Hot Topic

10 ตระกูลดังเจ้าของธุรกิจโรงแรม สร้างแบรนด์ไทยให้ดังไกลระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


หนึ่งในธุรกิจที่ฮอตฮิตในแวดวงสังคม ที่หลากหลายตระกูลดังต่างพร้อมใจกันกระโจนเข้าไปร่วมแบ่งเค้ก ต้องยกให้กับธุรกิจโรงแรม ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นเฟื่องฟูมาหลายสิบปี ด้วยความที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางติดอันดับท็อปของโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมชมชอบเดินทางมาเยี่ยมเยือน แม้จะมีสะดุดกันไปบ้างในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

งานนี้จึงต้องอาศัยฝีมือในการบริหาร การปรับตัว ปรับกลยุทธ์ขององค์กรเพื่อฝ่าวิกฤตครั้งใหญ่นี้ไปให้ได้ ณ เวลานี้ที่ทุกอย่างกำลังค่อยๆ กลับสู่สภาพปกติ จะมีบ้านไหนตระกูลไหนกันบ้าง? ที่ถือว่าเป็นตัวจริงในธุรกิจโรงแรมลองไปดูกัน

สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์

ผู้บริหารเซ็นทารา
เริ่มจากตระกูลใหญ่ที่ใครๆ ก็รู้จัก อย่าง “จิราธิวัฒน์” ถึงแม้หลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตากับธุรกิจค้าปลีก อย่าง “ห้างเซ็นทรัล” มากกว่า แต่การต่อยอดมาสู่ธุรกิจโรงแรมของบ้านนี้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะไม่เพียงแต่จะขยายธุรกิจบริการให้แตกแขนงออกไป แต่ยังก้าวมาสู่การสร้างแบรนด์โรงแรมสัญชาติไทยให้เป็นที่รู้จัก ไม่เพียงในประเทศไทยแต่ยังขยายไปสู่ระดับสากล เปิดกิจการในต่างประเทศ อย่าง มัลดีฟส์ ดูไบ การ์ตา ศรีลังกา โอมาน เวียดนาม ฯลฯ

เซ็นทารา พัทยา

เซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน
ทุกวันนี้ นอกจากแบรนด์หลักที่เรารู้จักในนาม “เซ็นทารา” ภายใต้การนำของ “สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์” ญาติๆ และลูกหลาน ยังแตกแบรนด์ออกไปอีกหลากหลายตามแต่ละสไตล์ของสถานที่และการบริการ อย่าง เซ็นทารา รีเซิร์ฟ, เซ็นทารา แกรนด์, เซ็นทารา บูติก คอลเลกชัน, เซ็นทรา และโคซี มีทั้งโรงแรมที่เป็นเจ้าของเองโดยตรง และการรับจ้างบริหารทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งหมดกว่า 40 แห่ง หรือเกือบ 10,000 ห้องพัก แถมยังมีโรงแรมที่อยู่ในระหว่างพัฒนา ทั้งการดำเนินการสร้าง และการปรับปรุงการดำเนินการอีกหลายสิบแห่ง ที่เตรียมพร้อมทยอยเปิดให้บริการในอนาคต

ชนินทธ์ โทณวณิก

ศิรเดช โทณวณิก
ถัดมาเป็นอีกหนึ่งแบรนด์โรงแรมสัญชาติไทย อย่าง “ดุสิต” ที่ถือได้ว่าเป็นตำนาน นับเป็นโรงแรมแรกๆ ของไทย ก่อตั้งโดย ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ผู้ล่วงลับ ที่ตอนนี้ส่งต่อให้ลูกชาย “ชนินทธ์ โทณวณิก” ขึ้นมานั่งแท่นประธานกรรมการ ในช่วงระยะเวลาราว 70 ปี เครือดุสิตได้ช่วยพัฒนาวงการโรงแรมของไทยได้อย่างมากมาย ไม่เพียงแต่การเปิดให้บริการโรงแรมหลายร้อยแห่ง รับบริหารให้โรงแรมต่างๆ ทั่วมุมโลกแล้ว เขายังช่วยสร้างบุคลากรอีกมากมาย ทั้งเปิดแขนงธุรกิจการศึกษา วิทยาลัยการโรงแรม ที่จับมือกับสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ผู้บริหารแบรนด์อาศัย

ASAI Bangkok Chinatown
ทุกวันนี้ เครือดุสิตมีโรงแรมที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าทุกระดับแบบครบวงจร ตั้งแต่ระดับ 5 ดาวที่หรูหรา ไปจนถึงระดับกลางที่ราคาเป็นมิตร ภายใต้แบรนด์ย่อย อย่าง ดุสิตธานี, ดุสิตเดวาราณา, ดุสิตดีทู, ดุสิต ปริ๊นเซส, แบรนด์น้องใหม่ “อาศัย” โรงแรมสไตล์เก๋ ที่นำเอาความเป็นท้องถิ่นมาผสมผสานกับความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว เจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ และบริการสุดพิเศษ แบรนด์ อีลิธ ฮาเวนส์ ที่ให้บริการเช่าวิลล่าสุดหรูและการดูแลแบบครบวงจร ที่มีตั้งอยู่ทั้งในประเทศไทย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มัลดีฟส์ ฯลฯ รวมโรงแรมในเครือกว่า 270 แห่ง หรือราวๆ 8,500 ห้องพักใน 14 ประเทศทั่วโลก และยังมุ่งหน้าขยายกิจการเตรียมเปิดโรงแรมอีกกว่า 60 แห่งในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้

