World Celeb

มาบูบา เซราช ผู้นำสตรีอัฟกัน ‘ไม่หลบ ไม่หนี’

Pinterest LinkedIn Tumblr


ตั้งแต่ปี 1996 – 2001 เมื่อกลุ่มตอลิบานมีอำนาจในอัฟกานิสถาน ผู้หญิงและเด็กหญิงถูกปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การไปโรงเรียน ทำงานนอกบ้าน หรือเดินทางโดยลำพัง

หลายคนกังวลว่า เมื่อกลุ่มตอลิบานกลับมาควบคุมอัฟกานิสถานอีกครั้ง สิทธิสตรีในประเทศจะกลับมาซ้ำรอยเดิมอีก ขณะที่กลุ่มตอลิบานพยายามออกมาบอกให้ผู้หญิงเข้าร่วมรัฐบาลใหม่ และประกาศนิรโทษกรรมทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ชาวอัฟกันหลายคนยังคงเต็มไปด้วยความกังขา

มาบูบา เซราช ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสตรีอัฟกัน กล่าวว่า “มีความไม่แน่นอนมากมายที่ฉันไม่สามารถบอกคุณได้จริงๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ถึงวันพรุ่งนี้กันหรือไม่ … เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น”


อย่างไรก็ตาม มาบูบา บอกว่า เธอจะยังอยู่ในอัฟกานิสถาน ไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน เพราะเธอต้องการปกป้องผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ที่เธอรับผิดชอบ แล้วก็เพราะว่า ที่นี่เป็นประเทศของเธอ “ฉันไม่ต้องการให้ใครมาบังคับให้ฉันออกจากดินแดนนี้

“ฉันต้องรับผิดชอบต่อกลุ่มสตรีและเด็กหญิงในอัฟกานิสถาน ซึ่งบางคนได้รับบาดเจ็บ พวกเขาถูกทารุณกรรมมาทั้งชีวิต พวกเขาอยู่ภายใต้การคุ้มครองของฉันมานานแล้ว และฉันก็ยังอยู่ใกล้ ๆ พวกเขาเสมอ”

มาบูบา ยังบอกอีกว่า เธอไม่สามารถพาผู้หญิงเหล่านี้ออกจากประเทศได้ เธอจึงต้องอยู่เพื่อรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย

เธอบอกผู้หญิงที่อยู่ในความดูแลของเธอว่า อย่าได้กังวล “ขอให้ทุกคนสงบสติอารมณ์ อธิษฐาน หายใจเข้า และให้พวกเราเงยหน้าขึ้น รวบรวมสติสัมปชัญญะเอาไว้ดีๆ”


แม้ว่าจะมองไม่เห็นอนาคตสำหรับสตรีให้อัฟกานิสถาน แต่มาบูบาบอกว่า จะดูแลผู้หญิงและเด็กผู้หญิงต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ “ฉันทำงานนี้มา 20 ปีแล้ว เราดูแลผู้หญิง เราดูแลเด็ก เราขุดบ่อน้ำ เราสอนคนให้ดูแลสุขภาพ เราพยายามให้มีโรงเรียน ไม่มีอะไรที่ฉันละอายที่จะทำเพื่อประเทศนี้”

เธอบอกอีกว่า เธอจะไม่หลบซ่อนและไม่หลบหนี “ฉันเกิดและเติบโตในประเทศนี้ และฉันจะอยู่ที่นี่ ไม่ต้องการให้ใครมาบังคับให้ฉันต้องออกไปจากดินแดนนี้”

มาบูบา เซราช กล่าวอีกว่า เธอรู้สึกว่าถูกสหรัฐฯ ทอดทิ้ง เธอบอกว่า อยากจะกรีดร้องออกมาเสียงดังๆ ในเรื่องนี้ “ฉันเสียใจที่รู้สึกแบบนี้ ฉันไม่ได้บอกว่า พวกเขาควรจะอยู่กับเรา และจับมือกันตลอดไป แต่วิธีที่พวกเขาทำ มันผิด

“ฉันรู้สึกเหมือนโลกทิ้งเราไว้เหมือนมันฝรั่งร้อนๆ ที่ลวกมือ พวกเขาเลยโยนเราทิ้งอย่างไม่ใยดี ตอนนี้เราควรยืนหยัดในสิ่งที่เราเชื่อ”


ก่อนที่เธอจะวางใจกลุ่มตอลิบานใหม่ เธอต้องเห็นการดำเนินการของพวกเขาก่อน “เราจะจับตาดูว่า พวกเขาจะจัดการกับเราอย่างไร พวกเขาจะอนุญาตให้เด็กผู้หญิงไปโรงเรียน ให้สตรีไปทำงานหรือไม่ … พวกเขาต้องยอม และเมื่อฉันเห็นด้วยตาตัวเองแล้วฉันถึงจะเชื่อ”

มาบูบายังฝากข้อความถึงชาวอเมริกันที่กำลังเฝ้าดูสิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานด้วยว่า “ในฐานะชาวอเมริกัน คุณมีประเทศที่มีกฎหมาย — คุณเป็นประเทศประชาธิปไตย อย่าให้รัฐบาลของคุณใช้คุณจับจมูกและชี้นำประเทศไปในทิศทางใด ๆ ที่พวกเขาต้องการ คุณยิ่งใหญ่กว่ามาก ประชาชนใหญ่กว่ามาก และมีพลังมากกว่านั้นมาก

“จงแน่ใจว่าคุณได้ทำบางสิ่งเพื่อประเทศแล้ว เมื่อคุณมีส่วนร่วมในสถานการณ์เช่นอัฟกานิสถาน — ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารัฐบาลไม่ได้โกหกคุณ เพราะบางทีพวกเขาก็โกหกคุณมาก จนคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรคือความจริงอีกต่อไป”

Comments are closed.

Pin It