Interview

จังหวะชีวิตของ “พลวัติ ธีระวิทยภิญโญ” พลิกฝันจากนักดนตรีสู่ไฟน์จิวเวลรี

Pinterest LinkedIn Tumblr


จากเด็กผู้ชายที่เคยฝันว่าจะเป็นนักกีฬา ใครจะคิดว่าวันหนึ่งโชคชะตา จะนำพา​ให้ “แม๊ฟ-พลวัติ ธีระวิทยภิญโญ” ได้เข้ามาโลดแล่นในธุรกิจไฟน์จิวเวลรี ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องไกลตัว แต่เพราะเติบโตมาให้ครอบครัวที่อยู่ในธุรกิจไฟน์จิวเวลรีกว่า 30 ปี เลยทำให้โจทย์ที่ดูเหมือนจะท้าทายกลายเป็นเรื่องสบายๆ


ปัจจุบัน แม๊ฟดำรงตำแหน่ง CFO และ COO ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินและบัญชี รวมทั้งด้านการปฏิบัติการต่างๆ ดูแลรับผิดชอบด้านการเงินเป็นหลัก ตลอดจนศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ทางเลือก รวมทั้งกลยุทธ์การดำเนินงานต่างๆ ภายในบริษัท Scintilla Gioielli (ชินติล่า โจแยลลี่) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องประดับอิตาเลียนไฟน์จิวเวลรีชั้นนำจากอิตาลีมากกว่า 20 แบรนด์
.
“ผมคิดอยู่แล้วว่า วันหนึ่งต้องกลับมาช่วยสานต่อธุรกิจครอบครัว แต่ถามว่าสมัยเด็ก ผมฝันว่าอยากทำอะไร จริงๆ ผมอยากเป็นนักดนตรีหรือไม่ก็นักฟุตบอล เพราะผมชอบเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ โดยผมรับหน้าที่เป็นมือกลองและคีย์บอร์ด แต่สุดท้ายพอเข้ามหาวิทยาลัย ผมก็เลยเลือกเรียนปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ ที่ Boston University เพราะคิดว่าอย่างน้อยเรียนในสาขาที่กว้าง จะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง”


หลังจากเรียนจบ แม๊ฟไปทำงานที่ Nielsen บริษัทวิจัยมืออาชีพและเป็นผู้ให้บริการสื่อและช้อมูลการตลาดชั้นนำของโลกอยู่ 2 ปี จึงไปเรียนต่อปริญญาโท MBA บริหารธุรกิจ ที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เข้ามาทำงานที่ Scintilla Gioielli
.
“ผมมองว่าการทำงานข้างนอกกับที่บ้านค่อนข้างแตกต่าง ผมคิดว่าทำข้างนอกชิลกว่า เพราะด้วยบทบาทหน้าที่ที่ทำชัดเจน เวลาทำงานก็ทำเต็มที่ หลังเลิกงานก็มีเวลาส่วนตัว แต่พอเป็นธุรกิจของตัวเอง นอกจากทำเต็มที่ หลังเลิกงาน บางครั้งเราก็ยังหยุดคิดไม่ได้ พยายามจะหาวิธีที่ดีมีประสิทธิภาพที่สุดมาใช้กับธุรกิจ”


สำหรับหลักการทำงานและการใช้ชีวิตของผู้บริหารหนุ่มวัย 30 ต้นๆ คือ ตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ไม่มองข้ามคุณค่าของสิ่งเล็กๆ และสิ่งธรรมดาๆ ในชีวิต แล้วมัวไปให้ความสำคัญและคาดหวังกับสิ่งที่ใหญ่ๆ เพราะแต่สิ่งเล็กๆ คือพื้นฐานที่สำคัญของทุกๆ อย่าง สิ่งนี้จะทำเกิดความพอเพียงและทำให้เรามีความสุขในชีวิตได้ง่ายขึ้น
.
“ในพาร์ทการทำงาน ผมว่าผมไม่ใช่ผู้บริหารที่ดุนะ แต่ผมจะทำเต็มที่ และคอยซัพพอร์ตทีมให้ทำงานเต็มที่ไปด้วยกัน บวกกับด้วยความที่ผมทำงานกับพี่สาว (แพม-สรีนา ธีระวิทยภิญโญ) มีอะไรก็จะปรึกษากันตลอด อย่าง ผมดูข้อมูลหลังบ้าน ก็จะพบว่าเทรนด์ของลูกค้ายุคนี้ จะเห็นเลยว่า คนที่ซื้อไฟน์จิวเวลรีเด็กลงกว่าในอดีตที่เป็นวัย 40 ขึ้นไป ตอนนี้คือเป็นวัย 30 ต้นๆ”


สำหรับไลฟ์สไตล์วันว่าง แม๊ฟบอกว่าชอบออกกำลังกาย ทั้งเล่นฟุตบอล เข้ายิม และใช้เวลาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ส่วนของสะสมที่ชอบคือ แผ่นเสียง
.
“ผมชอบฟังเพลง ชอบของเก่า อย่าง แผ่นเสียงบางแผ่นไม่ผลิตแล้ว หรือหายาก นอกจากราคาไม่ตก บางแผ่นยังราคาขึ้นด้วยซ้ำ แต่ผมไม่ได้ซื้อเพื่อมาเทรด เน้นซื้อมาฟังมากกว่า ส่วนตัวผมชอบฟังแนวแจ๊ส ฟังก์ ดิสโก้ และญี่ปุ่น ซึ่งผมจะซื้อผ่านออนไลน์ หรือไม่เวลาเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะไปดูเอง
.
ผมมองว่าเสน่ห์ของการฟังแผ่นเสียงคือ นอกจากการฟังเพลงจะเป็นการผ่อนคลาย ฟังแล้วมีความสุข สบายใจ ในยุคที่เรามี Spotify ที่เข้าถึงคลังเพลงได้มหาศาล จะฟังเพลงไหนท่อนไหนกดเลือกได้ตามใจ แต่แผ่นเสียง เป็นอะไรที่จับต้องได้ โดยแต่ละแต่ละช่องที่เสียงออกมาเป็นคลื่นเสียงจริงๆ ที่ใส่เข้าไป ดังนั้น ถ้าเราอยากฟังเพลงไหน ท่อนไหน ก็อาจจะวางเข็มให้ถูกหรือรอจังหวะ ซึ่งเป็นความสุขอีกแบบเหมือนกัน” แม๊ฟกล่าวทิ้งท้าย

Comments are closed.

Pin It