Gossip

สิ้นช่างภาพดังในตำนาน "เซียน-นภดล โชตะสิริ" คนดังร่วมโพสอาลัย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นเรื่องน่าโศกเศร้าสำหรับวงการแฟชั่นรุ่นใหญ่ เมื่อ เชอรี่-พัชทรี ภักดีบุตร ดีไซเนอร์ชื่อดังและเจ้าของแบรนด์เอิบ ได้โพสถึงการเสียชีวิตของ “พี่เซียน” หรือ “น้าเซียน-นภดล โชตะสิริ” ช่างภาพระดับตำนานที่คนทำงานด้านแฟชั่นและนิตยสารในยุค 70S-80S ต้องเคยสัมผัสถึงกิตติศัพท์ของพี่เซียน เพราะเขาคือช่างภาพผู้สร้างตำนานปกนิตยสาร ลลนา เป็นการบุกเบิกรูปแบบปกนิตยสารไทยในยุคนั้น


โดย เชอรี่-พัชทรี ภักดีบุตร ได้โพสว่า “ขอให้พี่เซียน-นภดล โชตะสิริ สู่สุขคติอยู่ในภพภูมิที่ดีค่ะ” และให้รายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม นายนภดล โชตะสิริ (พี่เซียน) ว่าจะมีขึ้น ณ วัดธาตุทอง ศาลา 7 (แก้ว-ทองดี อัตถากร) โดยในวันที่ 23 พ.ค. 2567 จะมีการรดน้ำศพในเวลา 16.00 น.และสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.00 น.
.
และวันที่ 24-25 พ.ค. สวดพระอภิธรรมเวลา 18.30 โดยมีกำหนดฌาปนกิจ ในวันที่ 26 พ.ค. เวลา 17.00 น.


ซึ่งหลังจากการแจ้งข่าวการจากไปของช่างภาพระดับตำนานก็มีคนดังหลายคนที่เคยสัมผัสกับพี่เซียนอย่าง “หมู-พลพัฒน์ อัศวประภา” หรือ “หมูอาซาว่า” ร่วมโพสข้อความอาลัยรำลึกถึงช่างภาพในตำนานว่า “เมื่อตอนเด็กๆ มีอะไรเริ่มดลใจให้ หลงใหลแฟชั่นกันนะ? สมัยก่อน การฝันอยากเป็นดีไซนเนอร์เป็นเรื่องเลือนรางและเป็นไปได้ยากมาก เพราะแทบจะพูดได้ว่าบ้านเรายังไม่มีอุตสาหกรรมแฟชั่นจริงๆ จังๆ เอาเป็นว่าถ้าจะย้อนดูประวัติศาสตร์แฟชั่นบ้านเราในยุค 1980 น่าจะเป็นยุคเริ่มต้นของวงการแฟชั่น


สมัยนั้นหนังสือสองเล่มซึ่งถือเป็น Bible ของเด็กรักแฟชั่นคือ เปรียว และลลนา ผมจำภาพถ่ายแฟชั่นของ น้าเซียน นภดล โชตะสิริ และพี่โต วิทยา มารยาท ได้เป็นอย่างดี ท่านทั้งสองถือเป็นช่างภาพแฟชั่นชั้นนำ แนวก้าวหน้า ของเมืองไทยในสมัยนั้น แฟชั่นเซ็ต ของ พี่ป้อง Ong-art พี่ตั้ว Dungjai Bis พี่โหน่ง ปริญญา พี่ป้อม Tirapan พี่เจี๊ยบ Pichita พี่จ๋อม Theatre Greyhound Soda พี่ โอ KOS และอีกหลายๆ แบรนด์ ถือเป็นครูของผมทั้งสิ้น ผลงานของทุกท่านเหล่านั้นสอนให้ผมรู้จักฝันและจินตนาการ และที่สำคัญทำให้ผมมองเห็นตัวตนของตัวเองชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และทำให้ผมก่อสร้างร่างเมล็ดพันธุ์แฟชั่นในตัวเองจนเป็นผมในทุกวันนี้
.
กราบลาน้าเซียน นภดล โชตะสิริ อีกหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังและผู้สร้างวงการแฟชั่นไทยให้เติบโตงอกงามจนทุกวันนี้ I am so grateful to be able to witness, learn ,and inspire from your work for many decades. You are and will always be a LEGEND.”


นอกจากนี้อีกหนึ่งแฟชั่นกูรูและสไตลิสต์แถวหน้าของเมืองไทย “หนุ่ม-อภิวัฒน์ ยศประพันธ์” ที่โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นไทยมากกว่า 40 ปีก็ได้กล่าวรำลึกถึงพี่เซียนว่า “กราบลาพี่เซียนช่างภาพที่ทำให้ผม หลงใหลแฟชั่น ตั้งแต่กลางยุค 70 ผ่านนิตยสารลลนา และได้ใช้แฟชั่นทำงานเลี้ยงครอบครัวและตัวเอง ทำงานกับพี่เซียน ถ้าทำผิด พี่เซียนจะดุ โดยการมองหน้าและใช้สายตา ดูเสร็จจะสอนว่าทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะอะไร ที่ถูกต้องทำอย่างไรเพราะอะไร”
.
สำหรับ “นภดล โชตะสิริ” หรือพี่เซียน หรือ น้าเซียน ที่นางแบบทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่เรียกกันคุ้นเคย เขาเป็นช่างภาพที่ถ่ายให้กับปกนิตยสารชั้นนำ ในรูปแบบการนำเสนอหญิงสาวแต่งกายทันสมัย เน้นใบหน้าชัดเจน ซึ่งถือเป็นการสร้างแพทเทิร์นให้กับนิตยสารรุ่นต่อๆ มา จนทุกคนยกให้เป็นช่างภาพระดับตำนานของเมืองไทยไปแล้ว

#Gossip #Celebonline #ช่างภาพในตำนาน #นภดลโชตะสิริ #พี่เซียน

Comments are closed.

Pin It