Interview

นาทีวิกฤต “พิมพ์ชนก อุชชิน” ครรภ์เป็นพิษ! เสี่ยงผ่าคลอดลูกน้อยก่อนกำหนด

Pinterest LinkedIn Tumblr


ทุกวันนี้กว่าจะเป็นแม่คนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะกว่าจะตั้งครรภ์ได้ก็ไม่ง่ายนัก และเมื่อตั้งครรภ์ได้แล้วก็เสี่ยงกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะ ภาวะครรภ์เป็นพิษเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอันตรายของแม่ท้อง ซึ่งมีความเสี่ยงทั้งคุณแม่และทารกที่อยู่ในครรภ์ ดังเช่น เซเลบริตีสาวสวย “พิม-พิมพ์ชนก อุชชิน” บิวตี้บล็อกเกอร์คนเก่ง ที่เธอเพิ่งผ่านเหตุการณ์ครรภ์เป็นพิษเฉียบพลัน และต้องผ่าคลอดลูกน้อยในครรภ์ก่อนกำหนดคลอดถึง 4 สัปดาห์ แม้จะตกใจและช็อกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เพื่อรักษาชีวิตลูกน้อยในครรภ์ไว้ หัวอกคนเป็นแม่ก็ต้องยอมทุกอย่าง

พิมเริ่มเล่าถึงภาวะครรภ์เป็นพิษว่า ขณะนั้นเธอมีอายุครรภ์ 34 สัปดาห์พอดี แต่ก่อนถึงวันนัดตรวจครรภ์รอบปกติประมาณหนึ่งสัปดาห์ เธอมีอาการเหมือนเป็นกรดไหลย้อนมือเท้าบวม แต่ก็คิดว่าเป็นอาการปกติของคนท้องใกล้คลอด จึงไม่ได้กังวลมากนัก

“ช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนไปตรวจครรภ์รอบปกติ พิมมีอาการจุกตรงลิ้นปี่ทานอะไรเข้าไปก็จุกเหมือนเป็นกรดไหลย้อน แถมมือเท้าบวมมากแต่เราก็ยังไม่ค่อยเอะใจ เพราะคิดว่าเป็นอาการของคนใกล้คลอด เพราะที่ผ่านมาเราแข็งแรงมากความดันค่าทุกอย่างก็ปกติ และไปตรวจครรภ์กับคุณหมอตามนัดหมายเป็นประจำ เราจึงวางใจต่อปฏิกิริยาของร่างกายถึงหนึ่งสัปดาห์เต็ม”


กระทั่งถึงวันนัดตรวจครรภ์รอบปกติ คุณแม่คนสวยบอกว่า โลกทั้งโลกแทบพังทลาย แต่เพื่อช่วยชีวิตลูกน้อยในครรภ์ไว้ให้ปลอดภัย เธอจึงตัดสินใจผ่าคลอด โดยที่ทารกในครรภ์ยังหายใจไม่ได้เองในวันรุ่งขึ้นทันที

“วันที่มาตรวจครรภ์ค่าความดันเราสูงถึง 151 คุณหมอเลยจับตรวจภาวะครรภ์เป็นพิษทันที ซึ่งค่าเฉลี่ยต่อการเสี่ยงครรภ์เป็นพิษสูงถึง 133 ซึ่งปกติค่าเฉลี่ยจะอยู่เพียงแค่ 30 เท่านั้น แต่โชคดีที่เราไม่มีอาการปวดหัว พอรู้ว่าครรภ์เป็นพิษเราก็รู้สึกแปลกใจ เพราะเราฝากครรภ์มาตลอด 8 เดือน ไม่ได้รู้สึกมีความกังวลใจใดๆ เราใช้ชีวิตปกติมาโดยตลอด กระทั่งวันที่ทราบข่าวร้าย และเราต้องตัดสินใจผ่าคลอดก่อนกำหนด เพราะถ้าปล่อยไว้ก็จะเป็นอันตราย ต่อทั้งตัวคุณแม่ที่อาจเจอภาวะตับไตวายเฉียบพลัน เลือดออกในสมอง ชัก และอาจเสียชีวิตไปในที่สุด”


พิมเล่าต่อว่า วินาทีที่ต้องผ่าคลอดลูกน้อยก่อนกำหนดถึง 4 สัปดาห์แม้เธอจะเต็มไปด้วยความกังวลใจมากมาย แต่ด้วยความสามารถของคุณหมอที่ผ่าคลอด ทุกอย่างจึงผ่านพ้นไปด้วยดี

