Hot Topic

คนดังสายบุญแห่ทอดกฐิน รับบุญกันไปถ้วนหน้า!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังเทศกาลออกพรรษา จะเป็นการทำบุญทอดกฐินของชาวไทย ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่อีกเทศกาลหนึ่ง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา การทอดกฐิน หรือการถวายผ้ากฐินเป็นกาลทาน เป็นการถวายทานที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติ ไว้ในคัมภีร์พระวินัยปิฎก ชื่อมหาวัคค์ เรื่อง กฐินขันธกะ ว่า ครั้งหนึ่งมีภิกษุชาวเมืองปาฐา หรือปาวา 30 รูป ที่เดินทางมาเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาค ซึ่งประทับอยู่ ณ พระเชตวัน เมืองสาวัตถี พอถึงเมืองสาเกตุอีก 6 โยชน์จะถึงเมืองสาวัตถี ก็ถึงกาลเข้าพรรษา จึงต้องอยู่จำพรรษา ณ เมืองสาเกตุ ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ ในระหว่างจำพรรษาอยู่นั้น ก็มีความกระวนกระวายในการอยากจะเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาค ครั้นเมื่อออกพรรษา ก็รีบเดินทางไปยังเมืองสาวัตถี เพื่อเข้าเฝ้าทันที ทำให้น้ำหรือโคลนตมเปรอะเปื้อนจีวรในระหว่างเดินทาง เมื่อได้เข้าเฝ้าพระพุทธองค์ ทรงปฏิสันถารด้วยภิกษุเหล่านั้น และทรงทราบถึงความลำบากที่ผ่านมา จึงทรงยกเป็นเหตุมีพระพุทธานุญาตให้กรานกฐิน และโปรดให้เป็นการสงฆ์ คือเป็นสังฆกรรมสำหรับภิกษุทั้งหลายทั่วไป ในระยะเวลาภายหลังวันออกพรรษาแล้วหนึ่งเดือน (ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12)

การทอดกฐินซึ่งปีหนึ่งมีครั้งเดียว เหล่าบรรดาเซลบริตีคนดัง นักธุรกิจ หรือประชาชนทั่วไปจึงต่างไม่รอช้า แห่จองกฐินไปยังวัดต่างๆ เพื่อชักชวนกัลยาณมิตรให้ได้ร่วมทำบุญด้วยกันในทุกๆ ปี แล้วปีนี้จะมีใครไปร่วมทำบุญทอดกฐินที่ไหนกันบ้าง ตามมาดูกัน?


“คุณหญิงต้น-ม.ล. ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี” นำครอบครัวที่มีลูกชายคนเล็ก-ต่อย ภิรมย์ภักดี กับว่าที่ภริยา-นิกส์-สุฐิตา โชติจุฬางกูร และกัลยาณมิตร ร่วมทอดถวายผ้ากฐินสามัคคีปี 2566 เพื่อร่วมสร้างหอระฆัง ที่จังหวัดสุรินทร์ โดยมี พระพรหมวชิรโมลี (ทองอยู่ ญาณวิสุทฺโธ) เจ้าอาวาสพระอารามหลวง “วัดศาลาลอย” จังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานสงฆ์ในพิธี ยกช่อฟ้าอาคารที่พักผู้ปฏิบัติธรรม ที่ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ได้เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างไว้เมื่อปี พ.ศ. 2562


คุณหญิงต้นกล่าวว่า “นับเป็นสิริมงคลสำหรับดิฉันและครอบครัว ที่รับเกียรติจากท่านเจ้าอาวาสวัดกลาง พระครูปริยัติกิจธำรง(สมหวัง อคฺคเสโน) คณะสงฆ์, ท่านศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ ดร. กิตติภัทท์ ไกรเพชร และชาวจังหวัดสุรินทร์ ให้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการนี้ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับผู้เกี่ยวข้องทุกท่านด้วยค่ะ และขอบคุณ คุณอารยา ศิริทิพย์ บริษัทสุรินทร์สินไทย ตัวแทนผลิตภัณฑ์ตราสิงห์ และครอบครัว ที่กรุณาเป็นธุระในการบุญทุกครั้งของครอบครัวเราที่จังหวัดนี้ค่ะ” งานนี้คุณหญิงต้นไปสุรินทร์ทั้งที จึงได้นั่งช้างแห่กฐินไปยังวัดอีกด้วย


