Interview

เทรนด์ต้นไม้มาแรง! "นวลพรรณ ล่ำซำ" หลงเสน่ห์ “หางนกยูง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ต้นไม้ไม่เพียงสร้างความร่มรื่นให้เท่านั้น แต่สำหรับ “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” แม่ทัพหญิงแห่งเมืองไทยประกันภัย ยังให้นิยามของต้นไม้ว่าเปรียบเสมือนความสมดุลในชีวิต ที่นอกจากจะให้ร่มเงาแล้ว ยังเติมสีสันให้กับทุกคนในบ้านได้อีกด้วย และหลงเสน่ห์ดอกที่บ้านสะพรั่งของ “ต้นหางนกยูง” เป็นที่สุด

“แป้งว่าต้นหางนกยูงมันมีเสน่ห์เฉพาะตัว ลักษณะโดยรวม ทั้งต้น ทั้งดอก ความหมายดี มีความสมดุลในตัวเอง แสดงถึงรากฐานที่มั่นคง แข็งแรง พุ่มต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านออกกว้าง สร้างร่มเงาให้บ้านตัวบ้านมีความร่มเย็น เวลาออกดอกแล้วเมื่อดอกบานสะพรั่ง จะช่วยเติมสีสันความสดใสให้กับคนในครอบครัวและตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้อบอุ่นใจด้วยต้นไม้ใหญ่”


นอกจากต้นหางนกยูงต้นใหญ่แล้ว เธอยังรักความเขียวขจีของสวนที่บ้านของเธอ โดยมาดามแป้งเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ตัวเองตกหลุมรักในธรรมชาติแสงสีเขียวของต้นไม้ว่า

“ความฝันอีกหนึ่งอย่างของแป้งคือ อยากมีสวนและต้นไม้ที่ชื่นชอบอยู่ในบ้าน เป็นคนที่ชอบต้นไม้ใหญ่ตั้งแต่เด็กๆ ให้ความรู้สึกสงบ ร่มเย็น และปลอบประโลมจิตใจให้ผ่อนคลาย เป็นอีกแหล่งที่ให้พลังงานดีๆ ที่อยู่รอบตัว ซึ่งปีที่ผ่านๆ มานั้น ประเทศไทยได้ถูกฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมหนามาก พร้อมกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เข้าขั้น unhealthy การที่เราปลูกต้นไม้ในบ้านน่าจะช่วยลดมลพิษได้เป็นอย่างดี แป้งเลยตัดสินใจปรับปรุงสวนรอบๆ บ้าน เพราะน้องสาวก็แนะนำให้แป้งปรับปรุงสวนใหม่ เพื่อให้บ้านน่าอยู่และช่วยปกป้องเราจากสภาพอากาศภายนอกได้ด้วย

การที่เราได้อยู่กับธรรมชาติมันช่วยเติมเต็มให้แป้งรู้สึกผ่อนคลาย หลังจากทำงานในบทบาทที่ต้องแบกความรับผิดชอบมากมาย พบกับความกดดันที่หลากหลาย พอเราได้มองออกไปข้างนอกหน้าต่าง เราจะเห็นต้นไม้ที่เราชอบ มุมธรรมชาติที่สวยงาม มันทำให้เรารู้สึกสดชื่น จิตใจสงบ เหมือนได้ชาร์จแบตฯ ไปในตัว แป้งเลยชอบใช้เวลาในสวนเพื่อ relax ตัวเองค่ะ”


เห็นเป็นไฮโซหญิงแกร่งภารกิจรัดตัวมากมายขนาดนี้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีเวลาว่าง มาดามแป้งมักจะเข้าไปดูแลสวนด้วยตัวเอง ขนาดที่ว่าต้นไม้ทุกต้นในบ้านมีปัญหาอะไร ไม่มีทางรอดพ้นสายตาอันแหลมคมของกเธอไปได้

“แป้งเป็นคนที่รักสวนมากถึงมากที่สุด สวนที่อยู่ในบ้านถือว่าเป็นหัวใจของแป้งเลยก็ว่าได้ ต้นไม้ทุกต้นหรือแม้แต่หญ้า หากมีปัญหาแป้งจะรู้หมด ช่วงไหนที่มีฝนตกเยอะๆ หรือแดดออกมากๆ จะทำให้ต้นไม้มีปัญหาหรือเกิดโรคได้ จะต้องดูแลอย่างระมัดระวัง ต้องใส่ใจ บำรุงรักษาเป็นพิเศษ ปกติแล้วแป้งก็จะทำงานเยอะอยู่แล้ว หลังจากการทำงานเสร็จก็จะออกมาเดินเล่น ผ่อนคลาย และดูแลสวนไปด้วยในตัว แป้งเองเป็นคนที่ชอบอยู่กับธรรมชาติ ต้นไม้และพันธุ์ไม้ต่างๆ แป้งก็เลือกด้วยตัวเอง ซึ่งแป้งรู้สึกว่าที่ไหนมีต้นไม้ที่นั่นจะมีชีวิต การดูแลต้นไม้ที่เรารัก ก็เกิดเป็นความสุขเล็กๆ ที่เราสามรถสร้างได้ด้วยตนเอง”


“แป้งว่าทุกอย่างบนโลกนี้ต้องการความใส่ใจ ต้นไม้เองก็เช่นกัน และยิ่งเมื่อไหร่ที่คุณหลงรักและหลงใหลในสิ่งๆ นั้น คุณจะยิ่งให้ความรัก ความใส่ใจ และอยากดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งสิ่งแรกเลยคือคุณต้องเข้าใจในสิ่งนั้นๆ ก่อน อย่างการดูแลต้นไม้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย หากคุณเข้าใจในสิ่งที่ต้นไม้ต้องการ คุณจะรู้ว่าคุณต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะรักษาต้นไม้ที่เรารักให้สวยงามอยู่เสมอ ต้องใส่ใจทั้งเรื่องดิน แสงแดด ความชื้น ต้องอยู่ในระดับใด เมื่อคุณทำความเข้าใจเรื่องเหล่านี้แล้ว การดูแลต้นไม้ก็จะง่ายขึ้น คุณจะสามารถดูแลต้นไม้ให้สวยงาม และทำให้มันเติบโตในแบบที่เราต้องการได้” มาดามแป้งอธิบายทิ้งท้าย

Comments are closed.

Pin It