Hot Topic

เปิดหน้าดีไซเนอร์อาร์ตทอยไทย สร้างคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนจนฮิตติดเทรนด์โลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อ “อาร์ตทอย” (Art Toy) กลายเป็นเทรนด์ใหม่สุดฮิตของยุคนี้ จากกระแสที่ศิลปินดัง-ลิซ่า ได้นำอาร์ตทอยตัวการ์ตูนชื่อดังมาถือ จนปั่นกระแสให้ราคาสูงขึ้น นักสะสมทั้งมือเก่าและมือใหม่ต่างให้ความสนใจ กลายเป็นของหายาก ซึ่งปกติแล้วอาร์ตทอยก็เป็นที่นิยมในวงการของเล่น และมีราคาสูงขึ้นมาเรื่อยๆ อยู่แล้ว

ช่วงแรกๆ ในทศวรรษที่ 1990 “เรย์มอนด์ ชอย” ศิลปินชาวฮ่องกง ได้ออกผลงานของสะสมชื่อว่า Qee ลักษณะคล้ายเลโก้ที่เป็นตัวคนมีหัวเป็นคนและสัตว์ อย่าง ลิง กระต่าย หนู ที่มีลวดลายศิลปะและวัสดุที่ผลิตแตกต่างกันไป ซึ่งจุดกระแสให้อาร์ตทอยได้รับความสนใจมากขึ้น ส่วนในสหรัฐอเมริกาคาแรกเตอร์ “Dunny Series” กระต่ายหลายลายก็ทำให้ผู้คนฮือฮา และที่ญี่ปุ่นก็จะมี Bearbrick เจ้าหมีหลากดีไซน์ที่ล้อไปกับวัฒนธรรม Pop culture จนฮอตฮิต ส่งผลให้อาร์ตทอยเป็นของเล่นกึ่งงานศิลปะแขนง Pop art ที่มีศิลปินหลายคนหันมาออกแบบผลงานกันมากขึ้น

สำหรับศิลปินไทยนั้น บางคนก็นำเอาความหลังเมื่อครั้งเป็นเด็กมาจินตนาการ บางคนก็นำความเป็นไทยมาผสมผสาน จนเกิดเป็นสตูดิโออาร์ตทอยที่ผลิตงานต่างๆ ขึ้นมากมาย วันนี้ เซเลบออนไลน์ ขอแนะนำศิลปินไทย Designer Toy สุดป๊อปในวงการ Art Toy ที่มีงานแสดงตามแกลอรีศิลปะต่างๆ ว่าจะมีใครกันบ้างที่เป็นเจ้าของเจ้าคาแรกเตอร์การ์ตูนน่ารักๆ รูปแบบต่างๆ


เริ่มที่ “แม็กกี้-ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์” หรือ “แม็กชา” (Mackcha) เจ้าของคาแรกเตอร์ “Chalotte” เด็กสาวผมขาว ตาสีฟ้า ที่เพิ่งจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 “CHALOTTE'S CASTLE” จบไปเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 67 ที่ RCB Galleria 2 ชั้น 2 River City Bangkok โดยมี น้องชาล็อตขี่ปลาทอง เป็นไฮไลท์


จั้ม-ณภัทร จงจิตตโพธา” หรือ The Jum ศิลปินรุ่นใหม่ผู้สร้างสรรค์ศิลปะแนว Pop Art ที่มีคาแรกเตอร์หลักคือ ‘น้องไฟ’ ออกมาหลากหลายเทคนิค ซึ่งเกิดจากการที่เขากลับมาทำงานศิลปะอีกครั้ง โดยมีน้องไฟเป็นตัวจุดประกาย ผลงานที่เป็น ‘แรร์ ไอเทม’ ชื่อ Fire Friends Camp Fire เป็นเทคนิคไดคัทลงวัสดุเป็นรูปน้องไฟ ที่มีคนสนใจจำนวนมาก


มด-นิสา ศรีคำดี” หรือ Molly เจ้าของผลงาน “Crybaby” เด็กผู้หญิงผมสั้นที่มีน้ำตาคลอเบ้าเม็ดใหญ่ สื่อสารได้ทั้งหัวเราะและร้องไห้ในใบหน้าเดียว เป็นตัวแทนของคนที่อ่อนแอในแบบน่ารักๆ หน้าบึ้งแต่ยังน่าเอ็นดู และคนที่ไม่กล้าร้องไห้ให้ใครเห็นCrybaby ออกแบบมาให้ร้องไห้แทนเรา ด้วยคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น POP MART จึงคัดเลือกให้ไปร่วมงานด้วย จนโด่งดังไปทั่วภูมิภาคเอเชีย


