Interview

ชวนมาเชยชม…สวนกุหลาบของ “แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ชีวิตนี้สาวสังคมสุดแซ่บอย่าง “แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ” ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเลี้ยงต้นไม้รอด เพราะสมัยก่อนขนาดแค่เลี้ยงต้นกระบองเพชรยังตาย! แต่เมื่อวันนึงที่เธอได้ลองเข้าสู่ “วงการต้นไม้” กลับหลงใหลอยู่ในวังวนของความงามของดอกกุหลาบ ทั้งเอฟออนไลน์ไม่หยุด แถมยังลงมือดูแลแปลงปลูกด้วยตัวเอง!

บอกเลยว่าที่เข้าสู่วงการนี้เพราะ “ล็อกดาวน์เป็นเหตุ” ไม่อย่างนั้นคงไม่ค่อยจะมีเวลาเพราะปกติ “สาวแหวน” งานยุ่ง คิวฮอตสุดๆ ทั้งถ่ายรายการเป็นพิธีกร ดูแลแบรนด์กระเป๋าผ้าไทยอย่างแบรนด์ PAVA เป็นอาจารย์พิเศษ ดูแลธุรกิจนำเข้ากระเบื้องของคุณพ่ออีก ไหนจะต้องเดินทางเพื่อนติดต่อประสานงานต่างๆ แค่นี้ก็แทบจะไม่ต้องทำอะไรแล้ว!!


แต่ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมากลับเป็นโกลเด้นไทม์ที่ทำให้เธอได้ค้นพบกิจกรรมใหม่ๆ ให้กับตัวเอง และก้าวเท้าเข้าสู่วงการเลี้ยงกุหลาบโดยไม่รู้ตัว! โดยเริ่มมาจากการได้รับต้นกุหลาบเป็นของขวัญวันเกิด เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากนั้นงานต้นไม้งอกก็ตามมาไม่หยุด

“เข้าวงการนี้เพราะ “มิ้น ชาลิดา” ซื้อต้นกุหลาบมาให้เป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งก่อนหน้านี้มิ้นบิ้วแหวนมาหลายรอบแล้ว แต่แหวนก็ไม่คิดจะเข้าวงการ เพราะไม่มีเวลา เลี้ยงไม่เป็น แต่มิ้นก็ซื้อมาให้และบอกว่าลองดู ต้นที่เขาซื้อมาให้เลี้ยงไม่ยาก…เมื่อเขาซื้อมาให้แล้วเราก็ต้องดูแล เลยลองเลี้ยงดู เอ๊ะ! ไม่ตายนะ ก็คุยกันถึงการเติบโตอยู่เรื่อยๆ แล้วมิ้นก็เลยส่งรูป ส่งข้อมูลมาบิ้วจนแหวนเริ่มเกิดกิเลส สั่งมาเพิ่มเรื่อยๆ เลี้ยงไปเลี้ยงมาก็สวยดี สวนกุหลาบใหญ่ขึ้นเรื่อย จนตอนนี้มีกุหลาบ 30 ต้นแล้วค่ะ!”


ในระยะเวลาราวๆ 5 เดือนที่ล็อกดาวน์ สวนกุหลาบของสาวแหวนแหวน ค่อยๆ ขยายอาณาเขต และมีความหลากหลายของพันธุ์กุหลาบ กลับยิ่งเป็นความตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นการเติบโต

“ในช่วงล็อกดาวน์เราไม่สามารถไปไหนได้ ก็สั่งกุหลาบมาเรื่อย บ้านแหวนมีพื้นที่สวนก็เลยปลูกลงดินเลย มองไปทีไรก็สวย ชื่นใจ เลี้ยงไปก็มีพันธุ์ใหม่มาเรื่อยๆ เวลาเจอพันธ์ใหม่ก็ตื่นเต้น เหมือนได้ของเล่นใหม่แหวนก็จะถ่ายรูปดอกไม้มาโชว์กับเพื่อนๆ สมาคมแก๊งค์กุหลาบ มีพี่ฌอน โพเอม, มิ้น-ชาลิดา, ก้อย-ชญาณทิพย์”


“WhanWhan's Rose Garden” ประกอบไปด้วยกุหลาบกว่า 23 สายพันธุ์ อาทิ Fugetsu , Princess Kishi , Lovespell , Pride & Prejudice , Naomi Red , Tamaki Misora , The Nature ฯลฯ ซึ่งในการดูแลก็ต้องอาศัยความใส่ใจและละเอียดอ่อนอย่างมาก ถึงขนาดต้องศึกษาเพิ่มเติมกันเลยทีเดียว

“การเลี้ยงกุหลาบ ก็ดูแลยากเหมือนกัน ทั้งน้ำทั้งแสง มีความละเอียดอ่อนเยอะ แหวนซื้อหนังสือเป็นเล่มมาอ่อนเลย แล้วก็ปรึกษาเพื่อนๆ ถามน้องๆ ที่เขาเลี้ยง คุยกับพี่ฌอนซึ่งเป็นเจ้าแม่แห่งกุหลาบ (หัวเราะ) เคยผสมยาฆ่าแมลงผิดสูตรไปนิดเดียว ใบไหม้เลย แทบจะร้องไห้ แต่ละต้นการดูแลคล้ายกันก็จริงแต่ก็มีรายละเอียดต่างกันออกไปบ้าง


ถามว่า เลี้ยงยากมั๊ย? ก็ยากนะ เพราะต้องใช้เวลาเยอะ พอเริ่มเลี้ยงแล้วก็ค่อยๆ เรียนรู้ อาจจะไม่ได้ยากมากเท่าช่วงแรกๆ โดยแต่ละวันแหวนจะใช้เวลาในการดูแลประมาณวันละ 1 ชั่วโมง เชยชม ถ่ายรูป ดูแล เก็บใบทิ้ง ป้ายยา ตัดดอกเหี่ยว แต่ก็ถือเป็นการพักผ่อน เพราะปกติก็เดินเล่นในสวนที่บ้านอยู่แล้ว พอมีแปลงกุหลาบก็ใช้เวลาเชยชมเยอะหน่อย”

แต่หลังจากที่เริ่มมีมาตการผ่อนคลายล็อกดาวน์ต่างๆ สาวแหวนก็เริ่มวางแผนที่เบรกการซื้อต้นกุหลาบลงบ้าง เพราะกลัวว่าจะดูแลไม่ไหว และต้องออกเดินทางไปติดต่องานหลายๆ ที่อีกแล้ว แต่อย่างไรก็ตามสาวแหวนแหวนก็บอกว่า “ไม่ทอดทิ้งน้องแน่นอน!” เตรียมเทรนให้คนที่บ้านช่วยกันดูแลในเวลาที่เธอไม่อยู่บ้าน เพราะวงการนี้เข้าแล้วออกยากจริงๆ!

Comments are closed.

Pin It