “ลักพาตัว” เจ้าสาวอย่างสนุกสนาน พาเธอไปยังที่ที่ไม่เปิดเผยและเรียกร้อง “ค่าไถ่” จากเจ้าบ่าว คำขอทั่วไป? แอลกอฮอล์สองสามขวด หรือ—สำหรับผู้ที่ต้องการทำให้เจ้าบ่าวเหงื่อออก—ร้องเพลงรักต่อหน้าทั้งปาร์ตี้

เพื่อนเจ้าสาวและเจ้าบ่าวชาวสก็อตถูกจับตัวไปในวันก่อนพิธี และครอบคลุมทุกอย่าง ตั้งแต่กากน้ำตาลและขี้เถ้าไปจนถึงแป้งและขนนก ก่อนจะแห่ไปรอบเมือง เป้าหมายอาจดูเหมือนเป็นความอัปยศอย่างที่สุด แต่พิธีกรรมเกิดขึ้นจากการพยายามปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย

ในสวีเดน เมื่อใดก็ตามที่เจ้าสาวออกจากโต๊ะ ผู้หญิงทุกคนที่แผนกต้อนรับมีอิสระที่จะขโมยจูบจากเจ้าบ่าว และชาวสวีเดนที่มีความเสมอภาค ยังคงรักษาประเพณีที่เป็นกลางทางเพศ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เจ้าบ่าวออกจากห้อง สุภาพบุรุษที่อยู่รายล้อมทุกคนก็มีสิทธิ์รุมหอมเจ้าสาวได้เช่นกัน

ย้อนไปในสมัยที่ชาวเวลส์ตกหลุมรักและพร้อมที่จะหมั้นหมาย เขาได้แกะสลักช้อนจากไม้ที่เรียกว่า “ช้อนรัก” และมอบให้กับคนที่เขารัก ของประดับตกแต่งรวมถึงกุญแจ แสดงถึงกุญแจสู่หัวใจของเขา และลูกปัด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจำนวนลูกๆ ที่เขาหวังไว้

ส่วนหนึ่งของพิธี “ฟาลากา” ในเกาหลีใต้ เพื่อนฝูงและครอบครัวของเจ้าบ่าวจะจับเขาไว้ ขณะที่พวกเขาทุบตีฝ่าเท้าของเขาด้วยไม้หรือปลาแห้ง ระหว่างการซ้อม

Comments are closed.

Pin It