Hot Topic

พาเหรดคนดังร่วมทำงานใน "เอเปค 2022" แต่ละจ็อบนี่มาเพราะฝืมือล้วนๆ

Pinterest LinkedIn Tumblr


จบไปแล้วอย่างสวยงาม สำหรับการจัดการประชุมเอเปคในปี 2565 (APEC 2022) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจ พร้อมทั้งสื่อมวลชนจากทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพ โดยมีภาครัฐและภาคเอกชนต่างร่วมแรงร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ดูแลและอำนวยความสะดวก ให้ผู้ที่เดินทางไกลมาเยี่ยมเยือนบ้านเรา ได้ประทับใจในความเป็นไทย กับรอยยิ้มสยาม และการจัดงานเลี้ยงต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โชว์ศิลปวัฒนธรรมของไทย อวดศิลปะในการจัดอาหาร รสชาติอันเลิศรส งานหัตถศิลป์ล้ำค่า และอื่นๆ ให้เหล่าชาวต่างชาติได้ชื่นชม

โอกาสนี้ เหล่าคนดังในแวดวงสังคมธุรกิจ ต่างก็เข้ามามีบทบาทในการจัดงานและดูแลผู้เข้าร่วมประชุม ในแง่มุมต่างๆ ตามแต่ที่ตนเองถนัดอย่างภาคภูมิใจ เพราะถือว่าได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ ให้เหล่าต่างชาติได้จดจำความประทับใจไปทั่วโลก เริ่มตั้งแต่แตะเท้าเหยียบผืนแผ่นดินไทย ก็จะพบกับรอยยิ้มสยามที่สดใสจริงใจ มอบความเป็นมิตรที่ดีแก่ผู้พบเห็น และจะมีใครทำอะไรบ้างนั้นตามไปดูกัน?


:: ฟอร์ด-จารุเดช บุญญสิทธิ์
ข้าราชการหนุ่มรุ่นใหม่ ในฐานะผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี “วิษณุ เครืองาม” จึงต้องติดสอยห้อยตามไปร่วมขบวนต้อนรับ เหล่าผู้นำประเทศต่างๆ ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


:: เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์
ศิลปินนักร้องระดับแนวหน้า นำทีมนักร้องนักแสดงกว่า 500 ชีวิต โชว์การขับร้องบทเพลงสำคัญและการแสดงเปิดงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ หอประชุมกองทัพเรือ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ


:: จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว
หนุ่มใหญ่มากความสามารถ ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับเอเปคมาตั้งแต่เริ่มต้น เล่าว่า “รู้จักกับ APEC ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 ผมเพิ่งสอบผ่านเข้าไปเริ่มทำงานเป็นนักการทูตในกระทรวงการต่างประเทศ ปีนั้นเอเปคเพิ่งมีอายุได้เพียงขวบเดียว (เริ่มก่อตั้งในปี 2532) และยังคงมีสถานะเป็นเพียงแผนกเล็กๆ ในกรมอาเซียนที่ผมทำงานอยู่ มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ Asia-Pacific นี้ มากมายหลายครั้ง และได้ค่อยๆ เห็นการเจริญเติบโตที่แข็งแรงของเอเปค อย่างน่าชื่นใจ”

“ผ่านไป 33 ปี ประเทศไทยได้หมุนเวียนกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสุดยอดผู้นำอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางสายตาของทั้งโลก คราวนี้ผมได้เข้าไปมีส่วนร่วมในหลายการประชุมในกรอบของเอเปค แต่เปลี่ยนบทบาทจากคนทำงานเบื้องหลัง มาเป็นพิธีกร & Moderator ในหลายเวทีแทน ทั้งจากภาคส่วนของรัฐบาลและรัฐสภา ดีใจที่ได้เห็นพัฒนาการด้านเศรษฐกิจอย่างเด่นชัด จากความร่วมมือของทุกเขตสมาชิก และภูมิใจที่ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพได้อย่างน่าชื่นชมนะครับ”


:: หนิง-ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์
เอ็มซีสาวสวยผู้มีโอกาสได้เป็นผู้ดำเนินรายการ บนเวทีเอเปคปีนี้ด้วยเช่นกัน กล่าวว่า “Mission accomplished ! ครั้งนี้หนิงได้มีโอกาสทำงานให้ทั้งในส่วนของ ABAC เเละ APEC (ที่มาของป้ายห้อยคอ 2 ใบ) คือได้เป็นทั้งผู้ดำเนินรายการช่วง สภาที่ปรึกษา APEC ส่งข้อเสนอเเนะสู่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC ทั้ง 21 เขต” นับเป็นความภาคภูมิใจในหน้าที่การงานของเธอ


