Hot Topic

10 ปี แฟชั่นระดับโลกสูญเสียดีไซเนอร์มือฉมังไปแล้วไม่ต่ำกว่า 8 คน

Pinterest LinkedIn Tumblr


การจากไปของ “เคนโซ ทาคาดะ” ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ที่ถูกคร่าชีวิตไปด้วยโรคโควิด-19 นับเป็นข่าวที่เศร้าโศกต่อผู้ที่อยู่ในวงการแฟชั่นเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงเพราะว่าข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน แต่ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา วงการแฟชั่นต้องสูญเสียดีไซเนอร์ระดับตำนาน ระดับผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังมาหลายต่อหลายคน… Celeb Online จึงรวบรวมว่าในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา วงการแฟชั่นได้สูญเสียดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลคนไหนไปบ้าง?

เคนโซ ทาคาดะ (พ.ศ. 2482–2563)


ปิดตำนานดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นคนแรกๆ สำหรับ “เคนโซ ทาคาดะ” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “เคนโซ” (KENZO) ที่ได้เสียชีวิตลงไปด้วยโรคโควิด-19 เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งของวงการแฟชั่น และของชาวเอเชีย เพราะเขาคือหนึ่งในผู้บุกเบิกแฟชั่นจากฝั่งเอเชีย ให้เป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นทั่วโลก โดยการนำเอาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศบ้านเกิด อย่าง ญี่ปุ่น มาผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายความคลาสสิกของตะวันตกแบบยุโรป ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์ในยุคนั้นไปโดยปริยาย

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ (พ.ศ. 2476–2562)


ถือเป็นการสูญเสียอัจฉริยะทางแฟชั่นของโลกคนหนึ่งก็ว่าได้ สำหรับการจากไปของดีไซเนอร์ชาวเยอร์มัน “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” ด้วยมะเร็งตับอ่อน เมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา เพราะเขาคือนักออกแบบมากความสามารถ ที่สร้างชีวิตชีวาและผลิกโฉมตัวตนของห้องเสื้อเก่าแก่ อย่าง “ชาแนล” (Chanel) ให้กลับมาอีกครั้ง และสร้างผลงานแฟชั่นอื่นๆ มากมาย ทั้งเป็นครีเอทีฟหัวเรือใหญ่ของ “เฟนดิ” (Fendi) “โคลเอ” (Chloé) และแบรนด์ของเขาเอง “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” (Karl Lagerfeld) จนได้รับสมญาว่า “ราชาแห่งวงการแฟชั่น”

เคท สเปด (พ.ศ. 2505–2561)


เชื่อว่าไม่มีสาวๆ คนไหนไม่รู้จักชื่อ “เคท สเปด” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังอย่าง “เคท สเปด นิวยอร์ก” (Kate Spade New York) เพราะถึงแม้ว่าเธอจะจากไปอย่างน่าเสียดายเมื่อปี 2561 แบรนด์ของเธอยังคงครองใจสาวๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเธอคือผู้รับรางวัลจาก Council of Fashion Designers of America (CFDA) หรือสภาผู้ออกแบบแฟชั่นแห่งสหรัฐอเมริกา โดยผลงานของเธอได้รับการยกย่องว่า นำเสนอภาพความงามของมหานครนิวยอร์ก ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นและคลาสสิกได้อย่างลงตัว

อูแบร์ เดอ จีวองชี (พ.ศ. 2470–2561)


ส่วนผู้ชายคนนี้ แค่พูดชื่อก็อ๋อแล้ว สำหรับดีไซเนอร์ระดับตำนาน “อูแบร์ เดอ จีวองชี” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ลักชัวรีสัญชาติฝรั่งเศส “จีวองชี” (Givenchy) ที่ครองอุตสาหกรรมแฟชั่นมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และเหนือกาลเวลา ซึ่งถึงแม้ว่าตัวจีวองชีเอง จะวางมือจากวงการแฟชั่นไปตั้งแต่ปี 2538 เขายังคงมีอิทธิพลอย่างมาก และเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์หลากหลาย การเสียชีวิตของเขาด้วยโรคชราเมื่อปี 2561 จึงเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อผู้คนในวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก

