Interview

หลากรสชาติความสนุกของการเดินทาง แบบฉบับ “ดนัย สรไกรกิติกูล”

Pinterest LinkedIn Tumblr

เพราะรักการถ่ายภาพเก็บความทรงจำในทุกๆ สถานการณ์ “เอ-ดนัย สรไกรกิติกูล” แห่งเอลิส ไพรเวต ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กล้องและเลนส์ ไลก้า (LEICA) ในไทย จึงมักจะมีทริปแห่งความทรงจำมากมาย ซึ่งครั้งนี้จะมาถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้จินตนาการภาพตาม

1.ทริปท่องเที่ยวที่ประทับใจที่สุด

“ถ้าให้เลือกว่าทริปไหนที่ผมประทับใจที่สุด คงตอบยาก เพราะผมมีหลายทริปที่ประทับใจ แต่ถ้าพูดถึงทริปที่คิดถึงที่สุด หลังจากโควิด-19 ทำให้ไม่ได้เดินทาง คงเป็นทริปปารีสที่ได้ไปจ็อกกิ้งยามเช้าที่กรุงปารีส ซึ่งที่ผ่านมา ด้วยความที่ไปปารีสบ่อย ส่วนใหญ่ไปทำงาน ไปคืนเดียวกลับก็เคยมาแล้ว ทุกครั้งที่ไป ผมจะตื่นเช้าออกไปวิ่ง ซึ่งโรงแรมที่ผมพักไม่ไกลจากหอไอเฟล ผมก็จะวิ่งไปผ่านแม่น้ำแซน ผ่านสวนตุยเลอรี ระยะทางประมาณ 6-7 กม. หรือถ้าบางวันไม่ได้มีภารกิจอะไรตอนเช้า ผมก็วิ่งเลยไปถึงอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพจำลอง ซึ่งเหมือนกับที่นิวยอร์ก เพราะเป็นของขวัญที่ฝรั่งเศสมอบให้สหรัฐอเมริกา ซึ่งถ้าวิ่งไปถึงตรงนั้น ระยะทางก็อาจจะไกลหน่อยประมาณ 12 กม. สำหรับผมการได้ไปปักหมุดในจุดหมายที่ตั้งใจ เหมือนเราได้สัมผัสกับความสำเร็จและเป็นการเริ่มต้นวันดีๆ”

2.แนะนำจุดเช็กอินที่ประทับใจ แลนด์มาร์คที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปเยือน

“ผมยังมีอีกหลายที่ที่อยากไป อย่าง ตอนนี้ไลก้ามาจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแคมเปญ #RediscoverThailand ชวนคนไทยช่วยกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยและเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการแชร์ภาพสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ผู้คน อาหารการกิน ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะ โลเกชั่นลับที่นักท่องเที่ยวทั่วไปอาจจะยังไม่รู้ เลยทำให้ผมมีโอกาสได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่หลายๆ ที่ ประเดิมด้วย ขอนแก่น ซึ่งผมประทับใจและมองว่าภาคอีสานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลายคนไม่ค่อยนึกถึง ส่วนใหญ่จะนึกถึงเชียงใหม่ หรือไม่ก็ทะเล แต่มีอะไรที่น่าสนใจและน่าค้นหามาก ยิ่งผมเองปกติก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสเที่ยวในเมืองไทย แต่พอได้ไปที่ขอนแก่น ประทับใจในความสวยงาม อาหาร และวัฒนธรรมของคนท้องถิ่นมาก”

3.ประเทศที่อยากไป หรือ กิจกรรมที่อยากทำ

“หลังจากนี้ผมมีแผนจะไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ อีกหลายที่กับแคมเปญ #RediscoverThailand ไม่ว่าจะเป็น น่าน พัทลุง หรือถ้าเป็นทริปต่างประเทศ ผมมีแผนจะนั่งรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย ผ่านมองโกเลีย ไปมอสโก แล้วไปจบที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย แต่ก็ต้องรอดูสถานการณ์โรคระบาดด้วย ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเดินทางแค่ไหน ส่วนถ้าเป็นประเทศที่อยากไป จริงๆ ผมก็อยากกลับไปเมืองที่ไม่ได้ไปบ่อยๆ เช่น บาร์เซโลน่า ซึ่งก็เป็นอีกเมืองที่ไปแล้วชอบเหมือนกันครับ”

4.ความทรงจำที่ไม่อาจลืมเลือน

“ผมมีโอกาสเที่ยวที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี หลายครั้ง ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่อังกฤษ สำหรับผมโรมเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มาก ยิ่งถ้าใครมีคนรู้จักที่นั่น แล้วไม่ได้เที่ยวแบบนักท่องเที่ยว แต่ได้ไปสัมผัสประสบการณ์แบบคนท้องถิ่นจริงๆ ก็จะเป็นประสบการณ์ที่จำไม่ลืมที่นั่นก็เยอะ สมัยเรียนผมไปเที่ยวกับครอบครัว ไปเจอไวน์ที่ตรงกับปีเกิด เลยสั่งไว้ 1 ลัง 12 ขวด สั่งไว้แล้วกะมาเอาตอนจะบินกลับ ซึ่งผมบินคนละเวลากับครอบครัว เพราะคนอื่นกลับไทยแต่ผมกลับไปอังกฤษ ผมจ่ายเงินนัดวันมารับเรียบร้อย ปรากฏพอวันที่จะบินกลับ ถนนแถวนั้นดันปิด รถเข้าไม่ได้ จะเข้าไปขนออกมาเองก็ยากแถมยังหนัก ติดต่อร้านก็ไม่ได้ ด้วยความที่เวลากระชั้นต้องไปสนามบิน ผมก็เลยตัดใจ ปรากฏแท็กซี่ที่เรียก​พอเห็นเรารีบ ก็ขับรถเร็วมากไม่พอ ยังไปเฉี่ยวชนกับรถอีกคัน แถมยังมีปัญหา ขับรถสีและเถียงกันตลอดทาง ผมต้องนั่งพนมมือ สวดมนต์ไปจนถึงสนามบิน ปรากฏระบบคอมพิวเตอร์ล่ม ต้องรออีกวันถึงจะกลับมาใช้ได้ ผมเองด้วยความที่ชอปทั้งของตัวเองและของเพื่อนจนบัตรเครดิตวงเงินเต็ม คุณแม่ก็อยู่ระหว่างเดินทางกลับ ต้องรออยู่สนามบิน กว่าจะติดต่อคุณแม่ได้ ก็ประมาณ 4 ทุ่ม ผมถึงมีเงินไปเปิดโรงแรม ทริปนั้นเลยเป็นทริปที่จำไม่ลืมเลยครับ”

Comments are closed.