Hot Topic

อัปเดตข่าวแซ่บของราชวงศ์ต่างแดน!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


เรื่องอื้อฉาว ข่าวลือ วันเกิด วันครบรอบ และช่วงเวลาที่ได้รับการบันทึกลงในประวัติศาสตร์ ปี 2023 เริ่มต้นและจบลงด้วยเสียงฮือฮาของบรรดาราชวงศ์


:: มกราคม
เจ้าชายแฮร์รีตีพิมพ์หนังสือชีวประวัติ ‘Spare’ สร้างแรงสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษ ด้วยข้อกล่าวหาว่า เจ้าหญิงเคทเป็นคนผิดที่ทำให้เขาต้องทะเลาะกับเจ้าชายวิลเลียม สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์เป็นพระบิดาที่ไม่ดี และราชวงศ์อิจฉาเมแกน แม้ว่าบันทึกความทรงจำของแฮร์รีจะติดอันดับต้นๆ ของหนังสือขายดีระดับสากล แต่ผู้อ่านส่วนใหญ่ก็เห็นพ้องต้องกันว่า มีข้อมูลเยอะเกินไป เพราะแฮร์รีไม่เพียงแต่เปิดใจเกี่ยวกับครอบครัวที่ถูกเกลียดชังในบ้านเกิดของตนเอง แต่ยังแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเขาด้วย ตั้งแต่เรื่องเซ็กซ์ครั้งแรกบนพื้นหญ้า ไปจนถึงการลองใช้ยาครั้งแรก และการฆาตกรรมของกลุ่มตอลิบาน


:: เมษายน
สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และสมเด็จพระราชินีมักซิมา ครองบัลลังก์ครบ 10 ปีเมื่อวันที่ 27 เมษายน ถนนและบ้านเรือนในเมืองได้รับการตกแต่งด้วยสีประจำชาติ และมีเทศกาลริมถนน งานแสดงสินค้า ขบวนพาเหรด และกิจกรรมต่างๆ ที่จัดกันทั่วประเทศ ปีนี้งานเฉลิมฉลองวันหยุดประจำชาติ มีสเกลใหญ่ขึ้นกว่าปกติ เพราะไม่เพียงแต่ฉลองวันคล้ายวันราชสมภพของสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงวันครบรอบปีที่ 10 แห่งการครองราชย์ด้วย


:: พฤษภาคม
พิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ซึ่งนับเป็นงานราชวงศ์แห่งปี ทั้งสองพระองค์ทรงสวมมงกุฎเป็นกษัตริย์และราชินีในพระราชพิธี-ครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษ-ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ทั่วทั้งสหราชอาณาจักรต่างให้ความสนใจ และร่วมเฉลิมฉลอง


:: สิงหาคม
เจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ และเจ้าหญิงเมตเต-มาริต ฉลองวันคล้ายวันราชสมภพครบรอบ 50 ชันษาในปี 2023 เจ้าชายในเดือนกรกฎาคม ส่วนเจ้าหญิงในเดือนสิงหาคม ทั้งสองพระองค์ทรงฉลองร่วมกันในวันที่ 25 สิงหาคมด้วยงานปาร์ตี้ในสวนที่พระราชวังออสโล เท่ากับเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว เพราะในวันที่ 25 สิงหาคมเป็นวันเสกสมรสครบรอบ 22 ปีของสองพระองค์ด้วย งานนี้มีเรื่องเผ็ดร้อนตามมา เมื่อ “มาริอุส บอร์ก ฮอยบี” โอรสของเจ้าหญิงเมตเต-มาริตไม่ได้เข้าร่วมงาน แต่สื่อนอร์เวย์ไปพบว่าเขากำลังสนุกสนานในงานปาร์ตี้ ‘เจมส์ บอนด์’ ที่อยู่ห่างออกไปเพียงหนึ่งกิโลเมตร


