Hot Topic

เทรนด์การบำบัดด้วย "เสียง" กำลังมาแรง! คนดังแห่เล่นกันหนักมาก เล่น-ฟังแล้วได้อะไร?

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปัจจุบันมีปัจจัยหลายสิ่งส่งผลให้เกิดภาวะความเครียด ทั้งหน้าที่การงาน สังคม ครอบครัว สภาพแวดล้อม โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งแต่ละคนต่างแสวงหาสิ่งที่ช่วยบำบัดจิตใจให้ผ่อนคลาย อาจจะมีการนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม พูดคุยกับคนใกล้ชิด ปรึกษานักจิตวิทยา ออกกำลังกาย เล่นโยคะ ท่องเที่ยว นวดหน้านวดตัว ปาร์ตี้สังสรรค์ แม้กระทั่ง การนอน ก็นับว่าเป็นการบำบัดง่ายๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ
คลื่นเสียงบำบัด” ในแบบ Crystal Singing Bowl Healing จึงเป็นตัวช่วยบำบัดจิตใจได้ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นศาสตร์การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจจากทิเบต เป็นการสร้างแรงสั่นสะเทือนในโมเลกุลของคริสตัลจนเกิดคลื่นเสียง ที่เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามีความถี่ต่ำสมดุลต่อร่างกาย โดยเสียงของ Crystal Bowl นั้น ได้ปล่อยการสั่นรัวของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่ต่ำ เข้าสู่เซลล์สมองหลายพันล้านทำให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ช่วยผ่อนคลายความอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย มึนศีรษะ และเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ทั้งยังช่วยจัดระบบการทำงานของร่างกายและจิตใจ ช่วยเพิ่มสมาธิ ปลดล็อกอารมณ์ติดค้างต่างๆ ทำให้ผ่อนคลายความเครียดและความกังวล ทั้งยังช่วยเยียวยาความเจ็บปวดทางร่างกายและบาดแผลทางจิตใจของคนได้เป็นอย่างดี


ศาสตร์นี้จึงได้รับความสนใจอย่างมาก รวมทั้งคนดังหลายคนหันมาผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยวิธีนี้ อย่าง “พาย-ภัทรียา ณ นคร” เซเลบสาวนักธุรกิจและนักเขียน เป็นคนหนึ่งที่เมื่อได้ทดลองใช้คลื่นเสียงบำบัดร่างกายแล้วประทับใจ เธอเล่าว่า

“วันนี้เป็นวันที่อิ่มเอมใจที่สุด เพราะพี่ต๊อบและน้องปีใหม่ ชวนให้ไปลอง Healing Class ที่พี่ต๊อบเป็น Healerให้เอง 🪄พายรู้จักพี่ต๊อบมานานแสนนาน รู้ดีถึงจิตใจที่มีแต่ให้และหวังดีให้กับผู้คนรอบตัวตลอดเวลา เลยไม่ลังเลที่จะตอบตกลงใจไป ตลอดเวลากว่า 60 นาที ที่มีทั้ง Singing Bowl ผสมพลังจักรวาลแบบฉบับพระทิเบต รวมไปถึงการจูนจักระ และช่วยรักษาหลังพายที่ปวดด้วยแรงสั่นสะเทือน ที่หายอย่างน่าประหลาดใจที่สุด!”


ด้านสาวหล่อทายาทเจ้าของหมู่บ้านปัญญาและสนามกอล์ฟปัญญา “ป๋าต๊อบ-ปฏิญญา ควรตระกูล” และแฟนสาว-ปีใหม่ สุมนรัตน์ ที่สนใจศาสตร์ของคลื่นเสียงบำบัด ถึงขั้นฝึกฝนจนเป็น “ผู้เชิญคลื่น” และแสวงหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่สร้างคลื่นเสียงบำบัดได้มาไว้ในห้องบำบัด ไม่เพียงแค่ Crystal Singing Bowl ถ้วยคริสตัลที่ทำจากคริสตัลควอตซ์ใสบริสุทธิ์ 99.99% ผสมหิน แร่ธาตุ และธาตุของโลกเพิ่มเติม ที่ใช้สำหรับฟัง และเสียงบางโทนยังมีผลต่อพลังงานในร่างกาย (จักระ) แล้วยังมีอุปกรณ์อีกหลายอย่าง อาทิ ขันทิเบต, ชามเงิน (Silver Bowl), DNA key สำหรับเปิดใช้งานต่อมไพเนียล (ต่อมไร้ท่ออยู่เหนือสมอง) เพื่อให้พักผ่อนได้ถึงระดับเซลส์ ควอตซ์สีขาวหิมาลัยจากโมร็อกโก และหินควอตซ์อื่นๆ ที่ป๋าต็อบเชื่อว่ามีพลังงานที่ดี ล่าสุด ป๋าต็อบเปิดคอร์สบำบัดที่บ้าน จะมาเดี่ยว มากลุ่ม หรือมาแบบคู่รักก็ได้ โดยเสริมว่า


“การบำบัดด้วยความรักแบบสั่นสะเทือนและการอาบน้ำด้วยเสียง เป็นประสบการณ์การบำบัดที่ทรงพลังและดื่มด่ำ ซึ่งผสานพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของความรัก เข้ากับพลังการสั่นสะเทือนของเสียง เพื่อส่งเสริมการผ่อนคลายอย่างล้ำลึก การบำบัดทางอารมณ์ และการตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นแนวทางการรักษาแบบองค์รวม ที่ใช้พลังแห่งความรักส่งเสริมสุขภาพและความสมดุล ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า ความรักใช้รักษาร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณได้ Love Medicine จึงเป็นวิธีที่อ่อนโยนกับทุกเพศทุกวัย ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”


