Interview

จากกัปตันสู่บทบาทนักธุรกิจและโค้ช ชีวิตวิถีใหม่ของ “ไชย์สุพัชร์ มูลศรีแก้ว”

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นที่รู้กันว่า หนึ่งในอุตสาหกรรมที่เผชิญมรสุมครั้งใหญ่ นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) คือ ธุรกิจการบิน เพราะฉะนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ชีวิตที่เคยมั่นคงด้วยหน้าที่การงานและรายได้ ของ “เทิน-ไชย์สุพัชร์ มูลศรีแก้ว” กัปตันการบินไทย และเจ้าของเพจ “Turn JetRider” จะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน ที่น่าสนใจคือ ในระหว่างที่เฝ้ารอธุรกิจการบินกลับมาอีกครั้ง กัปตันเทินได้นำประสบการณ์ที่มีมาแบ่งปันให้ผู้คนอีกมากมาย ผ่านโปรเจกต์พิเศษที่เขาได้เข้าไปร่วมในฐานะ Project Manager

“ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะเลยครับ นอกจากธุรกิจการบินทั่วโลกจะกระทบ การบินไทยยังอยู่ในช่วงการทำแผนฟื้นฟูธุรกิจด้วย เพราะฉะนั้น ในฐานะพนักงานต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ” เทินอัปเดตสถานการณ์ที่กำลังเผชิญ ก่อนเสริมถึงโครงการพิเศษที่ได้เข้าไปร่วมกับ Thai Flight Training ซึ่งถือหุ้นโดยการบินไทย 100% เพื่อหารายได้เพิ่มเติม อย่าง โครงการนักบินเล่าพวกเราบิน “Through Pilot’s Eyes with Flight Simulator”


ความพิเศษของโครงการนี้คือ ไม่ใช่แค่ชวนทุกคนมาบินเครื่อง Simulator แอร์บัส A380 เครื่องบินโดยสารรุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีที่เดียวในประเทศไทยเท่านั้น แต่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับประสบการณ์แบบนักบินจริงๆ จากทีมนักบิน 20 คน ที่หมุนเวียนกันมาถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานของนักบินในเกือบทุกส่วน ตั้งแต่การเตรียมพร้อมก่อนเครื่องบินจะเทกออฟ พร้อมพัฒนาทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวกับการบิน ตอบโจทย์คนที่มีฝันอยากเป็นนักบิน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 7-12 ปี หลักสูตร 2 วัน รุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไป หลักสูตร 4 วัน เปิดรับคอร์สละ 20 คนเท่านั้น

“หลังจากเปิดคอร์สแรกไปเมื่อเดือนต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ตอนนี้มาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว ได้รับการตอบรับดี มีผู้สนใจมากมาย ตั้งแต่เด็กๆ ไปจนอายุมากสุดคือ 77 ปี กลุ่มที่มาเรียนมีตั้งแต่คนที่ฝันอยากเป็นนักบิน ไปจนถึงนักธุรกิจที่อยากนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด เพราะคอร์สแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย ต่อให้จ่ายเงินเรียนเป็นนักบิน ก็อาจจะไม่ได้มีโอกาสเห็นการทำงานของนักบินครบลูปแบบนี้”


นอกจากโครงการนี้แล้ว ยังมีอีกหลายโปรเจกต์ที่เตรียมจะเปิดตัว เทินค่อยๆ ไล่เรียงจากคอร์สเพื่อคนที่มีฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส อย่าง Be our guest Be our crew เปิดให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พร้อมบริการคนที่มาด้วยด้วยอาหารจากครัวการบิน คอร์ส Safe Flight, Save Lives เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้ามาสัมผัสประสบการณ์กับสถานการณ์จำลอง พร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยเครื่องจำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน ฝึกกระโดดจาก Slide Raft ตลอดจนการใช้แพกรณีเครื่องบินตกลงไปในทะเล เป็นต้น ขณะที่ โครงการ Cook like THAI, Dine from Chef จะชวนทุกคนมาสัมผัสประสบการณ์ การทำอาหารกับหัวหน้าเชฟบริษัทการบินไทย