น้ำผึ้ง-จารุวรรณ โชติเทวัญ” แห่งสหฟาร์ม ได้เป็นประธานทอดกฐินให้กับวัดดอนเกตุ จ.นครราชสีมา แถมยังได้ขึ้นรถแห่กฐิน อีกทั้งยังได้ร่วมทอดกฐินสามัคคีมหากุศล ณ วัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล จ.เชียงใหม่

น้ำผึ้งกล่าวว่า “ขออนุโมทนาบุญกับผู้ร่วมบุญทุกท่าน ผู้บริหารและเพื่อนร่วมงาน ทีมงานประมงและโรงงาน บริษัท สหฟาร์มและในเครือ พร้อมกับพ่อแม่พี่น้องวัดเนินเสรีทุกท่านนะคะ


ส่วน “บิ้น-พิรชัย เบญจรงคกุล” หนึ่งในผู้บริหารของกลุ่มเบญจจินดา ได้ทำบุญทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ร่วมกับบรรดาญาติพี่น้อง


ต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี” ร่วมทอดกฐินประจำปี พ.ศ. 2566 เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ ณ วัดเอื้องดอย ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยได้ทอดถวายเป็นจำนวนเงิน 2,212,880 บาท

ทั้งยังได้เป็นประธานกฐิน ณ วัดม่วง บ้านโนนตุ่น จ.ขอนแก่น และร่วมทอดกฐินของบุญรอดฯ ที่วัดกลางคลองสระบัว จ.อยุธยา อีกด้วย


ด้าน “เต้-ภูริต ภิรมย์ภักดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ก็พาครอบครัวที่มีภริยา-ตอง นิสามณี กับลูกสาว-น้องนิษา และลูกชาย-น้องณกฤศ ร่วมทำบุญทอดกฐินที่วัดศีรษะทอง เพื่อสร้างศูนย์ฟอกไตร่วมกับพี่ๆ น้องๆ ครอบครัวภิรมย์ภักดี พร้อมขอร่วมอนุโมทนาบุญทุกคนด้วย


แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ” ร่วมทำบุญทอดกฐิน ที่วัดป่ารัตนมงคล จ.ขอนแก่น ซึ่งสาวแหวนกล่าวไว้ว่า “เคยมาทอดกฐินกับแม่แก้ว (คุณแม่ของ ณเดชน์ คูกิมิยะ) และคณะที่นี่ตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ดีใจที่ได้กลับมาทอดกฐินที่วัดนี้ด้วยกันอีกนะคะ ขออนุโมทนาบุญกับคณะบุญทุกท่านและขอบพระคุณแม่แก้วที่เป็นสะพานบุญให้เราแบบนี้ทุกปีด้วยค่า”


สำหรับ “บิ๋ง-นันทมาลี ภิรมย์ภักดี” ควงคุณแม่-ม.ร.ว. มาลินี จักรพันธุ์ ร่วมทอดกฐินพระราชทาน โดยสาวบิ๋งโพสต์ไว้ว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ตามที่ ม.ร.ว. มาลินี จักรพันธุ์ ขอพระราชทานไปทอดถวายที่ชุมนุมสงฆ์ ณ วัดสิงห์วงศ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖”


กรณ์ ณรงค์เดช” ควงภริยานักแสดงสาวสวย ศรีริต้า เจนเซ่น ร่วมอนุโมทนาบุญกับกฐินพระราชทานและร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทาน 1,000 ชุด พร้อมนำบุญมาฝากทุกคน

Comments are closed.

Pin It