จี๊ป-พงศธร ธรรมวัฒนะ” ไม่เพียงเป็นนักสะสมของเล่น และผู้ริเริ่มให้มีการจัดงาน Thailand Toy Expo แต่ยังออกแบบ JP Toys และ JPX โดยสร้างสรรค์ “โมเดลควาย” จนได้รับความนิยมจากนักสะสม แถมมาสคอต “น้องทอย” ที่ได้ทำร่วมกับการ์ดเกมยูกิโอของบริษัท KONAMI ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาก็เป็นศิลปินดีไซเนอร์ทอยคนแรกในโลกที่ได้ทำอีกด้วย


พัชรพล แตงรื่น” หรือ Alex Face ศิลปินสตรีทอาร์ตผู้สร้าง “น้องมาร์ดี” เด็กน้อย 3 ตาหน้าบึ้ง กับชุดมาสคอตกระต่าย Graffiti จนโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยการนำคาแรกเตอร์ของลูกสาว “น้องมาร์ดี” มาเป็นต้นแบบ ถือเป็นจุดเด่นให้คนสนใจและอยากหาคำตอบ


“ริน-ศิรินญา ปึงสุวรรณ” หรือ “Poriin” ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ “เฟนเน่ (Fenni)” เจ้าจิ้งจอกเฟนเนกผู้รักเดียวใจเดียว ที่เเม้เขาหรือเธอจะไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็มีความสุขได้ในแบบของตัวเอง จนน่าหลงใหล


ตู่-ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล” เจ้าของคาแรกเตอร์ “Greenie & Elfie” โดย “Greenie” จะเป็นนางฟ้าตัวเล็กที่สดใสร่าเริง มองโลกในแง่ดี ชอบเล่นสนุก ท่องเที่ยว มาพร้อมเพื่อนคู่ใจ “Elfie” เจ้าช้างจิ๋วที่มีนิสัยซุกซน ขี้เล่น ชอบกินมันฝรั่งทอด


ปิ๊ง-มัณฑนา เลิศกรกิจจา” ศิลปินผู้สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ “HUUYAOW” หรือ “เด็กหญิงหูยาว” ที่นั่งนิ่งๆ ไม่แสดงสีหน้า หูยาวก็คือตัวเราที่เป็นเด็ก ซึ่งเด็กไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่คิดมาก แต่เมื่อโตขึ้นกลับกังวลไปหมด จึงอยากให้คนที่มองหูยาวแล้วมีความสุข


“ธนิสา วีระศักดิ์ศรีรวิภา” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ RAVIPA แบรนด์จิวเวลรีดีไซเนอร์สัญชาติไทย ซึ่งมีชื่อเสียงด้านแฟชั่นการออกแบบควบคู่ไปกับด้านความเชื่อเรื่องดวง เสริมความโชคดี ได้ออกแบบอาร์ตทอยคอลเลกชันแรก “BABY GANESHA” หรือ “พระพิฆเนศปางเด็ก” รูปลักษณ์สุดมินิมอล เปิดตัวในงาน Thailand Toy Expo 2024 และได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม


โม่-คมกฤษ เทพเทียน” แห่ง MOTMO Studio ผู้สร้างสรรค์กองทัพสัตว์หิมพานต์สุดน่ารัก ประติมากรรมแห่งศรัทธาจากสัตว์ป่าหิมพานต์ ที่มักปรากฏตามวัดวาอาราม


อัด-อัฏฐกาล วชิราวุฒิชัย” และ “เหรียญ-ณัฐวุฒิ ใบโพธิ์วงศ์” ผู้สร้างสรรค์อาร์ตทอยที่ชื่อว่า “Kaiju Smuggler” กับความเชื่อ อย่าง ท้าวเวสสุวรรณ ราหู หรือ ยักษ์ท่าเตียน สวยงามเท่ไม่ซ้ำใคร

Comments are closed.

Pin It