“จากนี้ ผมยังกำลังวางแผนโครงการใหม่ สำหรับคนที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับเครื่องบินแบบเจาะลึกมากขึ้น โดยจะพาไปดูโรงซ่อมเครื่องบินที่ดอนเมือง เข้าเวิร์กชอปสัมผัสกับชิ้นส่วนเครื่องบิน อุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมเครื่องบิน และพาไปเจาะลึกอันซีนต่างๆ เช่น ห้องเก็บสัมภาระ ห้องรวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน พร้อมนำอะไหล่เครื่องบินที่รอซ่อม หรือไม่ได้ใช้ ทำเป็นของที่ระลึก เรียกว่าเป็นอีกประสบการณ์ที่น่าสนใจ เพราะแม้แต่นักบินก็แทบไม่ได้เห็น ต้องเป็นสายงานช่างจริงๆ อีกคอร์สที่จะกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้คือ โครงการที่นำซอฟต์สกิลของผู้ที่อยู่ในธุรกิจการบินเข้าไปเทรนให้กับองค์กรเพื่อนำไปปรับใช้”


ถามว่าจากนักบินพอต้องมาปรับตัวเป็น Project Manager มีความท้าทายอย่างไร เทินยอมรับว่า เขาเองโชคดีที่ผ่านมามีทำธุรกิจอยู่แล้วบ้าง ทำให้การปรับตัวไม่ใช่เรื่องยาก มีคอนเนกชันที่มาช่วยต่อยอดเช่นเดียวกับทีมกัปตันที่มาร่วม หลายคนมีประสบการณ์ในการสอน การบรรยายอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีที่ได้จากการมาทำงานตรงนี้ คือ นอกจากจะทำให้หลายคนได้เห็นภาพนักบิน ที่อาจจะดูเป็นคนเก็บตัวในมุมใหม่ และยังได้มิตรภาพดีๆ ด้วย

“ตัวผมเอง ตอนนี้ก็ยังมีบินอยู่บ้าง แต่แค่เดือนละครั้ง ไม่ต้องถามเลยว่าคิดถึงห้องทำงานบนท้องฟ้าแค่ไหน อย่างน้อยการที่มาทำงานตรงนี้ ก็ช่วยให้คลายความคิดถึงลงไปได้บ้าง แต่จริงๆ แล้วถึงไม่บิน นักบินทุกคนก็ต้องเข้ามาฝึกกับเครื่อง Simulator เพราะด้วยรายละเอียดของเครื่องบิน ถ้าไม่ได้บังคับเครื่องไปนานๆ ก็อาจจะทำได้ไม่ดีเหมือนเดิม เพราะเครื่องบินไม่เหมือนรถ แค่สตาร์ทแล้วขับได้เลย”


อย่างไรก็ตาม เทินมองว่า แม้จะเชื่อว่าวันหนึ่งธุรกิจการบิน การเดินทางต้องกลับมา แต่ไม่รู้ว่าต้องรออีกนานแค่ไหน สิ่งที่ทำได้ไม่ใช่แค่คนที่อยู่ในสายงานนี้ แต่รวมไปถึงคนที่มีฝันจะเป็นนักบินต้องปรับตัว

“ผมเอง เมื่อรายได้เราไม่เหมือนเดิม ก็ต้องปรับลดรายจ่ายลง มองหารายได้ทางอื่นเข้ามาเสริม เช่นเดียวกับน้องๆ หลายคนที่มีฝันว่า อยากจะเป็นนักบิน มีเข้ามาปรึกษาผมเยอะมากว่าทำอย่างไรดี ในฐานะรุ่นพี่ ผมแนะนำว่า ในเมื่อเรายังไม่รู้ว่าธุรกิจการบินจะเดินไปทางไหน วัคซีนจะมาเมื่อไหร่ ผมไม่แนะนำให้ดึงดันโดยไม่เผื่อทางเลือกให้ตัวเอง สำหรับน้องๆ ผมแนะนำว่า มีฝันได้ แต่ในภาวะเช่นนี้ อาจจะเลือกเรียนในสายที่ทำให้มีวิชาชีพติดตัวไปก่อน เมื่อไหร่ที่การบินกลับมา ค่อยมาเรียนต่อการบินก็ไม่สาย…

แต่ตอนนี้ถ้าใครอยากบิน หรือคิดถึงการบิน ลองไปดูรายละเอียดต่างๆ ของโครงการที่การบินไทยจัดก็ได้ครับ มีหลายโปรแกรมที่น่าสนใจ รับรองว่าจะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศแห่งการบิน คลายความคิดถึงได้อย่างแน่นอนครับ” เทินกล่าวทิ้งท้าย

*** ขอขอบคุณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร โทรศัพท์ 0-2210-8100 ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำ***

Comments are closed.

Pin It