World Celeb

ความหวังริบหรี่ของสตรีอัฟกัน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ขณะที่กลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองกรุงคาบูล บรรดาคนดังๆ ก็ได้แต่อธิษฐานเพื่อผู้หญิงในอัฟกานิสถาน

หลังการยึดครองพื้นที่หลักๆ ของอัฟกานิสถาน กลุ่มตอลิบานได้เข้ายึดครองคาบูล ขณะที่ อัสราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกนอกประเทศ ตามด้วยกลุ่มนักรบตอลิบานเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี เปลี่ยนเอาธงตอลิบานมาแทนที่ธงชาติอัฟกานิสถาน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย ชาวเน็ตได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกทำอะไรสักอย่าง

วิดีโอความโกลาหลที่สนามบินคาบูล กลายเป็นไวรัลทางอินเทอร์เน็ต นักแสดงชาวอินเดียที่โด่งดังในอัฟกานิสถาน รีห์อา จักราบอร์ตี, สวารา ภาสเคอร์, กันกานา ราโนลต์ ฯลฯ ต่างโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อกระตุ้นให้ชาวเน็ตสวดมนต์ให้ชาวอัฟกานิสถาน


รีห์อา จักราบอร์ตี โพสต์ลงอินสตาแกรมของเธอว่า รู้สึกเสียใจต่อสตรีในประเทศนี้ “ในขณะที่ผู้หญิงทั่วโลกต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของค่าจ้าง ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกำลังถูกขาย ฉันรู้สึกใจสลายเมื่อเห็นสภาพของผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในอัฟกานิสถาน และอยากเรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกยืนหยัดในเรื่องนี้! #smashthepatriarchy ผู้หญิงก็เป็นมนุษย์เหมือนกันค่ะ”


ด้าน กันกานา ราโนลต์ กล่าวว่า ชนกลุ่มน้อยควรจะมีสถานที่ปลอดภัยในประเทศ “ตอนนี้อัฟกานิสถานต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก ฉันอยากจะขอบคุณรัฐบาลของเรา (อินเดีย) ที่เสนอเอเยนซีนักแสดงใหญ่ และให้ความหวังว่าจะให้ที่อยู่แก่ทุกเชื้อชาติและศาสนา เพื่อช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยจากประเทศเพื่อนบ้าน ฉันหวังว่าเราจะสามารถช่วยชาวอัฟกันทั้งหมดได้ แต่การทำบุญเริ่มต้นที่บ้าน เราจะไปช่วยชนกลุ่มน้อยทั้งหมดที่นั่น และสักวันหนึ่งเราจะกอบกู้โลก ตอนนี้เราเริ่มจากการช่วยกันภาวนาเพื่ออัฟกานิสถาน”


สำหรับ อาร์ยานา ซายอีด ป๊อปสตาร์สาวชาวอัฟกานิสถาน ยืนยันว่า เธอสามารถหลบหนีออกมาได้ หลังกลุ่มตอลิบานยึดอำนาจ

อาร์ยานา ซายอีด นักร้องสาวป๊อปสตาร์เบอร์ใหญ่ที่สุดของอัฟกานิสถาน ยืนยันการหลบหนีของเธอหลังจากกลุ่มตอลิบานยึดเมืองคาบูล


“ฉันสบายดีและยังมีชีวิตอยู่ หลังจากสองสามคืนที่ลืมไม่ลง ฉันก็ไปถึงกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และกำลังรอเที่ยวบินกลับบ้านที่อิสตันบูล” อาร์ยานาโพสต์บอกผู้ติดตามบนอินสตาแกรม 1.3 ล้านคนของเธอ

ขณะที่สตรีและเด็กหญิงอีกจำนวนหนึ่ง ต้องออกมาร้องขอชีวิตภายใต้การปกครองที่เข้มงวดของตอลิบาน นักร้องดัง วัย 36 ปี ซึ่งเพิ่งเป็นผู้ตัดสินในรายการแข่งขันร้องเพลงทางโทรทัศน์ของอัฟกานิสถาน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอเดินทางออกจากกรุงคาบูล โดยเครื่องบินขนส่งสินค้าของสหรัฐ


อาร์ยานา เป็นหนึ่งในผู้โชคดีเพียงไม่กี่คน ที่สามารถหาเที่ยวบินออกนอกประเทศได้ หากเธอหนีออกมาไม่ทันอาจจะต้องถูกสังหารเหมือนนักร้องเพลงโฟล์คซองรายหนึ่งที่เพิ่งถูกตอลิบานฆ่าทิ้งไปไม่กี่วันก่อน โดยในปี 2015 เธอไปร้องเพลงโชว์ในสนามกีฬา อันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามของตอลิบาน 3 ข้อ คือ 1-เป็นผู้หญิงร้องเพลงในที่สาธารณะ 2- ไม่สวมฮิญาบ 3- เข้าไปในสนามกีฬาในฐานะผู้หญิงซึ่งถูกห้ามภายใต้กลุ่มตอลิบาน

จากโดฮา อาร์ยานา เดินทางต่อไปยังตุรกี ซึ่งมีบ้านของเธอกับสามี ฮาซิบ ซายเอ็ด โปรดิวเซอร์ชาวอัฟกัน “หลังจากที่ฉันกลับถึงบ้าน จิตใจและอารมณ์ของฉันค่อยกลับมาเป็นปกติ”

มีผู้หญิงชาวอัฟกันที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ที่ยังไม่โชคดีเช่นนี้ ตั้งแต่ ผู้ว่าการเขตฮาซารา ซาลิมา มาซารี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันพุธ หลายคนกลัวว่า ซาลิมา ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มก่อการร้ายอย่างเปิดเผยอาจถูกประหารชีวิตได้

ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงในอัฟกานิสถาน ได้ออกมาประท้วงต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย โดยแสดงความกังวลว่า พวกเขาจะมีชีวิตต่อไปได้อย่างไร ในประเทศที่ถูกกัดกร่อนไปด้วยสงครามแห่งนี้

Comments are closed.

Pin It