อาซซาดีน อาลายา (พ.ศ. 2478–2560)


หลายคนอาจไม่คุ้นหูกับชื่อของ “อาซซาดีน อาลายา” เพราะเขาไม่ชอบออกหน้าสื่อนัก แต่ในวงการแฟชั่น ผู้ชายคนนี้คือดีไซเนอร์มากฝีมือ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “อาลายา” (Alaïa) ที่สร้างชื่อเสียงมาจากการออกแบบเสื้อผ้ารัดรูป ถือเป็นดีไซเนอร์ที่ให้ความสำคัญกับรูปร่างของผู้หญิงเป็นอย่างมาก จนได้รับฉายา “The King of Cling” หรือราชาแห่งดีไซน์รัดรูป โดยเขาทำงานด้วยใจรักและเป็นศิลปะ ก่อนที่จะจากไปเพราะหัวใจวายเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

อังเดรย์ คูร์เรจส์ (พ.ศ. 2466–2559)


สายแฟรุ่นใหญ่ต้องอ๋อกับชื่อผู้ชายคนนี้ “อังเดรย์ คูร์เรจส์” เพราะเขาคือดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค 1960 โด่งดังมาจากการก่อตั้งห้องเสื้อ “คูเรจส์” (Courrèges) ที่นำความฟิวเจอร์ริสติกตามฉบับยุค “Space Age” หรือยุคอวกาศ มาใส่ในเสื้อผ้ากูตูร์ และเป็นผู้นำแฟชั่นที่ปฏิวัติวงการอยู่เรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาการทำงานของเขา ทำให้ชื่ออังเดรย์ คูร์เรจส์ ไม่มีวันถูกลืม แม้ว่าเขาจะจากไปแล้วด้วยโรคพาร์กินสัน ถือเป็นดีไซเนอร์ระดับตำนานอีกหนึ่งคน ที่ถูกคร่าชีวิตไปด้วยโรคร้ายนี้ในปี 2559

ออสการ์ เดอ ลา เรนตา (พ.ศ. 2475–2557)


เป็นข่าวเศร้าสำหรับวงการแฟชั่นอีกครั้ง สำหรับการจากไปของดีไซเนอร์ชื่อดัง “ออสการ์ เดอ ลา เรนตา” บุคคลที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นมาตั้งแต่ยุค 1960s และหนึ่งในกลุ่มนักออกแบบที่มีบทบาทพลิกให้สหรัฐอเมริกา กลายมาเป็นศูนย์กลางของแฟชั่นโลก ด้วยผลงานภายใต้แบรนด์ “ออสการ์ เดอ ลา เรนตา” (Oscar de la Renta) ซึ่งมีซิกเนเจอร์เป็นความสง่างามแบบ “old school” เป็นการผสมผสานความกูตูร์เข้ากับเสื้อผ้าแบบ “ready to wear” โดยก่อนที่จะออกมาทำห้องเสื้อของตนเอง เขาเคยเทรนกับเจ้าพ่อแห่งกูตูร์ คริสโตบัล บาเลนซิเอก้า ก่อนที่จะย้ายไปปารีส เพื่อไปทำงานที่ห้องเสื้อ “ลองแวง” และ “บัลแมง”

ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน (พ.ศ. 2512-2553)


แม้ว่าจะตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงในวัยที่เพิ่งจะแตะ 40 ปี ประวัติศาสตร์แฟชั่นโลกต้องมีชื่อ “ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน” แน่นอน เพราะเขาคือดีไซเนอร์มากความสามารถ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดัง “อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน” (Alexander McQueen) และศิลปินที่สร้างผลงานวิพากษ์วิจารณ์และจ้องมองสังคมผ่านโลกแฟชั่นไว้มากมาย อย่างเช่น โชว์คอลเลกชันชุด “Highland Rape” ประจำฤดูกาล Autumn/Winter 1995 ที่ต้องการสื่อถึงสิทธิเสรีภาพต่อสตรีที่ถูกทำร้าย ถือเป็นดีไซเนอร์อัจฉริยะคนหนึ่ง ที่เลือกเดินตามหัวใจของตนเองจนกระทั่งคอลเลกชันสุดท้ายของชีวิต

Comments are closed.

Pin It