Hot Topic

เดินหน้าลุยปี 2024 แบบไม่มีเอาท์ 10 ไลฟ์สไตล์เทรนด์มาแรง

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพราะเวลาไม่เคยหยุดนิ่ง โลกและสังคมเราเองก็ไม่ต่างกัน ต้องก้าวไปข้างหน้า พัฒนาอยู่ตลอด อย่างการข้ามผ่านสู่ศักราชใหม่ ก็ควรต้องอัปเดตกระแสใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ว่าอะไรกำลังมา กำลังอิน และจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2024 นี้กันบ้าง?


มุ่งหาความยั่งยืน
ก้าวข้ามขั้นยุคแห่งสีเขียว การมุ่งรักษาสภาพแวดล้อม หรือรณรงค์เรื่องธรรมชาติ ไปสู่ยุคแห่งการมุ่งหาความยั่งยืน ที่ไม่ได้มุ่งแค่เรื่องสิ่งแวดล้อม ลดขยะ หรือเพิ่มต้นไม้ แต่ยังรวมไปถึงทุกมิติแห่งความเป็นอยู่ ที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับทุกปัจจัย ไม่ทำลายหรือทำให้เสื่อมถอย แต่ยังคงอยู่รอดต่อเนื่องไปได้นานเท่านาน ไม่ว่าจะเป็น การทำธุรกิจ การก่อสร้าง ไปจนถึงแฟชั่น หรือร้านอาหาร ทุกอย่างถูกวางแผนการดำเนินการด้วยแนวคิดนี้เป็นหลัก


ท่องเที่ยวแนว Well Being
รูปแบบการท่องเที่ยวมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุด จากโหยหาธรรมชาติ สู่การรักสุขภาพ จนมายุคปัจจุบันนี้ที่ไม่ได้มุ่งแต่ร่างกาย แต่ยังต้องดีต่อใจด้วย จากในอดีตที่ฮอตฮิตด้าน wellness เน้นเรื่องสภาพแวดล้อมโดยรวม ต้องดีต่อร่างกาย ทั้งอาหาร อากาศ กิจกรรม แต่ตอนนี้ต้องดีไปถึงภายใน สู่จิตวิญญาณ เป็นการพักผ่อนทางใจ เติมความสงบให้กับความคิด ฟื้นฟูสมาธิ สติ มีคอร์ส อย่าง Social Detox ไว้ช่วยบำบัดการใช้ชีวิต ท่ามกลางความวุ่นวายของโลกยุคนี้


ยุคของทาสหมา ทาสแมว
เราจะได้ยินคำว่า Pet Humanization กันมากยิ่งขึ้น เพราะในยุคนี้ ที่หนุ่มสาวทั้งหลายพร้อมจะมีครอบครัวแต่ไม่พร้อมมีลูก ทั้งในเรื่องความรับผิดชอบ เรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้หันมาเลี้ยงน้องหมาน้องแมวแทน ให้อาหารพรีเมียม จับแต่งตัวสวยๆ พาไปเที่ยวที่ต่างๆ รวมไปถึงสารพัดแอกเซสซอรีที่มีมากมายไม่แพ้ลูกน้อยเลยทีเดียว บรรดาธุรกิจจึงหันมาจับจ้องคนกลุ่มนี้ เราจะได้เห็นโซนเพ็ทช็อปขนาดใหญ่ในห้าง สินค้าแบรนด์เนมที่แตกไลน์มา ร้านค้า โรงแรม ห้างร้าน ต่างๆ ต้องมีคอนเซ็ปต์ Pet Friendly กันทั้งนั้น รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์ยุคนี้ ก็มีบรรดาสี่ขามาแย่งซีนไม่น้อย


นวัตกรรมจอโปร่งใส
มาในปี 2024 นี้ โทรทัศน์จอบางเฉียบ หรือโทรศัพท์มือถือจอพับ หลบไป เพราะยุคนี้ “หน้าจอโปร่งใส” ที่เสมือนเรากำลังก้าวเข้าไปในฉากภาพยนตร์ไซไฟสุดล้ำกำลังมา ล่าสุด เพิ่งมีนวัตกรรมใหม่เป็นจอโทรทัศน์แบบแผ่นใสๆ โปร่งแสง เหมือนกระจกใสบานหนึ่ง แต่สามารถฉายภาพสีสันสดฉูดฉาดแต่แบบชัดเจน ไม่แพ้ทีวี 8K ที่ทำเอาฮือฮากันใหญ่ ซึ่งในอนาคตคงถูกคิดค้นพัฒนาต่อ จนโทรศัพท์อาจจะกลายเป็นการ์ดแผ่นโปร่งแสงเสียบติดกระเป๋าก็เป็นได้


แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ
หลังจากที่เมื่อปลายปีได้มีการเปิดตัว EMsphere ไปอย่างยิ่งใหญ่ ในปีใหม่นี้ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯ ก็ยังมีอีกหลายโครงการ Mixed use เตรียมมาประชันความอลังการกัน ทั้ง One Bangkok ที่เตรียมประกาศศักดาตึกสูงที่สุดแห่งใหม่ของเมืองไทย Dusit Central Park ที่เตรียมมาสร้างตำนานบทใหม่ ส่วน Bangkok Mall ที่เตรียมรับมงเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุด ด้วยพื้นที่เกือบ 1 ล้านตารางเมตร แม้อาจจะยังไม่สามารถเปิดได้ในปีนี้ แต่น่าจะมีอะไรให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว


อร่อยกับวัตถุดิบส่งตรงจากผู้ผลิต
ตามเทรนด์แห่งความยั่งยืนที่ผู้คนทั่วโลกมุ่งไป ในแวดวงอาหารก็หนีไม่พ้นเช่นเดียวกัน คอนเซ็ปต์ Farm To Kitchen จึงเป็นหนทางที่เลือก การเลือกใช้ผลผลิตในท้องถิ่น ลดการขนส่ง หรือการเพาะปลูก เลี้ยง ผลิตวัตถุดิบเอง รวมไปถึงการหาซื้อโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ผู้ผลิตได้รับค่าตอบแทนอย่างเป็นกอบเป็นกำ และด้วยการจัดการที่ทันสมัยบางรายยังจัดทำ Prep Box ส่งวัตถุดิบแบบพร้อมปรุง ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อ สามารถนำไปปรุงกันได้อย่างง่ายดาย


AI ในทุกมิติ
หลังจากที่ปีก่อน ChatGP สร้างมิติใหม่ เป็นเทรนด์ใหม่ในการทำงาน อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต ตอนนี้ AI ก็ยิ่งกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคน ตั้งแต่สร้างผลงานศิลปะ ไปจนถึงเหล่าโปรแกรมต่างๆ ที่ช่วยทำให้การทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงการท่องเที่ยว ต่างนำเอา AI มาใช้งานในทุกมิติ แต่ในขณะเดียวกัน คนก็กำลังโหยหาความออริจินัลมากขึ้น พวกงานศิลปหัตถกรรม จะได้รับความนิยมและให้ค่ามากขึ้น


อบอุ่นโทนพีช สีแห่งปี
ตามธรรมเนียมของทุกปี ที่ สถาบันสี Pantone จะประกาศถึงสีแห่งปี สะท้อนถึงเทรนด์สีที่น่าจับตามองของในแต่ละปี ซึ่งทั้งโลกแฟชั่น ความงาม การออกแบบ ต่างให้การตอบรับ ซึ่งในปีนี้เลือกเป็นสี Peach Fuzz สีส้มพีช รหัส #febe98 ให้ความอ่อนหวาน อบอุ่น นุ่มนวลดุจกำมะหยี่ ซึ่งเติมเต็มร่างกายและจิตวิญญาณและอ่อนหวาน แลมองแล้วให้พลังชีวิต เป็นสีวอร์มโทนที่สามารถเข้ากันได้กับหลากหลายสไตล์


นวัตกรรมประหยัดเงิน
เทรนด์การอยู่อาศัยแบบใหม่ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในยุคนี้ที่ข้าวยากหมากแพง ยิ่งพลังงานยิ่งแพง ไม่ว่าจะค่าไฟ หรือน้ำมัน ทำให้ประหยัดตรงจุดไหนได้ทุกคนก็ไม่รั้งรอ รถไฟฟ้า และพลังงานแสงอาทิตย์ นับเป็นคำตอบที่หลายคนเลือก ดังนั้น จากนี้ไปในการเลือกซื้อบ้าน หรือออกแบบสร้างบ้าน ต่างต้องคิดเผื่อในการรองรับการชาร์จรถไฟฟ้า และการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ที่แม้จะต้องลงทุนค่อนข้างสูง แต่มองในระยะยาวแล้วคุ้มค่าต่อการใช้งาน


ออกกำลังดูแลสุขภาพใจ
การดูแลให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ไม่เพียงพออีกต่อไป ในยุคนี้สิ่งที่สำคัญแบบมองข้ามไม่ได้คือ เรื่องของสุขภาพจิต ที่นับวันจะยิ่งเป็นปัญหาหนักของสังคม ที่ทั้งความเคร่งเครียดของการใช้ชีวิต สภาพเศรษฐกิจ และพฤติกรรมของผู้คนในสังคม ทำให้จิตใจของผู้คนอ่อนแอ ทั้งความกดดัน ความเหงา ความ Toxic ในโซเชียล จึงทำเอาหลายคนที่ไม่ได้มีจิตใจที่แข็งแรง จะประสบกับอาการซึมเศร้า แพนิค หรือพารานอยด์ จึงต้องมีการฝึกฝนจิต รู้เท่าทัน และไม่กลัวที่จะเรียกหาความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง หรือปรึกษาแพทย์

Comments are closed.

Pin It