:: ทิน โชคกมลกิจ
อีกหนึ่งหนุ่มที่ได้รับหน้าที่สำคัญบนเวทีระดับโลก กล่าวว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตกับงานพิธีกร งานเลี้ยงรับรองการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 กราบขอบพระคุณรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรมเป็นอย่างสูงครับ” โดยงานนี้ หนุ่มทินจับคู่กับพิธีกรสาวสวย “ฮันนี่” ร่วมงานกันอย่างเต็มภาคภูมิ


:: เอ็ด-อกนิษฐ์ วิเชียรเจริญ
อีกหนึ่งเอ็มซีหนุ่มที่มีโอกาสได้ทำหน้าที่บนเวทีเอเปค ในช่วงการแสดงเปิดตัวงานกาลาดินเนอร์ APEC CEO Summit 2022 ซึ่งเขารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ของค่ำคืนที่พิเศษมากสำหรับประเทศไทย


:: เล็ก-ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร
นักธุรกิจสาวเก่ง ในฐานะผู้สืบทอดธุรกิจของปาร์คนายเลิศ และทำธุรกิจโรงแรมแห่งใหม่ของครอบครัว ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจรับจัดเลี้ยงอาหารนอกสถานที่ (แคทเทอริ่ง) ธุรกิจด้านที่อยู่อาศัย และธุรกิจน้องใหม่ อย่าง “นายเลิศ บัตเลอร์” (Nai Lert Butler) ซึ่งเป็นการเปิดคอร์สฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพ และยกระดับบุคลากรในธุรกิจภาคบริการ ไปสู่ความเป็นสากลมากขึ้น

เธอจึงได้มีโอกาสดูแลในเรื่องของการให้บริการ โดยลงรายละเอียดในทุกสิ่ง ทั้งดูแลในเรื่องของการจัดท่าให้โก้และสง่างาม เวลาให้บริการ ต้องประณีตอ่อนน้อมแบบไทย ควบคู่ไปกับการเป็นมืออาชีพระดับสากล


อีกทั้งต้องรับหน้าที่ดูแลในส่วนของโต๊ะผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ในงาน APEC 2022 Gala Dinner เธอกล่าวว่า “ตกแต่งด้วยเครื่องเงินรูปช้างและกวาง เชิงย่านลิเภา และผ้าไหมมัดหมี่สีน้ำเงินเข้ม จาก มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่งเป็นดอกไม้ไทยหลากชนิด ทีมงานปาร์คนายเลิศเลือกใช้ดอกบัวเป็นดอกไม้หลักในการประดับตกแต่งบนโต๊ะผู้นำ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ทางปัญญา ความเบิกบาน และความสงบในจิตใจ ประกอบกับกระทงใบตองที่เย็บอย่างประณีต ซึ่งการจัดงานประชุมเอเปคปี 2022 จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ตรงกับเดือนแห่งเทศกาลลอยกระทง ที่สะท้อนให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมประเพณีที่สวยงามของไทยที่มีมาแต่ครั้งโบราณจนถึงปัจจุบัน” โดยมี สาวๆ บ้านปาร์คนายเลิศร่วมแรงแข็งขัน โดยเฉพาะ คุณป้าเป๊ก–พิไลพรรณ สมบัติศิริ และคุณแม่แป๊ก-สัณหพิศ โพธิรัตนังกูร นั้นช่วยตรวจดูความเรียบร้อย ในขั้นตอนสุดท้ายกันอย่างไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

ไม่เพียงจะทำงานในส่วนของเบื้องหลังงาน APEC 2022 Gala Dinner เท่านั้น แต่ในช่วงการประชุม ในส่วนของปาร์คนายเลิศยังมีโอกาสได้ต้อนรับและบริการมื้อกลางวัน ให้กับสมาชิกของประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่มาเข้าร่วมประชุมอีกด้วย


:: เชฟจุมพล แจ้งไพร
เชฟมิชลิน 2 ดาว ผู้รังสรรค์เมนูอาหารไทย ในงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ แก่ผู้นำและผู้ที่ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ในวันที่ 17 พ.ย. 65 ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยเมนูอาหารที่จะนำเสนอต่อผู้นำเขตเศรษฐกิจภายใต้คอนเซ็ปต์ “Sustainable Thai Gastronomy” คนปลูกยั่งยืน คนทำยั่งยืน คนกินยั่งยืน ประเทศยั่งยืน และโลกยั่งยืน โดยเลือกใช้วัตถุดิบของไทยทั้งหมดจากทั่วทุกภาคของประเทศ ออกมาเป็นเมนูอาหาร เครื่องดื่มเลิศรสตามตำรับไทยแท้ ที่จะเปิดประสบการณ์อาหารไทยในทุกมิติ