“ตอนที่คุณหมอบอกว่าต้องรีบผ่าคลอดน้องในวันรุ่งขึ้น ตอนนั้นเราค่อนข้างกังวลใจมาก เราอยากให้ลูกโตอยู่ในท้องอย่างเต็มที่ เพราะสิ่งสำคัญคืออายุครรภ์ 8 เดือน เขายังไม่สามารถหายใจเองได้ การกินอาหารก็ไม่สามารถรับจากเราได้เต็มที่ กลัวว่าลูกคลอดมาแล้วจะไม่หายใจ มีความกังวลสารพัด แต่เราก็โชคดีที่มีคุณหมอเก่งคอยให้คำแนะนำ ทุกอย่างจึงผ่านไปได้ด้วยดี”


เสียงร้องของลูกในห้องคลอด คือเสียงสวรรค์อันไพเราะที่สุด ที่มาช่วยปลอบประโลมหัวใจของผู้เป็นแม่ ให้คลายทุกความกังวลในชีวิต ซึ่งพิมยอมรับว่า ชั่วโมงการคลอดลูกเป็นเสี้ยววินาทีที่บีบหัวใจสุดๆ

“ตอนที่ผ่าคลอดออกมาแล้ว ตอนนั้นพิมและคุณหมอตกใจมาก เพราะน้องไม่ยอมหายใจ แต่ผ่านไปพักหนึ่งน้องก็เริ่มหายใจเอง มีเสียงร้องไห้ของเด็กดังขึ้นมา แม้เราจะมีโอกาสได้เจอหน้าลูกเพียงแค่แป๊บเดียว เพราะคุณหมอต้องพาน้องไปใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่เราก็รู้สึกดีใจโล่งใจที่เขามีชีวิตรอด แข็งแรง มีอวัยวะครบ 32 และนี่ถือเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่สุดในชีวิต ที่พิมและสามีตั้งใจจะดูแลเขาให้ดีที่สุด เท่าที่คนเป็นพ่อและแม่คนหนึ่งจะทำได้”


ช่วงเวลาที่วิกฤตในชีวิตเธอ พิมยอมรับว่ากำลังใจจากคนในครอบครัวสำคัญที่สุด โดยเฉพาะ สามีคู่ชีวิต (คริส-คริสโตเฟอร์ จันวอง แมคคิแกน) ช่วงระหว่างที่ภรรยาต้องผ่าคลอดกะทันหัน เขาก็รับหน้าที่จัดการธุระให้ภรรยาทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องงานยันเรื่องคลอด แถมยังคอยเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างไม่ห่าง

“ตอนที่รู้ว่าต้องผ่าคลอดวันรุ่งขึ้น ทุกอย่างมันรีบด่วนไปหมด สามีต้องไปจัดการธุระเรื่องลางานกับเจ้านายให้ เพราะเราลางานวันใกล้คลอด ซึ่งไม่ใช่ตอนนี้ และต้องดำเนินเรื่องเอกสารการผ่าคลอดทุกอย่าง และช่วงที่เราอยู่ในห้องพักฟื้น เขาก็ไปยืนเฝ้ามองดูลูกผ่านห้องปลอดเชื้อ เรียกว่าเขาเป็นทุกอย่างให้เราในช่วงนาทีชีวิตอันวิกฤตจริงๆค่ะ”


นอกจากนี้ คุณแม่คนเก่งแสนสตรอง ยังแชร์เคล็ดลับการดูแลตัวเองในระหว่างตั้งครรภ์ ให้ว่าที่คุณแม่มือใหม่ฟัง เพื่อไม่ให้เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษแบบเธอ ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกเคสที่ประสบกับภาวะนี้ แล้วจะปลอดภัยทั้งแม่และลูก ทางที่ดีต้องป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไข ซึ่งทุกอย่างมันอาจสายเกินไป

“สิ่งสำคัญของคุณแม่ตั้งครรภ์คือ ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายตามที่แพทย์สั่งเสมอ งดการยกของหนัก เพราะที่ผ่านมาพิมยอมรับว่า ขณะท้องเธอจะแบกของด้วยตัวเองตลอดเวลา เพราะคิดว่าเราแข็งแรงยกเองได้ ซึ่งมันไม่ใช่ ที่สำคัญ ช่วงตั้งครรภ์ 3-4 เดือนแรก ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ซึ่งจะมีผลต่อสุขภาพเด็กในครรภ์มาก” คุณแม่คนสวยอธิบายปิดท้าย

เรียกว่าวันแม่ที่จะถึงปีนี้ คงเป็นปีที่พิเศษสุดของครอบครัวอุชชิน ที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน 3 คนพ่อแม่ลูกเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นของขวัญอันล้ำค่า ที่มีลูกรักมาเติมเต็มความรักความอบอุ่นในครอบครัวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Comments are closed.

Pin It