Hot Topic

เซเลบแชร์ประสบการณ์ผู้ประสบภัย รับมืออย่างไรถ้ากรุงเทพฯ จมน้ำ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ถือเป็นประเด็นร้อนที่กลายเป็นข่าวดัง กับข่าวคฤหาสน์สุดหรูกว่า 18 ไร่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาย่านปากเกร็ดของ ตระกูลจิราธิวัฒน์ ถูกน้ำจากแม่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ซึ่งคู่รักคนดัง “ป๊อก–ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์” และภรรยา “มาร์กี้-ราศี บาเลนซิเอก้า” นางเอกฝีมือดี ได้เผยภาพและบรรยากาศให้ได้ชมกันผ่านช่องรายการยูทูบ Mindset TV ทำให้กลายเป็นเซเลบสุดอินเทรนด์ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ประสบปัญหาอุทกภัย


แม้ทั้งคู่จะติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ แต่ก็มีวิดีโอคอลสดกับลูกๆ และผู้ดูแลที่บ้าน เกาะติดสถานการณ์ ทั้งกำแพงกระสอบทรายที่ก่อเรียงราย และน้ำที่ท่วมจนมิดท่าน้ำ ทั้งไหลลามเข้ามาในบริเวณสวนและทางเดินโดยรอบ แถมยังเผยถึงความเป็นห่วง ถ้าน้ำเพิ่มระดับขึ้นจะทำให้สถานการณ์เลวร้าย หรืออาจจะเข้าท่วมตัวบ้านและข้าวของเครื่องใช้เสียหายได้ ซึ่งทั้งคู่เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่ได้เพียงไม่ถึงปี แถมยังตกแต่งสุดอลังงบประมาณบานปลาย จึงต้องรีบบินกลับมาจัดการอย่างเร่งด่วน

ไม่ใช่แค่ครอบครัวหรรษานี้ ที่ไม่ตกกระแสเป็นผู้ประสบภัยปัญหาน้ำท่วม เฉกเช่นเดียวกันกับคนไทยเกือบครึ่งประเทศ แต่ยังมีเซเลบริตีอีกหลายราย ที่เคยผ่านประสบการณ์นี้มาแล้ว และมีคำแนะนำดีๆ มาแบ่งปันชาวกรุงที่ต้องคอยหวาดระแวง เพราะมวลน้ำที่ท่วมบางพื้นที่ในจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด


เริ่มที่เซเลบมัมคนเก่ง “ติ๊ก-อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา” ที่เมื่อสมัยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 บ้านเก่าย่านปทุมธานีของเธอ ก็หนีไม่พ้นน้องน้ำมาเยือนถึงที่ กลายเป็นผู้ประสบภัยแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมงจากน้ำแห้งๆ กลายเป็นบ้านถูกน้ำท่วมสูงระดับเอว ข้าวของเสียหายเก็บอะไรไม่ทัน รวมถึงรถยนต์ก็จมน้ำ เธอต้องพาลูกนั่งกะละมังลากลอยน้ำ อพยพออกมาเป็นการด่วน ผ่านประสบการณ์โชกโชนมาขนาดนี้ มาในปีนี้เธอเลยไม่ลืมที่จะเตรียมพร้อมแบบไม่ยอมให้พลาดอีก


“แม้จะย้ายบ้านมาแล้ว ตอนนี้มาอยู่ย่านแจ้งวัฒนะ บ้านสูงไม่น่าท่วม แต่ก็ยังไม่ไว้วางใจ พี่เก็บของมีค่า ข้าวของที่เสียหายได้ เก็บขึ้นไว้ชั้นสองหมดละ เตรียมพร้อมไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร อาหารแห้งก็เตรียมเผื่อไว้หน่อย และตอนนี้เอารถคันเล็กเตี้ยๆ เก็บไปก่อน ใช้รถตู้รถที่สูงหน่อย เพราะบางทีที่บ้านอาจไม่ท่วม แต่ระหว่างทางนี่ไม่แน่ เราไม่รู้เลยต้องลุยน้ำเมื่อไหร่ ยิ่งเจอฝนตกเยอะๆ ถนนในกรุงเทพฯ ระบายน้ำไม่ทัน ก็เลยเลือกใช้รถตู้ มันอุ่นใจกว่า

อยากบอกให้ทุกคน พยายามเตรียมพร้อมรับมือด้วยตัวเองก่อน อย่าเพิ่งไปหวังพึ่งภาครัฐ ทำใจเลยเถอะ เพราะมันเป็นปัญหาที่ไม่ได้แก้กันง่ายๆ เราก็ต้องทำใจ เรียนรู้ ปรับตัวกันไป และก็เริ่มต้นที่ตัวเรา เรื่องการทิ้งขยะ ไม่ทิ้งเรี่ยราด ช่วยเรื่องความสะอาดเวลาน้ำท่วม และยังช่วยให้ไม่มีขยะไปอุดตันท่อระบายน้ำ รวมถึงการประหยัดพลังงาน การลดขยะ ช่วยเรื่องโลกร้อน นี่คือปัญหาหลักของการเกิดภัยธรรมชาติทั้งหลาย ที่เราต้องเผชิญหนักขึ้นในทุกปี ซึ่งเรื่องนี้เราทุกคนต้องช่วยร่วมมือกัน”


ถัดมาเป็นอีกหนึ่งผู้ประสบภัยในน้ำท่วมใหญ่คราวที่แล้วเช่นเดียวกัน อย่าง “พั้นช์–ภัคญดา ชุติดนัยกุล” ดีไซเนอร์สาวเก๋ ที่อยู่จังหวัดนนทบุรีย่านสะพานพระราม 5 ซึ่งมีบ้านอยู่ติดคลอง ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้หนีไม่พ้นกับภาวะน้ำท่วมตามระดับความสูงของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มากเป็นพิเศษในปีนี้

