Gossip

“ดร. พร้าว” ลูกแขกของ “วัลลิยา ปังศรีวงศ์” พูดภาษาสันสกฤตได้คล่องปรื๋อ!

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อ “ดร. พร้าว-พงศ์ศิษฎ์ ปังศรีวงศ์” ทายาทของเครือเกษมกิจ เจ้าของโรงแรมในเครือเคปและแคนทารี ชวน “คุณแม่อ้วน-วัลลิยา ปังศรีวงศ์” ไปเที่ยวเมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม งานนี้คุณแม่อ้วนเลยเพลิดเพลินไปกับการไหว้พระทำบุญ ชมวัด สถานที่สำคัญ และเทศกาลสำคัญๆ ของที่นี่อย่างสนุกสนาน


ตั้งแต่ไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ ทำบุญ ทำความสะอาด ติดธง ที่ เจดีย์พุทธนาถ (Boudhanath Stupa) และเดินวนรอบพระธาตุ เที่ยวชมและทำบุญที่ อาราม Guru Lhakhang Monastery ซึ่งชั้นบนมองเห็นเจดีย์พุทธนาถได้อย่างชัดเจน

ไปเที่ยวเมือง Kirtipur เมืองเก่าแก่บนเขา ที่มี Uma Maheshwar หรือที่หลายคนเรียกว่า วัดสามชั้น เอกลักษณ์ที่สูงที่สุดของ Kirtipur ตั้งอยู่ ทั้งไปชมวัด Bagh Bhairab ที่มีตำนานมาจากเด็กปั้นเสือแล้วเสือเกิดมีชีวิตขึ้นมาจริง ไปกัดสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน เด็กโกรธจึงเอาลิ้นออก ข้างในวัดจึงมีรูปปั้นเสือที่ไม่มีลิ้นอยู่ และไปไหว้พระที่ Jagatpal Mahabihar วัดที่พระเจ้าอโศกมหาราชสร้างไว้เมื่อเสด็จมาบริเวณนี้ เป็นวัดพุทธที่ประกอบด้วย องค์สถูป 4 องค์บนฐานรอบองค์สถูปใหญ่ สร้างประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว


นอกจากนี้ ยังไปเที่ยววัด Adinath Lokeswar เมืองใกล้ๆ กันชื่อเมือง Chobar วัดพุทธฮินดูที่บางคนเรียกว่า pots and pans temple เพราะชาวบ้านเอาหม้อ กะทะ ของใช้ในครัวมาถวาย เพื่อเป็นของบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ทั้งยังได้เที่ยวชมการเตรียมราชรถสำหรับแห่เทวีกุมารี พระพิฆเนศ พระพิราพ ในเทศกาลอินทระยาตร Indra Jatra และการบูชาพระพิราพที่ Durban Square ได้ชมพิธีแห่พระอสูร (สีแดง) ช้างเอราวัณ พระพิราพ (สีน้ำเงิน)


ส่วนไฮไลต์สำคัญ คุณแม่อ้วนเล่าว่า ได้ไปร่วม “พิธี Aarti บูชาเทพเจ้าด้วยเปลวไฟ ที่วัดปาชูปาตินาถ ริมแม่น้ำ Bagmati ที่ศักดิ์สิทธิ์ ภาพสุดท้ายอาจารย์ให้ลูกแขก recite กาลีสดุดีเป็นภาษาสันสกฤตต่อหน้าคนมากมาย”

งานนี้หนุ่มพร้าวสามารถกล่าวได้อย่างลื่นไหล น่าทึ่งมากๆ ก็พ่อหนุ่มหน้าคมเข้มที่โดนคุณแม่เรียกว่าลูกแขก เขาเรียนจบปริญญาตรีด้านปรัชญาศาสนา และปริญญาโทด้านภาษาสันสกฤตและประวัติศาสตร์เอเชียใต้ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ส่วนปริญญาเอกจบด้านเอเชียและตะวันออกกลางศึกษา จากมหาวิทยาลัย ออกซ์ฟอร์ด นี่เอง ถึงได้เก่งขนาดนี้!

#CelebOnline #Celeb #Gossip #พงศ์ศิษฎ์ปังศรีวงศ์ #เครือเกษมกิจ #เคปและแคนทารี #วัลลิยาปังศรีวงศ์ #เนปาล #กาฐมาณฑุ #วัดสามชั้น #บูชาเปลวไฟ #ภาษาสันสกฤต

Comments are closed.

Pin It