Interview

“พีเจ-จิรวุฒิ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา” จากเทรนเนอร์ สู่พ่อค้าขายน้ำ

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพราะงานหลักคือการรับหน้าที่ช่วยคนอยากหุ่นดี คงความฟิตแอนด์เฟิร์มไว้ตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงทำให้ “พีเจ-จิรวุฒิ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา” เทรนเนอร์หนุ่มตี๋หน้าหยก เกิดไอเดียเด็ดตอบสนองไลฟ์สไตล์กระแสรักสุขภาพ ด้วยการทำน้ำผลไม้สกัดเย็น ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Pinnajuicery” ซึ่งเป็นการนำชื่อของตัวเองและชื่อแฟนมารวมกันเป็นชื่อแบรนด์ พร้อมเสิร์ฟความอร่อยสดชื่นส่งตรงถึงหน้าบ้าน


พีเจเริ่มต้นเล่าย้อนถึงที่มาในการลุกขึ้นมาปั้นแบรนด์น้ำผลไม้สกัดเย็น อันเป็นอาชีพเสริมของตัวเองว่า เขาเพิ่งเริ่มต้นทำน้ำผลไม้สกัดเย็นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยอย่างรุนแรงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพราะฟิตเนสที่เขาเป็นเทรนเนอร์อยู่นั้นต้องปิดชั่วคราว ตามมาตรการล็อกดาวน์อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

“ช่วงนั้นผมก็ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ และประกอบกับผมกับแฟนเป็นคนชอบดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นอยู่แล้ว เราจึงศึกษาวิธีการทำผ่านช่องบล็อกเกอร์ของต่างประเทศ และเราก็มาทดลองทำเป็นน้ำสกัดเย็นโฮมเมด จากนั้นเราก็วางขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง ไลน์ ไอจี และเฟสบุ๊ก ในชื่อ Pinnajuicery ซึ่งผมจะรับหน้าที่ไปส่งน้ำผลไม้สกัดเย็นถึงหน้าบ้านลูกค้าทุกคน”


พีเจบอกว่าน้ำผลไม้สกัดเย็นของเขานั้น ทำมาจากผักและผลไม้สดๆ จากตลาดในเมืองไทย ที่เจ้าตัวลงทุนไปเดินเสาะหาคัดเลือกวัตถุดิบด้วยตัวเอง

“ส่วนตัวผมเป็นคนชอบเดินตลาดสดอยู่แล้ว ดังนั้น เดือนละสองครั้งผมจะไปเดินคัดเลือกซื้อผลไม้ อย่าง แอปเปิ้ล แตงโม สับปะรด บีทรูท รวมถึงผักสดต่างๆ เองจากร้านที่เชื่อถือได้ ซึ่งเราจะไปเดินเลือกซื้อที่ปากคลองตลาดและตลาดไทเองทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผลไม้และผักอันเป็นวัตถุดิบนั้นมีคุณภาพจริงๆ ที่สำคัญ ยังเป็นการอุดหนุนเกษตรกรไทยให้มีรายได้เพิ่มด้วย”


ในยุคที่ใครๆ ก็สามารถเป็นพ่อค้าแม่ค้าได้เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็น แต่จะค้าขายอย่างไรให้มีกำไรเข้าไปครองใจลูกค้าได้นั้น สินค้าต้องมีความแตกต่างจากคนทั่วไป ซึ่งหนุ่มตี๋หน้าหยกบอกว่า แบรนด์น้ำผลไม้ของเขามีแตกต่างจากน้ำผลไม้ยี่ห้ออื่นๆ ตรงที่ว่าทุกขวดล้วนผลิตมาจากผลไม้สด 100% ปราศจากสิ่งเพิ่มรสชาติ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มหัดรับประทานผักและผลไม้ แถมในอนาคต เขายังจะทำน้ำผักออร์แกนิกสกัดเย็นให้ทุกคนได้ลองลิ้มรสกันในไม่ช้า

“น้ำผลไม้ของเรามีรสชาติที่ดื่มง่ายที่สุด ถ้าเป็นน้ำแอปเปิ้ลสกัดเย็น เราก็จะใส่แค่แอปเปิ้ลอย่างเดียว ไม่ใส่น้ำเชื่อมหรืออะไรมาผสมเลย หรือน้ำผักก็จะเป็นผักล้วนๆ ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบกินผักหรือผลไม้สดๆ และผมกำลังคิดสูตรทำน้ำผักออร์แกนิกสกัดเย็นออกวางจำหน่าย แต่ตอนนี้เรายังหาผักที่เป็นออร์แกนิกแท้100% ไม่ได้”


นอกจากวางแผนจะขยายสายการผลิตเพิ่ม เพื่อให้ลูกค้าได้ดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นอย่างอร่อยและปลอดภัยแล้ว ตอนนี้เจ้าตัวยังคิดแผนการผลิตไปไกล ว่าจะทำอย่างไรถึงจะคงความสดใหม่ของน้ำผลไม้สกัดเย็นไว้ได้นานขึ้น

“ด้วยความที่น้ำผลไม้ของเราเป็นโฮมเมดจริงๆ จึงไม่สามารถเก็บไว้ได้หลายวัน และบางคนก็อยากสั่งไปลองทานหลายๆ ขวด แต่ไม่สามารถเก็บไว้ได้นานจึงสั่งครั้งละไม่กี่ขวด ดังนั้น ตอนนี้เรากำลังนำน้ำผลไม้ของเราไปทดลองผ่านกรรมวิธี HPT ว่าจะสามารถถนอมความสดของน้ำผลไม้ไว้ได้นานกี่วัน ซึ่งถ้าการทดสอบได้ผลดี ลูกค้าก็จะสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานมากขึ้น แทนที่จะซื้อแล้วต้องดื่มให้หมดในวันเดียว”


แม้จะเกิดในตระกูลดังแถมใบหน้าหล่อเหลา หากแต่พีเจไม่เคยรังเกียจอาชีพการเป็นพ่อค้าแม้แต่น้อย และเจ้าตัวท่องจำไว้เสมอว่า ถ้าได้ทำในสิ่งที่รักแล้ว เงินทองไม่ใช่สิ่งสำคัญมากไปกว่าความสุขและรอยยิ้มของคนที่ได้ดื่มน้ำสุขภาพที่เขาบรรจงทำขึ้นมา

“สำหรับผมอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกหรืองานประจำ ถ้าเราทำด้วยความสุข มันก็จะออกมาดีเสมอ ถึงแม้งานอดิเรกที่เราทำไม่ได้สร้างกำไรให้งอกงามมาก แต่สิ่งที่พ่อค้าอย่างผมมีความสุขมากที่สุด เวลาที่ไปส่งน้ำผลไม้ คือการได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่ได้ดื่มน้ำผลไม้เราแล้วเขามีความสุข สุขภาพดี เพียงเท่านี้ผมก็มีความสุขแล้วครับ” พ่อค้าหนุ่มสรุปด้วยน้ำเสียงสดใส

IG : jirawuts11

Comments are closed.

Pin It