“ที่บ้านต้องระวังน้ำท่วมตามน้ำขึ้น-น้ำลง เพราะน้ำจะไหลเข้ามาจากแม่น้ำ ถึงแม้น้ำจะยังไม่ได้เข้าท่วมตัวบ้าน แต่ที่รอบๆ และถนนเข้าบ้านก็มีภาวะน้ำท่วมสูงช่วงเวลาน้ำขึ้น ทำให้ทุกวันนี้เดินทางไปไหนมาไหน ก่อนจะกลับเข้าบ้านต้องโทรศัพท์เช็กกับที่บ้านก่อนทุกครั้ง ว่าระดับน้ำเป็นอย่างไร รถเข้าได้ไหม ก็ต้องวางแผนชีวิตมากขึ้นหน่อย ต้องดูว่าควรเดินทางช่วงเวลาไหนของวัน แต่ก็ยังดีกว่าอีกหลายคนที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงค่ะ

นี่ก็มองหาลู่ทางไว้แล้วว่า ถ้าน้ำขึ้นสูงมากก็อาจจะย้ายออกไปอยู่ที่อื่น อย่างคราวที่แล้วก็ไปเช่าคอนโดฯ อยู่กันแบบเช่าทั้งฟลอร์ ขนกันไปทั้งเครือญาติที่อยู่บ้านละแวกเดียวกันหมด แต่คิดว่าปีนี้น้ำไม่คงไม่น่าสูงกว่านี้แล้วค่ะ อยากให้ทุกคนเตรียมพร้อมไว้สำหรับสถานการณ์เลวร้าย แต่ให้มองโลกในแง่ดีไว้ด้วย พยายามอย่าไปเกาะติดข่าวสารเยอะเกินไป เพราะยิ่งฟังเยอะบางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกนอยด์ หรือกังวลเกินไป กลายเป็นใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข ให้คุณเก็บของสำคัญ มองหาลู่ทางไว้ก่อน เตรียมทางออกถ้าน้ำเกิดท่วม ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้ไม่มีปัญหา แล้วก็อย่าไปเครียดล่วงหน้า ปล่อยใจสงบๆ เพราะเราพร้อมรับมือแล้ว”


ปิดท้ายกันที่สาวสุดแซ่บ “บูบี-วารีนิธิ กันท์ไพบูลย์” ที่ชื่อเธอก็หมายถึงน้ำ จึงไม่น่าแปลกใจที่สาวสวยคนนี้ ก็มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมเช่นกัน ยิ่งเมื่อช่วงที่ผ่านมาที่ฝนตกถล่มกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่องหลายวัน มีน้ำรอการระบายในย่านกลางกรุงเยอะ ทำให้แถวซอยที่ตั้งบ้านสวยสุดหรูย่านเอกมัยของเธอ มีน้ำท่วมขังสูง ทำให้เธอได้ขุดเอาเรือแพยางเป่าลมออกมาใช้งาน

“ตัวบ้านของบูบีค่อนข้างสูง น้ำไม่น่าจะท่วมถึง แต่ตามถนนหนทางต่างๆ ในซอย นี่ไม่รอด ดังนั้น เรื่องบ้านไม่ห่วงเท่าไหร่ แต่กลัวรถเสียหายมากกว่า ตอนนี้ก็เปลี่ยนรถใช้กันทั้งบ้านเลย พวกรถสปอร์ต รถเตี้ยๆ เก็บไปหมดแล้ว ตอนนี้ต้องใช้รถสูงหน่อย พวก 4 wheels พร้อมลุยน้ำ เพราะพวกซูเปอร์คาร์ทั้งหลายไม่ถูกกับน้ำ เพราะด้วยระบบต่างๆ ถ้าเกิดถูกน้ำท่วมขึ้นมานี่ ค่าซ่อมแพงมาก แถมยังขายต่อยากด้วย คือแทบจะไม่ได้ราคาเลย เรื่องนี้บูบีอยากเตือนให้คนที่มีรถพวกนี้ต้องระวังเป็นพิเศษนะคะ


อย่าง บูบี ไม่ใช่แค่ช่วงน้ำท่วมนี้ แต่ปกติถ้าวันไหนเอารถสปอร์ตออกมาใช้ แค่เห็นฝนตกหนักแล้วดูท่าเสี่ยงถนนมีน้ำขังมากๆ นี่คือจอดเลยนะ แล้วเรียกรถสไลด์มาขนไป ไม่เสี่ยงขับลุย นี่คือมีเบอร์รถสไลด์ติดโทรศัพท์ไว้เลย ใช้บริการบ่อยจนสนิทกันและได้ราคาพิเศษด้วย

สำหรับการเตรียมรับมือน้ำท่วมอีกอย่างคือ ถ้าเผื่อสถานการณ์วิกฤต ออกไปไหนมาไหน เดินทางลำบาก ก็เลยรีบตุนของกินไว้แล้ว พวกมาม่าเกาหลี ของชอบเลย เตรียมไว้เยอะมาก สารพัดรสชาติ แล้วก็พวกปลากระป๋อง ของแห้งต่างๆ แล้วปกติจะสั่งน้ำดื่มเป็นลังๆ ตอนนี้ก็มีซื้อที่กรองน้ำสำหรับทำน้ำดื่มเตรียมพร้อมไว้ เผื่อรถขนส่งเข้ามาไม่ได้ ก็จะได้ไม่ลำบากค่ะ”

Comments are closed.

Pin It