ส่วนเซเลบสาวมากความสามารถ ที่ชอบช่วยเหลือสังคม “ทิปปี้-สุพรทิพย์ ช่วงรังษี” เป็นอีกคนที่สนใจเรื่องนี้ โดยเธอได้ศึกษาและฝึกฝนกับ “ครูนาท-ดร. กัมปนาท บัวฮมบุรา” หรือ Krishna Kantha นักคลื่นเสียงบำบัดด้วย Crystal Singing Bowl ระดับโลก จนพัฒนาเป็นผู้เชิญคลื่น และที่ผ่านมาได้ร่วมกิจกรรมบำบัดจิตใจให้กับผู้ต้องขังหญิง ซึ่งเธอประทับใจเป็นอย่างมาก


นักธุรกิจคนดัง “เดือน-ปาณนุษา บุญศรี” ผู้ดูแลธุรกิจของครอบครัว Pumpkin Art Town แหล่งท่องเที่ยวครบวงจร ก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจธรรมะ และศาสตร์ด้านการบำบัดฟื้นฟูจิตจากภายใน อย่าง การบำบัดด้วยคลื่นเสียงจากถ้วยคริสตัล และเป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของ “ครูนาท”

เดือนกล่าวว่า “พอได้เข้ารับการบำบัดด้วยคลื่นเสียงอย่างลึกซึ้ง 3 วัน ทำให้พบการเปลี่ยนแปลงทางกายและใจ อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เดือนมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายมาตั้งแต่วัยรุ่น กินยามาตลอดจนเลิกไม่ได้ แต่หลังจากบำบัดครั้งนั้น ก็ไม่ต้องกินยาอีกเลย ที่สำคัญ นอนหลับลึกขึ้น และยิ่งพอได้พบคนที่ได้รับบำบัดเหมือนกัน มันอะเมซิ่งว่าพวกเขาก็ค้นพบการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเช่นกัน”

“ครูนาทเคยบอกเสมอว่า หมอที่ดีที่สุดคือตัวเรา ถ้าเราเจ็บป่วยเราต้องดูแลทั้งกายและใจ ฉะนั้น ถ้าเราป่วยหนักเราต้องดูแลไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่คิดแค่ว่าถ้าป่วยใจไปวัด ป่วยกายไปโรงพยาบาล ซึ่งการคิดแบบนี้ไม่ใช่การเยียวยาแบบองค์รวม”


จากวันนั้นเป็นเวลากว่า 2 ปีมาแล้ว ที่เดือนทำหน้าที่เป็น “ผู้เชิญคลื่นเสียง” มีโอกาสไปให้การบำบัดด้วยคลื่นเสียง ผ่านกิจกรรมเจริญสติภาวนา, กิจกรรมฟื้นฟูจิตใจ หรือคอร์สบำบัดต่างๆ จากการชักชวนของเพื่อนฝูงและผู้ใหญ่ที่นับถือ อาทิ ท่าน ว.วชิรเมธี หรือครูนาทเองที่กระตุ้นให้เดือนมาเป็นผู้เชิญคลื่นเสียง ในกิจกรรมเจริญสติด้วยการใช้คลื่นเสียงบำบัดอยู่เป็นประจำ


มาถึง “แพท วง Klear” หรือ “รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย” ศิลปินเพลงที่สนใจศาสตร์ด้านนี้อย่างจริงจัง กล่าวในฐานะผู้เชิญคลื่นไว้ว่า “เป็นสิ่งที่กำลังโด่งดังและฮิตขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก เพราะเสียงที่ส่งออกมาสั่นสะเทือนแทรกผ่านโมเลกุลน้ำ รักษากายและจิตใจของเราได้จริงๆ แพทหวังว่า จะได้เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของการ Introduce สิ่งนี้ให้กับเพื่อนๆ รู้จัก และหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้มีโอกาสเชิญคลื่นเสียงให้เพื่อนๆ ทุกคนฟัง


ปัจจุบันแพทยังคงร้องเพลง เล่นดนตรีของวงเหมือนเดิม แต่จะแข็งแรงและมีพลังมากขึ้น เพราะได้เรียนรู้ว่ายังมีมุมอื่นๆ ที่ “เสียง” อันบริสุทธิ์ สามารถเข้าไปฮีลผู้คนได้ในอีกหลายมิติและหลายความลึก ทั้งเสียงของ Crystal Bowl และเสียงที่ออกมาจากกล่องเสียงของแพทเอง ที่ได้ลองใช้มันร้องเพลงในรูปแบบใหม่ๆ ในการฮีลใจ”


หากว่างเว้นจากการร้องเพลง เธอก็มักจะชวนทุกคนมาร่วมผ่อนคลายและกลับมาอยู่กับปัจจุบัน ด้วยคลื่นเสียงบําบัด โดยเธอจะเป็นผู้เชิญคลื่นด้วยตัวเอง เธอบอกว่า “ร่างกายของเราสะสมความเครียดความทุกข์ไว้โดยที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว จนเกิดภาวะไม่สมดุลและเจ็บป่วย การเปิดโอกาสให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายในระดับลึก คือกระบวนการเยียวยาตนเองที่สำคัญ”

Comments are closed.

Pin It