:: ตู๋-เลิศรินิญฒ์ สิปปภาค
ซีอีโอของ Fortune Cooking Group เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเรื่องการจัดอาหารในงานเลี้ยง ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อีกด้วย


:: แก้ว-ม.ล. อรดิศ สนิทวงศ์
ผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านองค์กรสัมพันธ์แห่งสยามพิวรรธน์ ซึ่งกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ในฐานะ Official Communication Partner ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคครั้งนี้ ร่วมให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมและสื่อมวลชน พร้อมโชว์เคสการสร้างความยั่งยืนของสยามพิวรรธน์ ในแนวทางการดำเนินธุรกิจ “การสร้างคุณค่าสู่มูลค่า” บนแพลตฟอร์มธุรกิจที่เปิดกว้างสู่ความสำเร็จร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open-Connect-Balance” ใน APEC 2022 Media Center ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 14-19 พ.ย. 65


:: แจ๋-ณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์
“เจ้าแม่พีอาร์ห้าง” วัยเก๋า ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด เดอะ มอลล์ กรุ๊ป ยินดีและภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุม APEC 2022 ผ่านนิทรรศการภายใต้แนวคิด “สวัสดีกรุงเทพฯ” วันที่ 14-19 พ.ย. 65 ที่ ฮอลล์ 6 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งได้นำเสนอเจตจำนงขององค์กร ที่มุ่งหวังจะยกระดับให้บริษัทคนไทยยืนหยัดอย่างภาคภูมิ รวมถึงแสดงศักยภาพอันเต็มเปี่ยมบนเวทีระดับโลก ภายใต้กรอบความคิดหลักของการประชุม Open-Connect-Balance นำเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยในรูปแบบร่วมสมัย เป็นการต้อนรับผู้มาเยือนทั้งผู้เข้าร่วมประชุมและสื่อมวลชนจากทั่วทุกมุมโลกสู่กรุงเทพฯ


:: มุก-ม.ล. รดีเทพ เทวกุล
อีกหนึ่งเวิร์กกิงวูแมนสาวคนดัง ที่เข้าร่วมในการสนับสนุนการจัดงานประชุมเอเปค 2022 โดยเธอไปร่วมงานในฐานะที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเธอรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายพิธีการและการต่างประเทศ มีส่วนในการจัดงานในฐานะ Communication Partner เธอจึงต้องเข้าไปดูแลบูทของบริษัท เพื่อให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติได้เยี่ยมชม ทั้งก่อนหน้าการจัดงานและระหว่างการจัดงาน ซึ่งเธอเล่าว่า “สนุกและมีความสุขในการทำงานครั้งนี้อย่างมาก” เพราะได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และผู้ร่วมประชุมคนอื่นๆ เกือบทุกชาติ


:: โบ-ณชา จึงกานต์กุล
เซเลบริตีสาวเจ้าของธุรกิจผลไม้แปรรูปและขนมเพื่อสุขภาพ แบรนด์ “คันนา” (Kunna) เป็นอีกหนึ่งสาวที่นำผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาร่วมออกบูท ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมกล่าวว่า “ยินดียิ่งแล้วแขกแก้วมาเยือน…ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองในห้วงเวลาแห่งการประชุม APEC 2022 ต้อนรับคณะ CCPIT จากจีน และคณะจาก Hong Kong Federation ซึ่งได้รับมุมมองในมิติหลัง Post-pandemic ได้อย่างเยี่ยมยอด ต่อขยายมิติการค้าการลงทุนหลังจากนี้” ถือเป็นนิมิตหมายอันดี


:: ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน
หนุ่มผู้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งในหน้าที่พิธีกร ผู้ประกาศ และล่ามที่ใช้ได้หลายภาษา และปีนี้ก็ได้เป็นฟันเฟืองหนึ่งในการขับเคลื่อนการประชุมเอเปค ให้ไปสู่ความสำเร็จด้วยดี เล่าว่า “ขึ้นเวทีระดับอินเตอร์ทีไร นึกถึงเสมอว่า “ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่เก่งต้องขยัน” เราพูดภาษาต่างประเทศสู้เจ้าของไม่ได้ แต่เราต้องไม่ทำให้คนไทยเสียชื่อ วางตัวให้ชาวโลกมองว่า คนไทยก็พอไหว”

Comments are closed.

Pin It