ธีรวัลคุ์ ปังศรีวงศ์
สำหรับอีกหนึ่งสาวเก่งในวงการโรงแรมยุคนี้ ต้องยกให้กับ “แวว–ธีรวัลคุ์ ปังศรีวงศ์” ที่รับไม้ต่อจากคุณพ่อเข้ามาบริหารงาน บริษัทเกษมกิจ ดูแลเครือโรงแรม เคป แอนด์ แคนทารี แบรนด์บริการที่พักสัญชาติไทยแท้ๆ ที่มีโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ให้บริการ 23 แห่งในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย แบ่งออกเป็น 4 แบรนด์ย่อยๆ คือ เคป, แคนทารี, คามิโอ และ ซัมแวร์ ที่เกาะสีชัง โดยโครงการส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในภาคตะวันออก รวมทั้งมีผู้เข้าพักระยะยาวเป็นจำนวนมาก

โรงแรม เคปฟาน เกาะสมุย
แบรนด์ที่เรารู้จักเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เคป พันวา ที่ภูเก็ต เคป กูดู ที่เกาะยาวน้อย เคป ฟาน บนเกาะสมุย เคป นิทรา ที่หัวหิน ล้วนแล้วแต่เป็นที่พักริมทะเล ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ด้วยทำเลที่ตั้งที่มีวิว ทิวทัศน์อันสวยงาม มีสไตล์การตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นำเอาความเป็นธรรมชาติของท้องถิ่นมาสอดประสานกับบริการสุดทันสมัยได้อย่างลงตัว

วัลลภา ไตรโสรัส
นอกจากเหล่าตระกูลดัง ที่สร้างแบรนด์โรงแรมสัญชาติไทยกันเองแล้ว อีกรายที่นับได้ว่ายิ่งใหญ่และมีโรงแรมระดับหรูในเครือมากที่สุด ต้องยกให้กับ “เจริญ สิริวัฒนภักดี” แห่งเบียร์ช้าง ที่มีธุรกิจมากมายอยู่ในมือ รวมไปถึงธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่แยกออกมาเป็นบริษัท แอสเสท เวิลด์ คอร์เปอเรชั่น และได้ส่งลูกสาวคนเก่ง “วัลลภา ไตรโสรัส” เข้ามาดูแล

ในส่วนของธุรกิจอสังหาฯ นั้นมีหลากหลายบริการ ทั้งศูนย์การค้า ตึกออฟฟิศ สำนักงานให้เช่าและโรงแรม ซึ่งมีกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ โดยเน้นที่การเลือกใช้บริการเชนโรงแรมดังระดับโลก มาตรฐานสูงเข้ามาดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น แมริออท, เลอ เมอริเดียน, เชอราตัน, บันยันทรี, ฮิลตัน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมที่กำลังก่อสร้างและเตรียมเปิดอีก 10 กว่าแห่ง ที่ก็ล้วนแล้วแต่ได้สารพัดแบรนด์ดังมาบริหารทั้งสิ้น มีทั้ง อินเตอร์คอนติเนนตัล, เดอะริทซ์–คาร์ลตัน, คิมป์ตัน, เจดับบลิว แมริออท ฯลฯ

อีสติน แกรนด์ สาทร
ทั้งนี้ ยังมีตระกูลดังที่มีโรงแรมอยู่ในพอร์ตธุรกิจอีกมากมาย อย่าง “กาญจนพาสน์” เจ้าของธุรกิจขนส่งมวลชน อย่าง บีทีเอส ก็มีแบรนด์โรงแรมที่ก่อตั้งเอง อย่าง ยู และ อีสติน ที่มีหลายแห่งทั่วประเทศไทย

แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา
หรือของตระกูล “อัศวโภคิน” แห่งเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ก็มี แกรนด์ เซ็นเตอร์ พอยท์ ที่กำลังมาแรง ภายในระยะเวลา 10 กว่าปี ก็สร้างชื่อเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว

สันติบุรี เกาะสมุย
ด้าน “ภิรมย์ภักดี” แห่งเบียร์สิงห์ ก็ไม่น้อยหน้า มีทั้งโรงแรมในประเทศ อย่าง เครือสันติบุรี และยังไปเปิดโรงแรมในอีกหลายประเทศ ทั้งใน มัลดีฟส์, ฟิจิ, มอริเทียส, และ สหราชอาณาจักร

ทายาทบ้านใบหยก
ฝั่งบ้าน “ใบหยก” เจ้าของตึกสูงในตำนานที่คนไทยล้วนรู้จักกันดี ไม่ได้มีเพียงโรงแรมบนตึกสูงเท่านั้น ยังบริหารโรงแรมอีกหลากหลายแนว ทั้งแบบซิตี้โฮเทล สไตล์รีสอร์ท และยังมีโครงการอีกมากมายที่เตรียมเปิดให้บริการในอนาคต

Escape Khaoyai
ส่วนยักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาฯ และคอนโด อย่าง “แสนสิริ” นั้น ก็มีโรงแรมให้บริการอยู่หลายแห่ง ทั้งในชื่อแบรนด์ เอสเคป และ เดอะสแตนดาร์ด

ศรีพันวา ภูเก็ต
ปิดท้ายกันที่ตระกูล “อิสสระ” เจ้าของโรงแรมศรีพันวา โรงแรมหรูสัญชาติไทยที่ภูเก็ตชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยมีเซเลบริตีคนดังระดับโลกมาเช็กอินมิได้ขาด

Comments are closed.

Pin It