:: สิงหาคม
ในเดือนเดียวกัน ทางฝั่งราชวงศ์โมนาโกต้องรับมือกับข่าวเสียๆ หายๆ อีกครั้งในปีนี้ ต้นเรื่องก็คือ เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก และเจ้าชายอัลแบรฺต์ที่ 2 เจ้าผู้ครองโมนาโก ข่าวลือเรื่องการแยกทางกันและวิกฤตชีวิตคู่เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ แต่ทั้งสองพระองค์ทรงตอบโต้และปฏิเสธเรื่องนี้ ในการให้สัมภาษณ์หลายครั้ง คนวงในแอบกระซิบว่า สาเหตุหนึ่งที่ก่อคลื่นรบกวนก็คือ ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างเจ้าหญิงชาร์ลีน กับบรรดาลูกนอกสมรสของเจ้าชายอัลแบรฺต์ พวกเขาพยายามออกสื่อเพื่อเข้าถึงสายตาสาธารณชนมากขึ้นเรื่อยๆ และยังเรียกร้อง “ส่วนแบ่ง” ในราชวงศ์


:: กันยายน
สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งราชอาณาจักรสวีเดน หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตแล้ว พระองค์ทรงกลายเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของยุโรป ปีนี้ครบรอบ 50 ปีแห่งการครองราชย์ และประชาชนร่วมเฉลิมฉลองให้พระองค์ยาวนาน 3 วัน


:: กันยายน
ระหว่างที่สวีเดนกำลังเฉลิมฉลอง ประเทศเยอรมนีก็เตรียมพร้อมต้อนรับการเยือนครั้งที่สองของราชวงศ์อังกฤษ (ครั้งแรกเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และคามิลลา ก่อนพิธีราชาภิเษก เมื่อเดือนมีนาคม) นั่นคือ เจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกน ที่เดินทางไปเมืองดุสเซลดอร์ฟเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ‘Invictus Games’


:: ตุลาคม
‘Young Royals’ ของยุโรปพากันฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 18 เริ่มจากเจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอ-พระอัยยิกา ทรงจัดงานกาลาดินเนอร์มื้อใหญ่ให้กับพระราชนัดดา รายชื่อแขกล้วนแต่กิ๊บเก๋ ทั้งจากแวดวงกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยไล่เลี่ยกันกับเจ้าชายคริสเตียน ถัดมาเป็นปาร์ตี้วันเกิดในสเปน ของว่าที่พระราชินีในอนาคต-เจ้าหญิงเลโอนอร์ ปกติแล้วพิธีต่างๆ ในราชสำนักของสเปนถือว่าเข้มงวดกว่าราชวงศ์ยุโรปอื่นๆ แม้จะในยุคศตวรรษที่ 21 ก็ตาม ก็เลยปรากฏภาพเจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าของวันเกิด ต้องร่วมพิธีสาบานตนต่อหน้ารัฐสภา


:: พฤศจิกายน
เป็นช่วงเดือนที่เมฆดำเคลื่อนผ่านราชสำนักทั้งของสเปนและเดนมาร์ก เริ่มจาก เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์กับคาสโนวาตัวจริง นี่ไม่ใช่เรื่องตลก หญิงคนรักของเขาที่ตกเป็นข่าวชื่อ “เจโนเววา คาซาโนวา” ข่าวซุบซิบระบุว่าเจ้าชายได้พักค้างคืนกับสาวชาวเม็กซิกันผู้เลอโฉม เรื่องนี้สำนักราชวังและแมรี-คู่อภิเษกต่างนิ่งเงียบ ส่วนในสเปน สถานการณ์ดูเหมือนจะเลวร้ายกว่า สำหรับสมเด็จพระราชินีเลติเซีย เพราะ “แฮเม เดล บูร์โก” อดีตพี่เขยของพระองค์กำลังจะตีพิมพ์หนังสือแฉเรื่องราวความรักเก่าก่อนระหว่างเขากับเธอ ซึ่งยังมีความสัมพันธ์หวานชื่นแม้เธอจะเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายเฟลิเปแห่งอัสตูเรียส (พระยศในขณะนั้น) ในปี 2004 แล้วก็ตาม


:: ธันวาคม
ปิดท้ายปีด้วยข่าวมงคล สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน-เชื้อสายเยอรมันบนบัลลังก์ของสวีเดน ทรงเฉลิมฉลองวันคล้ายวันราชสมภพปีที่ 80 ในวันที่ 23 ธันวาคม นับเป็นข่าวดีทั้งของชาวสวีเดนและเยอรมัน ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

Comments are closed.

Pin It