Gossip

“สลิล ล่ำซำ” ร่วมถวาย "ต้นสลากย้อมหลวง" 1 ต้น 99,999 บาท ที่วัดยางหลวง

Pinterest LinkedIn Tumblr


เซเลบคุณแม่ยังสาวลูกสอง “น้ำ-สลิล ล่ำซำ” ภริยาของบอสใหญ่แห่งเมืองไทยประกันชีวิต ‘สาระ ล่ำซำ’ โพสต์ภาพให้เห็นเป็นประจำในไอจี ทั้งเวลาที่เธอเดินทางไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ หรือเวลาที่อยู่กับบ้าน ซึ่งแต่ละลุคล้วนจัดสรรมาแล้วอย่างสวยงาม เข้ากับทุกที่ที่เธอไป วันก่อนเธอไปร่วมพิธีตานก๋วยสลากหลวง ณ วัดยางหลวง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เธอก็แต่งองค์ทรงเครื่องแบบจัดเต็มเข้ากับพิธีการทำบุญทางภาคเหนือ ไม่ให้เสียชื่อหนึ่งในแฟชั่นนิสต้าเมืองกรุง


พร้อมเล่าว่า “พิธีนี้เป็นการทำบุญที่จัดขึ้นตามแบบจารีตโบราณ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ถวายพระภิกษุ เป็นวัสดุธรรมชาติตามแบบโบราณทั้งสิ้น รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธี ก็เป็นผ้าที่ทอขึ้นจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ฝ้ายหรือไหม ทั้งนี้ เพื่อตระหนักถึงภาวะโลกร้อน อันเป็นปัญหาที่กระทบอย่างรุนแรงถึงการเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านยางหลวงค่ะ”

สำหรับพิธี “ตานก๋วยสลากหลวง” ครั้งนี้ เพื่อหารายได้สร้างเมรุเผาศพประจำหมู่บ้าน ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ แทนการเผาบนเชิงตะกอนแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นเชิงตะกอนกลางแจ้ง น้ำได้ร่วมทำบุญถวาย “ต้นสลากย้อมหลวง” 1 ต้น 99,999 บาท ซึ่งในครั้งนี้ เดิมทางวัดตั้งใจจะจัดเพียง 9 ต้นเท่านั้น แต่เนื่องจากมีผู้ศรัทธาจำนวนมาก จึงเพิ่มจำนวนเป็น 11 ต้นค่ะ ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยค่ะ”

เซเลบออนไลน์ขออนุโมทนาสาธุบุญครั้งนี้ด้วยคร่า


“ตานก๋วยสลาก” หรือที่ภาษาไทยภาคกลางเรียกว่า “สลากภัต” เป็นประเพณีเนื่องในพระพุทธศาสนาที่กระทำสืบต่อกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ในภาคเหนือจะเรียกประเพณีต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น มีทั้ง ตานสลาก กิ๋นข้าวสลาก กิ๋นก๋วยสลาก กิ๋นสลาก แต่ก็ล้วนหมายถึงประเพณีเดียวกัน แม้จะมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไปบ้าง มักทำกันตั้งแต่เดือน 12 เหนือ ถึงเดือนยี่เหนือ หรือตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านหยุดพักจากการทำนา พระสงฆ์ก็จำพรรษาอยู่ในวัดเพราะอยู่ในช่วงเข้าพรรษา ผลไม้มากและกำลังสุก เช่น ส้มโอ ส้มเกลี้ยง กล้วย อ้อย และยังเป็นช่วงที่ข้าวเปลือกหรือข้าวสารใกล้หมดยุ้งฉาง จึงเป็นโอกาสอันเหมาะสม โดยมีความเชื่อว่าการตานก๋วยสลากนอกจากจะเป็นการทำบุญแก่ญาติผู้ล่วงลับแล้ว ยังเป็นการทำทานสงเคราะห์แก่คนยากไร้ ซึ่งถือว่ามีกุศลแรง

ว่ากันว่า เป็นประเพณีที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างวัดกับชุมชน สร้างความสามัคคีในหมู่ญาติสนิทมิตรสหาย นอกจากจะเป็นการทำบุญให้คนตายแล้ว ยังทำทานให้คนเป็นอีกด้วย

#CelebOnline #Celeb #gossip #สลิลล่ำซำ #ตานก๋วยสลาก

Comments are closed.

Pin It